เสาวรส เสาวรส ประโยชน์ เสาวรส สรรพคุณ

10 ประโยชน์และสรรพคุณของ เสาวรส ที่คุณไม่ควรมองข้าม!!

เสาวรส หรือ กะทกรกฝรั่ง (Passion Fruit) เป็นผลไม้ที่มาจากทวีปอเมริกาใต้ เมื่อผลสุกจะมีหลายสีตามสายพันธุ์ สีม่วง สีเหลือง สีส้ม รสชาติเปรี้ยวจัดจึงทำให้เสาวรสอุดมไปด้วยวิตามินซี นิยมนำมาทำเป็นเครื่องดื่มแต่กลิ่นค่อนข้างรุนแรงจึงทำให้บางคนอาจจะไม่ชอบดื่ม ถึงอย่างไรเสาวรสก็ยังมีสรรพคุณมากมายจนคุณไม่ควรมองข้ามเลยล่ะ เสาวรสเป็นผลไม้ที่ให้วิตามินซี วิตามินเอ…

Home / HEALTH / 10 ประโยชน์และสรรพคุณของ เสาวรส ที่คุณไม่ควรมองข้าม!!

เสาวรส หรือ กะทกรกฝรั่ง (Passion Fruit) เป็นผลไม้ที่มาจากทวีปอเมริกาใต้ เมื่อผลสุกจะมีหลายสีตามสายพันธุ์ สีม่วง สีเหลือง สีส้ม รสชาติเปรี้ยวจัดจึงทำให้เสาวรสอุดมไปด้วยวิตามินซี นิยมนำมาทำเป็นเครื่องดื่มแต่กลิ่นค่อนข้างรุนแรงจึงทำให้บางคนอาจจะไม่ชอบดื่ม ถึงอย่างไรเสาวรสก็ยังมีสรรพคุณมากมายจนคุณไม่ควรมองข้ามเลยล่ะ

เสาวรสเป็นผลไม้ที่ให้วิตามินซี วิตามินเอ วิตามินบี 2 วิตามินบี 3 วิตามินบี 6 วิตามินบี 9 เบต้าแคโรทีน ธาตุแคลเซียม ธาตุเหล็ก ธาตุแมกนีเซียม ธาตุฟอสฟอรัส ธาตุโพแทสเซียม ธาตุสังกะสี และธาตุโซเดียม

10 ประโยชน์และสรรพคุณของเสาวรส

  1. ช่วยให้นอนหลับได้ง่ายขึ้น หากดื่มน้ำเสาวรสเป็นประจำก็จะช่วยทำให้นอนหลับสบายขึ้น เพราะเสาวรสมีสารเซโรโทนินซึ่งเป็นสารที่มีหน้าที่ควบคุมการนอนหลับ ช่วยลดความเครียดและอาการซึมเศร้า เมื่อกินเสาวรสแล้วจึงทำให้ร่างกายหลับง่ายขึ้น โดยมีผลการทดลองว่าเพียงแค่ดื่มชาเสาวรสก็ช่วยให้นอนหลับสบายขึ้นแล้ว
  2. ลดไขมันในเลือด ในเมล็ดเสาวรสมีสารที่ช่วยลดไขมันในเส้นเลือดได้เป็นอย่างดี และยังช่วยลดความดันโลหิตได้อีกด้วย
  3. บำรุงสายตา เพราะเสาวรสมีวิตามินเอแล้วยังมีสารฟลาโวนอยด์อย่างเบต้าแคโรทีนอีกด้วย จึงช่วยป้องกันเซลล์ประสาทตาถูกทำลาย และช่วยบำรุงสายตาจากอาการเมื่อยล้าและบำรุงดวงตาให้สดใสแข็งแรง
  4. แก้ปัญหาท้องผูก ผลไม้ลูกๆแต่มีใยอาหารสูงจึงช่วยทำให้ระบบขับถ่ายคล่อง ทั้งยังช่วยป้องกันลำไส้อักเสบ ป้องกันโรคมะเร็งลำไส้ และแก้อาการท้องผูกได้ด้วย แถมยังช่วยขับสารพิษในร่างกายได้อีก
  5. อุดมไปด้วยอนุมูลอิสระ จึงช่วยชะลอการเกิดริ้วรอยก่อนวัย ทำให้ผิวพรรณเปล่งปลั่งอ่อนกว่าวัย
  6. ป้องกันหวัด เพราะเสาวรสเป็นผลไม้ที่มีวิตามินซีสูงมากจึงช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกายแข็งแรง ป้องกันไข้หวัดได้เป็นอย่างดี ใครที่รู้สึกว่าป่วยง่าย เป็นหวัดบ่อยๆ ควรทานเสาวรสเพื่อสุขภาพที่แข็งแรง
  7. แก้โรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบ เสาวรสมีวิตามินซีสูงจึงช่วยเพิ่มสภาวะเป็นกรดให้น้ำปัสสาวะ ไม่มีการตกตะกอนของเกลือต่างๆที่มีอยู่ในน้ำปัสสาวะ
  8. ลดความเสี่ยงในการเป็นโรคกระดูกเสื่อมและกระดูกพรุน เพราะมีแคลเซียมและฟอสฟอรัสสูงจึงช่วยส่งเสริมสุขภาพเหงือกและฟันให้แข็งแรงอีกด้วย
  9. ช่วยรักษาอาการหอบหืด เพราะอุดมไปด้วยสารไบโอฟลาโวนอยด์ที่จะช่วยบรรเทาอาการหืดหอบ และยังช่วยรักษาภูมิแพ้ได้ด้วย
  10. ช่วยให้ผมดกดำ เพราะมีวิตามินบีที่ช่วยบำรุงเลือด เมื่อเลือดไปเลี้ยงรากผมได้พอเพียงจึงทำให้รากผมแข็งแรง ผมไม่หลุดร่วงง่าย บำรุงเส้นผมให้ดำเงางาม แก้ผมหงอกก่อนวัย

เสาวรส

       เสาวรสสามารถทานสดๆ ได้เลย โดยการเลือกเสาวรสที่ดีควรมีผิวเต่งตึง ไม่เหี่ยวแห้ง ด้วยรสชาติที่เปรี้ยวจัดในต่างประเทศจึงนำมาทำเมนูของหวานเพื่อให้ได้รสชาติที่กลมกล่อมยิ่งขึ้น อย่าง มูสเสาวรส ไอศกรีมเสารส แยมเสาวรส คุกกี้เสาวรส ส่วนทางเม็กซิโกนำผลสดมาใส่พริกป่นและน้ำเลมอน ซึ่งประเทศไทยนิยมทานสดโดยการใส่น้ำปลา พริกป่น รับรองว่าอร่อยจนลืมรสเปรี้ยวจี๊ดไปเลยล่ะ

สารพัดไอเดีย เมนูเสาวรส ที่ต้องลอง!!

กราโนล่าโยเกิร์ตใส่เสาวรส
กราโนล่าโยเกิร์ตใส่เสาวรส

 

เสาวรสผสมมะม่วงปั่น
เสาวรสผสมมะม่วงปั่น

 

 พานาคอตต้า เสาวรส
พานาคอตต้า เสาวรส

 

ชีสเค้กเสาวรส
ชีสเค้กเสาวรส

 

โยเกิร์ตราดเสาวรส
โยเกิร์ตราดเสาวรส

 

ไอศกรีมแบบโฮมเมด รสเสาวรส
ไอศกรีมแบบโฮมเมด รสเสาวรส