การตรวจสุขภาพประจำปี ตรวจสุขภาพ ตรวจสุขภาพประจำปี

15 ข้อ เตรียมตัวก่อนตรวจสุขภาพประจำปี และข้อห้ามที่ควรรู้!!

การตรวจสุขภาพประจำปี เป็นสิ่งที่สำคัญเพราะหากมีโรคใดเกิดขึ้นมาโดยที่เราไม่รู้ตัวจะได้รับการรักษาอย่างทันท่วงที ซึ่งการตรวจสุขภาพก็มีข้อห้ามหลายๆอย่าง ที่บางคนอาจจะไม่รู้มาก่อน  หากเราสามารถ เตรียมตัวก่อนตรวจสุขภาพ ได้ถูกต้องก็จะทำให้เราได้รู้ถึงปัญหาของสุขภาพที่แท้จริงผลการตรวจออกมาก็จะไม่คาดเคลื่อน และนี่คือข้อแนะนำควรรู้ในการ เตรียมตัวก่อนตรวจสุขภาพ ประจำปีที่โรงพยาบาล ไม่ควรอดนอน คืนก่อนการตรวจสุขภาพ เพราะจะทำให้ค่าความดันโลหิตสูงกว่าที่เป็นจริง  และอาจจะทำให้ผลการตรวจการเต้นของหัวใจผิดปกติไปด้วย ดังนั้นควรจึงนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ อย่างน้อย…

Home / HEALTH / 15 ข้อ เตรียมตัวก่อนตรวจสุขภาพประจำปี และข้อห้ามที่ควรรู้!!

การตรวจสุขภาพประจำปี เป็นสิ่งที่สำคัญเพราะหากมีโรคใดเกิดขึ้นมาโดยที่เราไม่รู้ตัวจะได้รับการรักษาอย่างทันท่วงที ซึ่งการตรวจสุขภาพก็มีข้อห้ามหลายๆอย่าง ที่บางคนอาจจะไม่รู้มาก่อน  หากเราสามารถ เตรียมตัวก่อนตรวจสุขภาพ ได้ถูกต้องก็จะทำให้เราได้รู้ถึงปัญหาของสุขภาพที่แท้จริงผลการตรวจออกมาก็จะไม่คาดเคลื่อน และนี่คือข้อแนะนำควรรู้ในการ เตรียมตัวก่อนตรวจสุขภาพ ประจำปีที่โรงพยาบาล

  1. ไม่ควรอดนอน คืนก่อนการตรวจสุขภาพ เพราะจะทำให้ค่าความดันโลหิตสูงกว่าที่เป็นจริง  และอาจจะทำให้ผลการตรวจการเต้นของหัวใจผิดปกติไปด้วย ดังนั้นควรจึงนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ อย่างน้อย 6-8 ชั่วโมงก่อนเข้ารับการตรวจสุขภาพ
  2. งดอาหารเครื่องดื่มและแอลกอฮอล์ อย่างน้อย 8 ชั่วโมงขึ้นไปก่อนตรวจ และไม่ควรทานอาหารหลังเวลา 20.00 น. ในตอนเช้าของวันที่ตรวจสุขภาพจิบน้ำเปล่าได้เพียงเล็กน้อยเท่านั้น ถ้าลืมงดอาหารหรือดื่มเครื่องควรแจ้งพยาบาลก่อนตรวจสุขภาพ
  3. หลีกเลี่ยงการดื่มน้ำหวาน ขนมหวานจัด เพราะจะส่งผลให้มีน้ำตาลปนในปัสสาวะ
  4. การตรวจระดับน้ำตาลในเลือด ควรงดน้ำและอาหารก่อนการเจาะเลือด อย่างน้อย 8 ชั่วโมงก่อนตรวจ
  5. การตรวจระดับไขมัน (คอเลสเตอรอล,ไตรกลีเซอไรด์, HDL, LDL) ควรงดอาหารอย่างน้อย 12 ชั่วโมงก่อนตรวจ และควรงดอาหารที่มีไขมันสูงอย่างน้อย 3 วันก่อนมาตรวจสุขภาพ
  6. การตรวจเอกซเรย์ปอด (X-Ray) ควรถอดเครื่องประดับต่างๆ ที่เป็นโลหะ เช่น นาฬิกา แหวน สร้อย เข็มขัด สำหรับผู้หญิงควรใส่ชุดชั้นในที่ไม่มีโครงเหล็ก หรือสามารถใส่ชุดชั้นในสำหรับออกกำลังกายได้
  7. การตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจ ควรถอดเครื่องประดับต่างๆ ที่เป็นโลหะ และควรหลีกเลี่ยงการออกกำลังกายก่อนการมาตรวจ
  8. การตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านม ควรหลีกเลี่ยงการตรวจในช่วงมีประจำเดือน เพราะเต้านมจะมีความคัดตึง และควรตรวจหลังจากมีประจำเดือนไปแล้ว
  9. การเจาะเลือด ควรพับแขนเสื้อข้างที่เจาะเลือดไว้ประมาณ 5-10 นาที หากมีรอยช้ำเขียวบริเวณที่เจาะเลือดแสดงว่าเส้นเลือดแตก รอยช้ำดังกล่าวจะหายเองภายใน 1-2 สัปดาห์
  10. การตรวจสายตา หากสวมแว่นสายตาควรนำแว่นที่ใช้อยู่มาตรวจเช็กด้วยและควรงดใส่คอนแทคเลนส์เพื่อการตรวจที่แม่นยำยิ่งขึ้น
  11. ตรวจการได้ยิน ควรมีการพักหูอย่างน้อย 12 ชั่วโมงก่อนเข้ารับการตรวจ และควรตรวจก่อนเวลาเข้าทำงานเพื่อผลการตรวจที่แม่นยำ
  12. หากมีประจำเดือน ให้งดตรวจปัสสาวะเพราะเลือดจะปนเปื้อนในปัสสาวะและมีผลกระทบต่อผลการตรวจ ดังนั้นควรหลีกเลี่ยงการตรวจสุขภาพในช่วงก่อนและหลังมีประจำเดือน 7 วัน
  13. การแต่งกาย ควรสวมใส่เสื้อที่สามารถพับแขนขึ้นได้ง่าย ไม่รัดแน่น เพื่อความสะดวกในการเจาะเลือด และควรใส่ชุดที่ค่อนข้างหลวมสบาย สำหรับผู้หญิงหากตรวจภายในควรสวมใส่กระโปรงเพื่อความสะดวก
  14. ควรตรวจสุขภาพในช่วงเช้า เพราะหลังจากการเจาะเลือดแล้ว สามารถรับประทานน้ำและอาหารได้ทันทีร่างกายจะได้ไม่อิดโรยเกินไป
  15. หากมีโรคประจำตัว ควรนำผลการตรวจหรือรายงานจากแพทย์มาด้วยเพื่อประกอบการวินิจฉัยที่ถูกต้อง

เรียบเรียงโดย Health Mthai Team