ต้านอนุมูลอิสระ น้ำผักผลไม้ วิตามิน

5สูตร น้ำผักผลไม้เพื่อสุขภาพ ช่วยปรับสมดุลของระบบต่างๆในร่างกาย

นอกจากการออกกำลังกายแล้ว การรับประทานอาหารก็เป็นปัจจัยที่สำคัญ ซึ่งหนึ่งในวิธีที่ทำได้เองที่บ้าน คือการรับประทานผักและผลไม้ล้างพิษ ในรูปแบบของเครื่องดื่ม น้ำผักผลไม้เพื่อสุขภาพ สิ่งสำคัญคือการศึกษาว่าแต่ละชนิดมีสรรพคุณแตกต่างกันอย่างไร การทานอาหารตามหลัก Food Combination ก็ใช้หลักการเดียวกัน โดยเน้นการทานอาหารเพื่อปรับสมดุลของระบบย่อย ซึ่งหากรวมกับการออกกำลังกายด้วยโยคะ ก็จะทำให้ร่างกายสมดุล ช่วยลดปัญหาสุขภาพ เช่น…

Home / HEALTH / 5สูตร น้ำผักผลไม้เพื่อสุขภาพ ช่วยปรับสมดุลของระบบต่างๆในร่างกาย

นอกจากการออกกำลังกายแล้ว การรับประทานอาหารก็เป็นปัจจัยที่สำคัญ ซึ่งหนึ่งในวิธีที่ทำได้เองที่บ้าน คือการรับประทานผักและผลไม้ล้างพิษ ในรูปแบบของเครื่องดื่ม น้ำผักผลไม้เพื่อสุขภาพ สิ่งสำคัญคือการศึกษาว่าแต่ละชนิดมีสรรพคุณแตกต่างกันอย่างไร การทานอาหารตามหลัก Food Combination ก็ใช้หลักการเดียวกัน โดยเน้นการทานอาหารเพื่อปรับสมดุลของระบบย่อย ซึ่งหากรวมกับการออกกำลังกายด้วยโยคะ ก็จะทำให้ร่างกายสมดุล ช่วยลดปัญหาสุขภาพ เช่น การนอนไม่หลับ ไม่มีแรง ท้องผูก ท้องอืด อาหารไม่ย่อย และไม่สบายง่าย ได้ นอกจากนี้ต้องหมั่นปฎิบัติอย่างสม่ำเสมอจนเกิดความเคยชิน ไม่นานสุขภาพของเราก็จะดีได้อย่างหวังแน่นอน โดยวันนี้มีสูตรน้ำผักผลไม้ปั่นมาฝากกัน

เมนูที่ 1 น้ำผักผลไม้เพื่อสุขภาพ : Bloody Mary Smoothie
แอปเปิ้ล เป็นผลไม้ที่ให้พลังงาน 52 กิโลแคลอรี และประกอบไปด้วยวิตามิน และแร่ธาตุที่มีความสำคัญอย่างมากต่อร่างกาย ที่สำคัญในแอปเปิ้ลแต่ละสียังมีประโยชน์ที่แตกต่างกันออกไป โดยแอปเปิ้ลที่มีสีแดงเข้ม(หรือสีชมพู) เป็นชนิดที่มีสารต่อต้านอนุมูลอิสระในประมาณที่สูงที่สุด และมีวิตามินซีสูงถึง 1500 มิลลิกรัม ซึ่งมีส่วนสำคัญในการสร้างคลอลาเจนใต้ผิวหนัง ทำให้ผิวของเราดูเต่งตึง ช่วยลดอัตราการเกิดโรคมะเร็ง และโรคหัวใจ นอกจากนี้แอปเปิ้ลสีแดงยังช่วยในเรื่องความจำ เรียกได้ว่าเป็นผลไม้ที่ช่วยในเรื่องสุขภาพอย่างแท้จริง

ส่วนผสม
แอปเปิลสีแดง ½ ลูก
มะเขือเทศลูกขนาดกลาง ½ ลูก
พริกหวานสีแดง 1/8 ลูก
กล้วยน้ำว้า (1/2 ลูกใหญ่) 1 ลูกเล็ก
น้ำเปล่า 100 มิลลิลิตร

วิธีทำ
ใส่ส่วนผสมทั้งหมดลงในเครื่องปั่น Blender ปั่นให้ละเอียด รินใส่แก้วจัดเสิร์ฟ

เมนูที่ 2: Tropical Watercress Smoothie
มะม่วงสุก เป็นผลไม้ที่มีพลังงานสูง เต็มไปด้วยวิตามินเอ ที่ช่วยบำรุงสายตา ป้องกันสายตามัว มองไม่ชัดในเวลากลางคืน และยังมีฤทธิ์เป็นยาระบาย มีกากใยอาหารที่ช่วยในการขับถ่ายอีกด้วย แต่เนื่องจากเป็นผลไม้ที่มีน้ำตาลสูงเช่นกัน ผู้ป่วยเบาหวานควรหลีกเลี่ยง

ส่วนผสม
มะม่วงสุก ½ ลูก
กล้วยน้ำว้า (1/2 ลูกใหญ่) 1 ลูก
ผักสลัดหรือวอเตอร์เครส 1 ลูก
ขิงอ่อนหั่นชิ้นบาง 1-2 ชิ้น
ผงขมิ้น (เริ่มจากน้อยกันขม) 1/8 – 1/2 ช้อนชา
ผงอบเชย 1/8 ช้อนชา
น้ำเปล่า 100 มิลลิลิตร

วิธีทำ
ใส่ส่วนผสมทั้งหมดลงในเครื่องปั่นให้ละเอียด รินใส่แก้วจัดเสิร์ฟ

เมนูที่ 3: Beet Healthy Power Smoothie
กล้วยน้ำว้า เป็นผลไม้ที่มีสรรพคุณช่วยป้องกันโรคและช่วยบำรุงร่างกาย มีวิตามินบี 1 บี 2 ซี และแคลเซียมสูง ช่วยป้องกันโรคความดัน รวมทั้งยังมีกรดอะมิโนที่มีความจำเป็นต่อการเจริญเติบโตของทารก

ส่วนผสม
กล้วยน้ำว้า (1/2 ลูกใหญ่) 1 ลูกเล็ก
เซเลอรี่ 1 ก้านใหญ่
สตรอว์เบอร์รี่ 3 ลูก
มะเขือเทศลูกเล็ก 2 ลูก
บีตรูต 2 แว่น
แฟล็กซีด 2 ช้อนชา
ชาหมักหรือน้ำเปล่า 100 มิลลิลิตร

วิธีทำ
ใส่ส่วนผสมทั้งหมดลงในเครื่องปั่น Blender ปั่นให้ละเอียด รินใส่แก้วจัดเสิร์ฟ

เมนูที่ 4: Grapefruit Green Smoothie
ส้มโอ เป็นผลไม้ที่มีคุณประโชน์ทั้งจากผลและเนื้อ ผลของส้มโอ ใช้ขับลมในลำไส้ แก้อาการเมาค้าง เนื้อส้มโอมีวิตามินซีช่วยป้องกันโรคเลือดออกตามไรฟันและกระตุ้นภูมิคุมกัน วิตามินบี 1และโพแทสเซียม ช่วยในการย่อยอาหาร เสริมสร้างการทำงานของกล้ามเนื้อและหัวใจ วิตามินบี 2 ป้องกันไขมันอุดตันในเส้นเลือด มีโฟเลตที่ช่วยลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจและป้องกันการผิดปกติของทารกใรครรภ์ ช่วยล้างพิษและสามารถยับยั้งการเจริญของเนื้องอกและเซลล์มะเร็งได้ มีแคลเซียมสูง ช่วยให้กระดูและฟันแข็งแรง

ส่วนผสม
ส้มโอ 1 ถ้วยตวง
วอเตอร์เครส 1 กำ
กีวี 1 ลูก
ผงอบเชย 1/8 ช้อนชา

วิธีทำ
ใส่ส่วนผสมทั้งหมดลงในเครื่องปั่น Blender ปั่นให้ละเอียด รินใส่แก้วจัดเสิร์ฟ

เมนูที่ 5: Morning Glory Smoothie
ผักบุ้ง เป็นผักที่ช่วยบำรุงสายตา มีสารที่ช่วยต้านอนุมูลอิสระ ลดความเสี่ยงในการเกิดเซลล์มะเร็ง และยังให้ใยอาหารในปริมาณที่สูง มีส่วนช่วยในการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด การเรียนรู้และความจำ และยังช่วยให้เจริญอาหารมากขึ้น

ส่วนผสม
กล้วยน้ำว้า (1/2 ลูกใหญ่) 1 ลูกเล็ก
สตรอว์เบอร์รี่ 3 ลูก
งาดำ 1 ช้อนโต๊ะ
ผักบุ้งจีน 4 ต้น
น้ำเปล่า 100 มิลลิลิตร

วิธีทำ
ใส่ส่วนผสมทั้งหมดลงในเครื่องปั่น Blender ปั่นให้ละเอียด รินใส่แก้วจัดเสิร์ฟ

การรักษาสุขภาพที่ดี ทำได้ไม่ยาก เพียงแค่เลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ และนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ก็ถือเป็นเคล็ดลับง่ายๆ ให้ทุกคนมีสุขภาพดีรับปีใหม่ 2019 กันได้แล้ว

ที่มาบทความจาก เครื่องปั่นฟิลิปส์