ดื่มน้ำ ดื่มน้ำน้อย

12 ประโยชน์ของการดื่มน้ำเปล่า หลังจากตื่นนอนทุกเช้า!!

ตื่นนอนตอนเช้าเราควรดื่มน้ำเปล่า 1 แก้ว เพราะเป็นช่วงเวลาที่มีความเข้มข้นของเลือดสูง เลือดจะมีลักษณะขาดน้ำ หากต้องการดื่มน้ำให้ได้ประโยชน์ต่อร่างกายมากที่สุด คือ ช่วงเวลาตอนเช้าหลังตื่นนอน

Home / HEALTH / 12 ประโยชน์ของการดื่มน้ำเปล่า หลังจากตื่นนอนทุกเช้า!!

ตื่นนอนตอนเช้าเราควรดื่มน้ำเปล่า 1 แก้ว เพราะเป็นช่วงเวลาที่มีความเข้มข้นของเลือดสูง เลือดจะมีลักษณะขาดน้ำ หากต้องการดื่มน้ำให้ได้ประโยชน์ต่อร่างกายมากที่สุด คือ ช่วงเวลาตอนเช้าหลังตื่นนอน และควรดื่มน้ำตามอุณหภูมิห้องเพื่อให้เลือดไหลเวียนได้ดี ที่สำคัญควรทำให้เป็นกิจวัตรประจำวันแล้วสิ่งมหัศจรรย์จะเกิดขึ้นกับร่างกายจนคุณรู้สึกได้เลยล่ะ!! และนี่คือประโยชน์ของการ ดื่มน้ำ ตอนเช้าทุกวัน

ดีท็อกซ์ลำไส้

การดื่มน้ำตอนเช้าจะช่วยล้างสารพิษและสิ่งสกปรกที่ตกค้างอยู่ในร่างกายออกไปได้อย่างง่ายดาย โดยจะขับออกไปทางเหงื่อ ปัสสาวะ และอุจจาระ

ลำเลียงสารอาหาร

น้ำจะช่วยลำเลียงอาหารออกจากกระเพาะและช่วยให้ย่อยอาหารได้ง่ายขึ้น จึงลดความเสี่ยงการเป็นโรคกระเพาะอาหาร ทั้งยังทำความสะอาดลำไส้ใหญ่ เมื่อลำไส้สะอาดก็จะช่วยดูดซึมสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายได้ดียิ่งขึ้น

ช่วยเพิ่มการไหลเวียนโลหิตให้ดีขึ้น

น้ำจะช่วยเพิ่มการไหลเวียนของออกซิเจนและสารอาหารต่างๆ ให้ส่งไปยังเนื้อเยื่อและอวัยวะทั่วร่างกาย เป็นการช่วยกระบวนการสร้างเซลล์ใหม่ สร้างกล้ามเนื้อใหม่ และเส้นประสาท

ช่วยย่อยอาหาร

การดื่มน้ำตอนเช้าช่วยให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น น้ำยังช่วยขจัดกรดส่วนเกินในกระเพาะอาหารอีกด้วย

ผิวพรรณสดใส

น้ำช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิวพรรณจึงทำให้ผิวผ่องใส ไม่แห้งตึง ทั้งยังช่วยฟื้นฟูและเพิ่มความยืดหยุ่นให้กับผิว จึงช่วยทำให้ลดริ้วรอยก่อนวัย และยังช่วยรักษาโรคผิวหนัง เช่น โรคผิวหนังอักเสบ สิว ผื่น

ช่วยลดน้ำหนัก

น้ำมีส่วนกระตุ้นการเผาผลาญอาหารได้ถึง 24 %  ทำให้ร่างกายเผาผลาญแคลอรี่ได้มากขึ้น ทั้งยังช่วยกำจัดของเสียและขับไขมันส่วนเกินออกมาจากร่างกาย จึงช่วยลดน้ำหนัก

กระตุ้นการขับถ่าย

เมื่อเราดื่มน้ำตอนเช้าไปมากๆ น้ำจะไปดันผนังลำไส้ให้ยืดตัว ทั้งช่วยการเคลื่อนตัวในลำไส้ทำให้กากอาหารเคลื่อนที่ได้ดีขึ้น จึงเป็นการช่วยกระตุ้นให้การขับถ่ายในตอนเช้าให้ง่ายขึ้น ทำให้ขับถ่ายเป็นประจำทุกวัน ช่วยลดความเสี่ยงการเป็นริดสีดวงทวารและท้องผูก

สร้างภูมิคุ้มกัน

การดื่มน้ำตอนเช้าจะช่วยกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันให้ทำงานเต็มประสิทธิภาพ จึงช่วยให้ร่างกายแข็งแรง มีภูมิคุ้มกันที่ดีไปตลอดจึงทำให้ไม่ป่วยเป็นหวัดง่ายๆห่างไกลจากโรค

ลดอาการปวดข้อ

น้ำช่วยจะช่วยหล่อลื่นและลดการกระแทกของข้อต่อและกระดูกทุกส่วนในร่างกาย หากข้อต่อและหมอนรองกระดูกได้รับความชุ่มชื้นไม่เพียงพอ ก็จะส่งผลให้เกิดอาการบาดเจ็บได้ ลดความเสี่ยงเป็นโรคไขข้ออักเสบและไขสันหลังอักเสบ

ลดความดันโลหิต

เมื่อตื่นนอนขึ้นมาจะเป็นช่วงที่ร่างกายมีความเข้มข้นของเลือดสูงจึงควรดื่มน้ำเพื่อลดความเข้มของเลือดการดื่มน้ำหลังตื่นนอนทุกเช้า จะช่วยชะลอการเกิดโรคความดันโลหิตสูงหรือลดความรุนแรงโรคได้

ลดอาการปวดศีรษะ

ดื่มน้ำ ตอนเช้าจะช่วยเพิ่มความสดชื่นและยังช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบสมองให้ทำงานได้ดียิ่งขึ้น อีกทั้งยังช่วยคลายเครียด ลดอาการปวดศีรษะได้อีกด้วย

ห่างไกลโรคมะเร็ง

จากผลสำรวจพบว่าผู้ป่วยที่เป็นโรคมะเร็งส่วนใหญ่มักดื่มน้ำน้อย ถ้าเซลล์ในร่างกายขาดน้ำเรื้อรังเป็นเวลานาน ก็จะทำให้ไม่สามารถสร้างเซลล์ใหม่ได้หรือสร้างเซลล์ใหม่ได้แต่ไม่สมบูรณ์จึงส่งผลให้ร่างกายแปรปรวน การดื่มน้ำยังช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่และมะเร็งกระเพาะปัสสาวะได้อีกด้วย

เรียบเรียงโดย Health Mthai Team