ขิง ประโยชน์และสรรพคุณ สมุนไพรใกล้ตัว รักษาได้สารพัดโรค

ขิง เป็นสมุนไพรที่มีสรรพคุณและประโยชน์มากมาย มีฤทธิ์เผ็ดร้อนจึงสามารถนำมาปรุงอาหารและเป็นเครื่องดื่มสำหรับผู้ที่รักสุขภาพได้อีกด้วย ทั้งยังสามารถเป็นยารักษาได้สารพัดโรค   ประโยชน์และสรรพคุณของขิง บรรเทาอาการหวัด ขิงมีฤทธิ์แก้ไอและรักษาอาการหวัดได้ โดยรับประทานยาแก้ไอสมุนไพรที่มีส่วนผสมของขิงภายใน 7 วัน อาการไอจะลดลงได้ และขิงสดยังมีประสิทธิภาพต่อต้านการสะสมของเชื้อไวรัสได้ดีกว่าขิงแห้งอีกด้วย โดยให้นำขิงสดกับน้ำมะนาวผสมกันแล้วใส่เกลือลงไปเล็กน้อย ทานครั้งละ…

Home / HEALTH / ขิง ประโยชน์และสรรพคุณ สมุนไพรใกล้ตัว รักษาได้สารพัดโรค

ขิง เป็นสมุนไพรที่มีสรรพคุณและประโยชน์มากมาย มีฤทธิ์เผ็ดร้อนจึงสามารถนำมาปรุงอาหารและเป็นเครื่องดื่มสำหรับผู้ที่รักสุขภาพได้อีกด้วย ทั้งยังสามารถเป็นยารักษาได้สารพัดโรค

 

ประโยชน์และสรรพคุณของขิง

  1. บรรเทาอาการหวัด ขิงมีฤทธิ์แก้ไอและรักษาอาการหวัดได้ โดยรับประทานยาแก้ไอสมุนไพรที่มีส่วนผสมของขิงภายใน 7 วัน อาการไอจะลดลงได้ และขิงสดยังมีประสิทธิภาพต่อต้านการสะสมของเชื้อไวรัสได้ดีกว่าขิงแห้งอีกด้วย โดยให้นำขิงสดกับน้ำมะนาวผสมกันแล้วใส่เกลือลงไปเล็กน้อย ทานครั้งละ 1 ช้อนชา วันละ 2 ครั้ง จะช่วยบรรเทาอาการหวัดและไอให้ดีขึ้น
  2. บรรเทาอาการปวดประจำเดือน ขิงจะช่วยกระตุ้นให้เลือดไหลเวียนดีขึ้นและยังช่วยลดอาการปวดประจำเดือน เพียงแค่รับประทานสารสกัดจากขิงหรือดื่มน้ำขิงร้อนๆ วันละ 3-4 ครั้ง ตั้งแต่วันที่เริ่มมีประจำเดือนและรับประทานอย่างต่อเนื่องไปจนถึงวันที่ 3 ของการมีประจำเดือนก็จะช่วยบรรเทาอาการปวดประจำเดือนได้
  3. แก้คลื่นไส้อาเจียนในหญิงตั้งครรภ์ หญิงที่มีครรภ์เมื่อทานหรือดื่มสารสกัดจากขิงจะช่วยลดอาการคลื่นไส้อาเจียนได้ดี โดยสามารถรับประทานได้ทั้ง แคปซูล ชาชง หรือขิงสด ประมาณ 3 สัปดาห์ จะสามารถช่วยลดความรุนแรงของอาการคลื่นไส้อาเจียนในหญิงตั้งครรภ์ที่มีอาการแพ้ท้องได้  หรือจะใช้เหง้าสดทุบให้แตก แล้วต้มนำน้ำมาดื่มก็ได้
  4. ฤทธิ์บรรเทาอาการคลื่นไส้อาเจียนหลังผ่าตัด เพียงแค่รับประทานผงเหง้าขิงครั้งละ 1-2 กรัม ก่อนการผ่าตัด 1 ชั่วโมง จะช่วยลดอาการคลื่นไส้อาเจียนหลังการผ่าตัด หรือจะใช้น้ำมันหอมระเหยจากขิงแล้วสูดลมหายใจเข้าผ่านทางจมูกและหายใจออกทางปาก 3 ครั้งหลังจากการผ่าตัดก็จะช่วยให้อาการดีขึ้นเช่นกัน
  5. ฤทธิ์บรรเทาอาการท้องอืด ขับลม ขิงสามารถช่วยลดอาการอาการท้องอืด จุกเสียด แน่นท้อง ขับลมและกระตุ้นการทำงานของลำไส้ โดยนำขิงแก่ทุบพอแหลก เทน้ำเดือดลงไปครึ่งแก้ว ตั้งทิ้งไว้นานประมาณ 5 นาที แล้วนำมาดื่มระหว่างมื้ออาหารจะช่วยแก้อาการท้องอืดได้ดี
  6. ลดความดันโลหิต ขิงช่วยลดความดันโลหิต หลอดเลือดแดง และยังช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อบริเวณรอบๆ หลอดเลือด ทั้งยังช่วยให้ระบบการไหลเวียนโลหิตได้ดี เพียงแค่นำขิงสดฝานบางๆ มาต้มกับน้ำเปล่าดื่มทุกวัน วันละ 1 แก้ว จะช่วยลดความดันโลหิตได้
  7. ลดระดับน้ำตาลในเลือดและไขมันในเลือด ขิง สามารถช่วยลดระดับน้ำตาลเฉลี่ยสะสม ระดับไขมันในเลือด และยังช่วยรักษาผู้ป่วยโรคเบาหวานชนิดที่ 2 แต่ทั้งนี้ผู้ป่วยโรคเบาหวานควรระมัดระวังในรับประทานขิงมากเกินไป อาจส่งผลให้ระดับอินซูลินและน้ำตาลในเลือดลดต่ำลงได้ ดังนั้นควรปรึกษาแพทย์ประจำตัวก่อน
  8. ต้านแผลในกระเพาะอาหาร ขิงจะช่วยเพิ่มการหลั่งเยื่อเมือกจากเยื่อบุกระเพาะอาหาร ซึ่งเป็นการช่วยปกป้องกระเพาะอาหาร ยับยั้งการหลั่งกรด และลดความเป็นกรดตลอดจนยับยั้งการทำงานของเอนไซม์เปปซิน จึงช่วยบรรเทาอาการปวดเกร็งในกระเพาะได้
  9. ลดอาการอักเสบ การทานขิงสามารถลดอาการปวดข้อและปวดบวมลดลง ทั้งยังช่วยผู้ป่วยที่มีอาการกล้ามเนื้ออักเสบให้หายปวดอีกด้วย เพราะขิงจะช่วยสกัดฮอร์โมนที่เกี่ยวกับอาการอักเสบได้ เมื่อรับประทานขิงผงเป็นประจำทุกวันจะช่วยอาการข้อขัดของผู้ป่วยโรคข้อเข่าเสื่อมและบรรเทาอาการจากโรคข้ออักเสบรูมาตอยด์ได้อีกด้วย
  10. แก้ปวดศีรษะไมเกรน การรับประทานขิงสามารถลดอาการปวดไมเกรนได้ถึง 60% เพราะขิงมีฤทธิ์ในการลดการอักเสบ ลดอาการปวดในร่างกาย ช่วยบรรเทาอาการปวดศีรษะ ช่วยในการผ่อนคลาย ขยายหลอดเลือด และยังช่วยให้ระบบไหลเวียนโลหิตในร่างกายดีขึ้นด้วย เพียงแค่น้ำขิงผสมน้ำตาลทรายแดงก็สามารถช่วยบรรเทาอาการไมเกรนได้แล้ว
  11. ช่วยลดน้ำหนัก ขิงมีส่วนในการช่วยกระตุ้นระบบเผาผลาญในร่างกายให้ทำงานดีขึ้น เพียงแค่ดื่มน้ำขิงร้อนๆ หลังอาหารเช้าทุกวันจะช่วยเผาผลาญพลังงานและลดความรู้สึกอยากอาหารลงไปได้

เรียบเรียงโดย Health Mthai Team