7 ประโยชน์ของน้ำผึ้ง รักษาโรคได้สารพัด ไม่กินไม่ได้แล้ว!!

ประโยชน์ของน้ำผึ้ง มีมากมายทั้งยังให้พลังงานและน้ำตาลแก่ร่างกาย ซึ่งเป็นน้ำตาลฟรุกโตสและกลูโคส น้ำตาลพวกนี้จะละลายน้ำได้ดีจึงทำให้ร่างกายสามารถดูดซึมไปใช้ได้ง่าย น้ำผึ้งยังมีประโยชน์ในการช่วยรักษาได้สารพัดโรค นี่คือ 7 ประโยชน์ของน้ำผึ้ง ที่ทุกคนควรชงดื่มทุกวันเพื่อสุขภาพที่ดี บำรุงร่างกายให้แข็งแรง น้ำผึ้ง 3 ช้อนโต๊ะผสมกับน้ำมะนาวและน้ำอุ่น ช่วยกระตุ้นระบบขับถ่ายและระบบย่อยอาหารได้ดี ทั้งยังช่วยรักษาอาการท้องผูกและเป็นยาขับปัสสาวะ…

Home / HEALTH / 7 ประโยชน์ของน้ำผึ้ง รักษาโรคได้สารพัด ไม่กินไม่ได้แล้ว!!

ประโยชน์ของน้ำผึ้ง มีมากมายทั้งยังให้พลังงานและน้ำตาลแก่ร่างกาย ซึ่งเป็นน้ำตาลฟรุกโตสและกลูโคส น้ำตาลพวกนี้จะละลายน้ำได้ดีจึงทำให้ร่างกายสามารถดูดซึมไปใช้ได้ง่าย น้ำผึ้งยังมีประโยชน์ในการช่วยรักษาได้สารพัดโรค นี่คือ 7 ประโยชน์ของน้ำผึ้ง ที่ทุกคนควรชงดื่มทุกวันเพื่อสุขภาพที่ดี

บำรุงร่างกายให้แข็งแรง

น้ำผึ้ง 3 ช้อนโต๊ะผสมกับน้ำมะนาวและน้ำอุ่น ช่วยกระตุ้นระบบขับถ่ายและระบบย่อยอาหารได้ดี ทั้งยังช่วยรักษาอาการท้องผูกและเป็นยาขับปัสสาวะ เพราะช่วยทำความสะอาดระบบทางเดินปัสสาวะ ขับสารพิษและแบคทีเรียต่างๆออกมาได้ น้ำผึ้งจึงช่วยลดแบคทีเรียทำให้ไม่ติดเชื้อที่ทางเดินปัสสาวะ

บรรเทาอาการไอ

นำน้ำผึ้งผสมกับขิงแก่ๆ คั้นขิงเอาแต่น้ำแล้วนำมาผสมกับน้ำผึ้ง 1 ช้อนโต๊ะ ผสมให้เข้ากันแล้วดื่มวันละ 3 ครั้ง ควรดื่มในขณะท้องว่างหรือก่อนรับประทานอาหาร 30 นาที จะช่วยเพิ่มการไหลเวียนของโลหิต ช่วยขับเสมหะ แก้หวัด และแก้ไอ

แก้ไข้หวัด

นำบอระเพ็ดมาหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ แล้วเทใส่ขวดเพื่อนำมาหมัก จากนั้นใส่น้ำผึ้งลงไปให้ท่วม ไม่ควรปิดฝาแน่นมาก หมักทิ้งไว้ 7 วัน ถึงจะรับประทานได้ ควรรับประทานครั้งละ 1 ช้อนโต๊ะกับน้ำ 1 แก้ว ดื่มวันละ 2-3 ครั้ง จะช่วยลดไข้ บรรเทาอาการปวดหัว ตัวร้อน ลดอาการไอ และขับเสมหะได้

ลดความดันโลหิต

เตรียมน้ำผึ้งและงาดำในปริมาณเท่าๆกัน แล้วตำงาดำให้ละเอียดจากนั้นคลุกกับน้ำผึ้ง นำมาชงดื่มทุกวันตอนเช้าจะช่วยรักษาโรคความดันโลหิตสูงได้ และงาดำยังมีประโยชน์ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอล ส่งผลให้ระบบไหลเวียนเลือดดีขึ้น ช่วยลดความเสี่ยงทั้งโรคหัวใจและโรคความดันโลหิตสูง

แก้อาการนอนไม่หลับ

น้ำผึ้ง 1 ช้อนโต๊ะ ผสมกับน้ำอุ่นหรือชาดอกคาโมมายล์ดื่มก่อนนอน เพราะในน้ำผึ้งมีกรดที่ชื่อว่า Decenoic acid ซึ่งเป็นกรดที่จะช่วยคลายเครียดทำให้รู้สึกผ่อนคลาย อารมณ์ดี จึงเหมาะสำหรับผู้ที่มีอาการนอนไม่หลับหรือนอนหลับยาก

รักษาโรคกระเพาะอาหาร

สูตรที่ 1 ผสมผงขมิ้นกับน้ำผึ้ง 1 ช้อนโต๊ะ ชงกับน้ำอุ่นดื่มทุกวัน ตอนเช้าและก่อนนอน ติดต่อกันเป็นเวลา 5 วัน จะช่วยบรรเทาอาการปวดท้องจากแผลในกระเพาะอาหารและรักษาโรคลำไส้อักเสบได้ เพราะน้ำผึ้งมีสารช่วยต่อต้านเชื้อโรค โดยสามารถรักษาแผลและยับยั้งการเติบโตของแบคทีเรียได้

สูตรที่ 2 ให้นำเอากล้วยน้ำว้าดิบมาหั่นเป็นแว่นบางๆ แล้วนำไปตากแดดจนแห้งหรืออบอุณหภูมิไม่เกิน 50 องศาเซสเซียสจนแห้งสนิท จากนั้นนำไปตำจนป่นเป็นผงละเอียด เวลาชงให้ตักเพียง 1 ช้อนโต๊ะ ผสมกับน้ำอุ่นและน้ำผึ้ง  ดื่มก่อนอาหารวันละ 3 เวลา ทานติดต่อกันเพียง 1-2 เดือนอาการจะดีขึ้น

แก้สิวอักเสบ

แค่นำน้ำผึ้งมาแต้มที่สิวทาไว้ประมาณ 10-15 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด เพราะน้ำผึ้งมีสรรพคุณช่วยลดการอักเสบของผิวหนังและยังช่วยต่อต้านเชื้อแบคทีเรีย ทั้งยังเหมาะกับคนที่มีปัญหาผิวแห้งเพราะน้ำผึ้งจะช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวดูเปล่งปลั่งสดใสยิ่งขึ้น

เรียบเรียงโดย Health Mthai Team