ขับถ่าย ท้องผูก ผลไม้ มะละกอ สับปะรด แก้ท้องผูก โรคท้องผูก

10 ผลไม้แก้ท้องผูก ช่วยย่อยอาหาร กินแล้วสบายท้องแน่นอน!

หลายคนอาจจะมีปัญหาเรื่องการขับถ่าย จึงทำให้รู้สึกอึดอัด ไม่สบายตัว ทั้งยังส่งผลเสียต่อสุขภาพและอารมณ์อีกด้วย วันนี้เรามีผลไม้แก้ท้องผูก โดยที่ไม่ต้องกินยาระบายใดใดก็ช่วยให้ขับถ่ายคล่องสบายท้องแน่นอนเลยค่ะ 1. สับปะรด สับปะรดช่วยย่อยอาหารได้ดี เพราะมีไฟเบอร์สูงและเอนไซม์ย่อยโปรตีนที่ช่วยย่อยอาหาร ใครที่ชอบทานเนื้อสัตว์แล้วรู้สึกแน่นอึดอัด ไม่สบายท้อง ควรรับประทานสับปะรดเป็นประจำก็จะช่วยย่อยอาหารได้ สับปะรดยังช่วยแก้อาการท้องผูกเพราะมีกากใยอาหารสูงจึงทำให้ระบบขับถ่ายเป็นปกติ 2. มะละกอ…

Home / HEALTH / 10 ผลไม้แก้ท้องผูก ช่วยย่อยอาหาร กินแล้วสบายท้องแน่นอน!

หลายคนอาจจะมีปัญหาเรื่องการขับถ่าย จึงทำให้รู้สึกอึดอัด ไม่สบายตัว ทั้งยังส่งผลเสียต่อสุขภาพและอารมณ์อีกด้วย วันนี้เรามีผลไม้แก้ท้องผูก โดยที่ไม่ต้องกินยาระบายใดใดก็ช่วยให้ขับถ่ายคล่องสบายท้องแน่นอนเลยค่ะ

ผลไม้แก้ท้องผูก

1. สับปะรด

สับปะรดช่วยย่อยอาหารได้ดี เพราะมีไฟเบอร์สูงและเอนไซม์ย่อยโปรตีนที่ช่วยย่อยอาหาร ใครที่ชอบทานเนื้อสัตว์แล้วรู้สึกแน่นอึดอัด ไม่สบายท้อง ควรรับประทานสับปะรดเป็นประจำก็จะช่วยย่อยอาหารได้ สับปะรดยังช่วยแก้อาการท้องผูกเพราะมีกากใยอาหารสูงจึงทำให้ระบบขับถ่ายเป็นปกติ

ผลไม้แก้ท้องผูก

2. มะละกอ

มะละกอสุกสามารถใช้เป็นยาระบายอ่อนๆ ช่วยแก้อาการท้องผูก เสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันให้แข็งแรงยิ่งขึ้น รักษาโรคลักปิดลักเปิด โรคเลือดออกตามไรฟัน มะละกอยังมีสารต่อต้านอนุมูลอิสระอยู่หลายชนิด

ผลไม้แก้ท้องผูก

3. กล้วย

กล้วยหอมช่วยแก้อาการท้องผูกเพราะอุดมไปด้วยไฟเบอร์ที่ละลายน้ำได้จึงช่วยให้ระบบขับถ่ายดีขึ้น ทั้งยังช่วยแก้อาการนอนไม่หลับเพราะมีกรดอะมิโนและทริปโตเฟนที่จะช่วยคลายเครียดและรู้สึกผ่อนคลายขึ้นจึงทำให้นอนหลับสบายตลอดคืน

แอปเปิ้ล

4. แอปเปิ้ลเขียว

แอปเปิ้ลมีวิตามินซีและเส้ยใยไฟเบอร์ชนิดละลายน้ำจึงช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการขับถ่ายได้ดีมาก และช่วยป้องกันมะเร็งลำไส้ใหญ่ได้ เหมาะกับเป็นผลไม้สำหรับลดน้ำหนักอีกด้วยเพราะจะไปช่วยดักจับคอเลสเตอรอลชนิดเลวไม่ให้ร่างกายดูดซึมเข้าไป

ผลไม้แก้ท้องผูก

5. ส้ม

ส้มมีวิตามิน เกลือแร่ และเส้นใยอาหารมากจึงเหมาะกับคนที่ต้องการลดน้ำหนัก เพราะเมื่อทานแล้วจะทำให้อิ่มนานขึ้นและยังช่วยกระตุ้นระบบขับถ่ายได้ดี ส้มมีวิตามินซีสูงจึงช่วยป้องกันโรคเลือดออกตามไรฟัน แก้ไอ ขับเสมหะ และยังกระตุ้นภูมิคุ้มกันร่างกายให้แข็งแรงอีกด้วย

มะขามป้อม

6. มะขามป้อม

มะขามป้อมเป็นผลไม้ที่มีวิตามินซีสูงมาก มีฤทธิ์เป็นยาระบายอ่อนๆ จึงช่วยให้ระบบขับถ่ายได้ขึ้น แค่กินมะขามป้อม 1 ลูก ก็ได้รับวิตามินซีเพียงพอร่างกายในหนึ่งวันแล้ว ทั้งยังช่วยต้านการเกิดแผลในกระเพาะอาหาร ช่วยป้องกันโรคริดสีดวงทวารเพราะเป็นยาระบายอย่างดี

แก้วมังกร

7. แก้วมังกร

แก้วมังกรเป็นผลไม้ที่มีกากใยอาหารสูง จึงมีส่วนช่วยกระตุ้นให้ระบบขับถ่ายทำงานได้อย่างปกติ ช่วยแก้อาการท้องผูกได้แบบเห็นผลเลยทีเดียว อีกทั้งยังช่วยปรับสมดุลของแบคทีเรียในลำไส้

ลูกพรุน

8. ลูกพรุน

ลูกพรุน 1 ลูก มีปริมาณไฟเบอร์สูงถึง 1.4 กรัม ทั้งยังมีแคลอรี่น้อย ไขมันต่ำ และอุดมไปด้วยเส้นใยอาหารแบบละลายน้ำที่ช่วยให้อิ่มนาน ช่วยบรรเทาอาการท้องผูกได้ ระบบขับถ่ายดีขึ้น และช่วยป้องกันการเกิดโรคมะเร็งลำไส้ได้อีกด้วย

มะม่วงสุก

9. มะม่วงสุก

มะม่วงสุกอุดมไปด้วยวิตามินเอและวิตามินซี ทั้งยังมีไฟเบอร์สูงจึงช่วยให้ลำไส้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และยังช่วยให้ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายแข็งแรง มะม่วงประกอบไปด้วยเส้นใยอาหารสูงมากจึงเหมาะกับคนที่มีปัญหาท้องผูกเรื้อรังควรรับประทานทุกเช้าเพื่อการขับถ่ายที่ดี

ผลไม้แก้ท้องผูก

10. เสาวรส

เสาวรสช่วยแก้ปัญหาท้องผูกได้ ผลไม้ลูกเล็กๆแต่มีใยอาหารสูงจึงช่วยทำให้ระบบขับถ่ายคล่อง ทั้งยังช่วยป้องกันลำไส้อักเสบ ป้องกันโรคมะเร็งลำไส้ และแก้อาการท้องผูกได้ด้วย แถมยังช่วยขับสารพิษในร่างกายได้อีก

เรียบเรียงโดย Health Mthai Team