ผักผลไม้ วิตามิน สับปะรด แคลเซียมสูง แอปเปิ้ล

5 ผักและผลไม้ ที่ช่วยป้องกันและรักษาโรคบางชนิดได้

การสร้างสุขภาพดีไม่ใช่เรื่องยาก เริ่มง่ายๆจากตัวเราเองก่อน โดยการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกิน การออกกำลังกาย และการพักผ่อนให้เป็นเวลา เพื่อที่ร่างกายจะทำงานได้อย่างเป็นระบบ โดยเริ่มจากการรับประทานอาหารเช้าให้ตรงเวลา และควรเป็นอาหารที่ให้พลังงานสูง อาทิ ขนมปัง ไข่ เนื้อสัตว์ ข้าวโอ๊ต ฯลฯ และสามารถดื่มน้ำผักผลไม้…

Home / HEALTH / 5 ผักและผลไม้ ที่ช่วยป้องกันและรักษาโรคบางชนิดได้

การสร้างสุขภาพดีไม่ใช่เรื่องยาก เริ่มง่ายๆจากตัวเราเองก่อน โดยการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกิน การออกกำลังกาย และการพักผ่อนให้เป็นเวลา เพื่อที่ร่างกายจะทำงานได้อย่างเป็นระบบ โดยเริ่มจากการรับประทานอาหารเช้าให้ตรงเวลา และควรเป็นอาหารที่ให้พลังงานสูง อาทิ ขนมปัง ไข่ เนื้อสัตว์ ข้าวโอ๊ต ฯลฯ และสามารถดื่มน้ำผักผลไม้ ได้มากตามต้องการ ส่วนมื้อกลางวันและมื้อเย็น ควรรับประทานอาหารที่มีส่วนประกอบของผักให้มาก และดื่มน้ำให้ได้วันละ 8-10 แก้ว และควรจัดตารางออกกำลังกายให้ได้อย่างน้อยวันละ 30-45 นาที สัปดาห์ละ 3-5 วัน จะเป็นการเดิน การวิ่ง ปั่นจักรยาน หรือว่ายน้ำ ก็ได้ตามความชอบและสภาพร่างกาย

ผักและผลไม้ เป็น 1 ในอาหาร 5 หมู่ ที่จำเป็นต่อร่างกาย และตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุข คนไทยวัยทำงานควรรับประทานผักผลไม้ให้ได้รวมกันอย่างน้อยวันละ 5 ส่วน หรือประมาณ 400 กรัม เพราะผักและผลไม้เป็นแหล่งของวิตามินและแร่ธาตุหลายชนิดที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย และมีคุณสมบัติของการเป็นแหล่งใยอาหาร ช่วยในเรื่องระบบการย่อยและระบบการขับถ่ายให้ทำงานได้อย่างปกติ ในขณะที่ผักและผลไม้บางชนิดยังช่วยป้องกันและรักษาโรคบางชนิดได้ด้วย

แอปเปิ้ล เป็นผลไม้ที่ให้พลังงานต่ำ จึงเหมาะกับผู้ที่กำลังต้องการควบคุมน้ำหนัก นอกจากนี้ แอปเปิลยังมีวิตามินซี ที่มีฤทธิ์ในการต้านสารอนุมูลอิสระ และชะลอวัยได้

กล้วยน้ำหว้า เป็นผลไม้ไทยที่มีมาแต่โบราณ มีสรรพคุณช่วยป้องกันโรคและช่วยบำรุงร่างกาย มีวิตามินบี 1 บี 2 ซี และแคลเซียมสูง ช่วยป้องกันโรคความดัน สิ่งที่ทำให้กล้วยน้ำหว้าพิเศษกว่ากล้วยชนิดอื่น นั่นก็คือ โปรตีนที่อยู่ในกล้วยน้ำหว้า มีกรดอะมิโนที่มีความจำเป็นต่อการเจริญเติบโตของทารก จึงเป็นเหตุผลที่ผู้ใหญ่ให้เด็กเล็กทานกล้วยน้ำหว้าบดนั่นเอง

สับปะรด เป็นผลไม้ที่อุดมไปด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์ที่เรียกว่า เอนไซม์โบรมีเลน ช่วยกระตุ้นให้ร่างกายสร้างสารต้านการอักเสบ และอาจมีผลยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์เนื้องอกที่ผิดปกติ รวมถึงช่วยชะลอการแข็งตัวของเลือดได้

ส้มโอ เป็นผลไม้ในตระกูลเดียวกับส้ม มีวิตามินซีและแคลเซียมสูง ช่วยบำรุงกระดูกและฟันได้ดี แก้ท้องอืด ท้องเฟ้อ ช่วยขับลม รักษาโรคกระเพาะ รักษาลำไส้อักเสบ แก้ไอ ขับเสมหะ รวมทั้งป้องกันเลือดออกตามไรฟันและกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันได้ นอกจากนี้ ในส้มโอยังมีโพแทสเซียมที่ดีต่อการทำงานของหัวใจ และมีโฟเลต ที่ช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจ และป้องกันความผิดปกติของทารกในครรภ์ได้

ผักวอเตอร์เครส (ผักสลัด) มีปริมาณแคลเซียมสูงกว่าในนมสด อุดมไปด้วยธาตุเหล็ก วิตามินเอ ซี อี จึงมีฤทธิ์ในการต้านมะเร็ง ช่วยล้างพิษในร่างกาย