กระดูกสันหลัง กายบริหาร ท่าบริหาร ท่าบริหารร่างกาย

7 ท่าบริหารง่ายๆ เพื่อเพิ่มความยืดหยุ่นให้ กระดูกสันหลัง

หลายคนที่มีอาการปวดหลังจนขั้นต้องทานยาหรือผ่าตัด การบริหารกล้ามเนื้อหลังก็จะช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นให้กับกระดูกสันหลังได้ดียิ่งขึ้น นี่คือท่าบริหารง่ายๆที่จะช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นให้ กระดูกสันหลังได้ดี มาลองทำตามกันเลยค่ะ ท่าแมวทรงตัว (Cat Balance Pose) ประโยชน์ :  ท่านี้จะช่วยบริหารกล้ามเนื้อบริเวณ กระดูกสันหลัง เริ่มจากคุกเข่าโดยที่เข่าทั้งสองห่างกันเท่าช่วงไหล่ แล้วค่อยๆยกขาซ้ายไปด้านหลังให้ขนานกับพื้น ปลายเท้าเหยียดตรง…

Home / HEALTH / 7 ท่าบริหารง่ายๆ เพื่อเพิ่มความยืดหยุ่นให้ กระดูกสันหลัง

หลายคนที่มีอาการปวดหลังจนขั้นต้องทานยาหรือผ่าตัด การบริหารกล้ามเนื้อหลังก็จะช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นให้กับกระดูกสันหลังได้ดียิ่งขึ้น นี่คือท่าบริหารง่ายๆที่จะช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นให้ กระดูกสันหลังได้ดี มาลองทำตามกันเลยค่ะ

ท่าบริหาร

ท่าแมวทรงตัว (Cat Balance Pose)

ประโยชน์ :  ท่านี้จะช่วยบริหารกล้ามเนื้อบริเวณ กระดูกสันหลัง

เริ่มจากคุกเข่าโดยที่เข่าทั้งสองห่างกันเท่าช่วงไหล่ แล้วค่อยๆยกขาซ้ายไปด้านหลังให้ขนานกับพื้น ปลายเท้าเหยียดตรง จากนั้นยกมือขึ้นไปข้างหน้าให้ขนานกับพื้นเช่นกัน ค้างไว้ประมาณ 5-10 วินาที แล้วทำสลับข้าง 10 ครั้ง

ท่าบริหาร

ท่ายืดส่วนหลัง

ประโยชน์ : ท่านี้จะช่วยแก้อาการปวดหลัง ปวดเอว ลดไขมันที่ต้นขาและสะโพก

เริ่มจากนั่งแล้วเหยียดขาไปข้างหน้าทั้งสองข้าง หายใจเข้ายกมือขึ้นเหนือศีรษะ จากนั้นหายใจออกค่อยๆเอื้อมมือทั้งสองข้างไปแตะที่ปลายเท้า พยายามให้ขาตึง ห้ามงอขา ก้มให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้แล้วนับค้างไว้ 10-15 วินาที ทำซ้ำอีก 10 ครั้ง

ท่าบริหาร

ท่าธนู

ประโยชน์ : ท่านี้จะช่วยให้กระดูกสันหลังและเอวแข็งแรง และยังช่วยนวดอวัยวะภายในช่องท้อง

เริ่มจากนอนคว่ำราบกับพื้น กางขาออกสักเล็กน้อยแล้วพับขาทั้งสองขึ้นมา แล้วใช้มือจับข้อเท้าทั้งสองข้าง หายใจเข้าออกแรงดึงข้อเท้าแล้วค่อยๆแอ่นตัวขึ้นมาเกร็งค้างไว้ ประมาณ 10 วินาที แล้วผ่อนลงทำซ้ำอีก 5 ครั้ง

ท่าบริหาร

ท่าวัว

ประโยชน์ : ท่านี้จะช่วยให้กล้ามเนื้อหลังและกระดูกสันหลังยืดหยุ่นแข็งแรงมากขึ้น เป็นการคลายความตึงของ กระดูกสันหลัง

โดยเน้นที่การยกสะโพก แอ่นหลังลงให้มากที่สุด เงยหน้าขึ้น จะรู้สึกได้ถึงความตึงของกระดูกสันหลัง ทำสลับกับท่าแมวไปมา 10 ครั้ง

กระดูกสันหลัง

ท่าแมว

ประโยชน์ : เป็นท่าที่ช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นบริเวณกระดูกสันหลัง กระตุ้นอวัยวะในช่องท้อง
บริหารเอวและหน้าท้องให้แข็งแรง

เริ่มจากคุกเข่า แขนเหยียดตรง ยกกระดูกก้นกบ เกร็งหน้าท้อง โก่งหลังขึ้นให้ได้มากที่สุด แล้วก้มหัวลงพยายามกดคางให้ชิดหน้าอก

กระดูกสันหลัง

ท่างู

ประโยชน์ : เป็นท่าบริหารแก้ปวดหลัง แบบง่ายๆ ที่ช่วยบริหารกระดูกสันหลังได้เป็นอย่างดี ทำให้โลหิตไหลเวียน แก้อาการท้องผูกได้ และยังช่วยเรื่องระบบย่อยอาหารได้อีกด้วย

เริ่มจากนอนคว่ำแล้วค่อยๆใช้มือดันลำตัวขึ้นมาจนรู้สึกว่าหลังแอ่นมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ แล้วนับค้างไว้ประมาณ 10-15 วินาที แล้วทำซ้ำ 10 ครั้ง

กระดูกสันหลัง

ท่าภูเขา

ประโยชน์ : เป็นท่าง่ายๆที่ช่วยสร้างความยืดหยุ่นให้กับกระดูกสันหลัง แก้โรคหมอนรองกระดูกและปรับโครงสร้างร่างกายอีกด้วย

เริ่มจากยืนตรงปลายเท้าห่างกันเล็กน้อย จากนั้นพนมมือขึ้นสูงเหนือศีรษะเอนตัวไปด้านหลังให้มากที่สุดจนรู้สึกตึง หรือจะใช้มือทั้งสองข้างดันที่ด้านหลังของเอวแล้วแอ่นเอวให้ตึงมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ แล้วนับค้างไว้ประมาณ 10-15 วินาที แล้วทำซ้ำ 10 ครั้ง

เรียบเรียงโดย Health Mthai Team