เชื้อโรค

ผ้าเช็ดตัว คุณใช้กี่วันถึงจะซัก? แหล่งรวมเชื้อโรคนับล้าน ภัยใกล้ตัว

รู้ไหมว่า? ผ้าเช็ดตัวถ้าไม่ซักนานๆ จะกลายเป็นแหล่งรวมเชื้อโรคนับล้าน การใช้ผ้าเช็ดตัวแต่ละครั้งก็จะมีเซลล์ผิวหนังที่ตายแล้วเหล่านั้นสะสมอยู่บนผ้าเช็ดตัว

Home / HEALTH / ผ้าเช็ดตัว คุณใช้กี่วันถึงจะซัก? แหล่งรวมเชื้อโรคนับล้าน ภัยใกล้ตัว

คุณใช้ ผ้าเช็ดตัว กี่วันถึงจะซัก? บางคนใช้ครั้งเดียวก็ซักแล้ว บางคนอาจจะซักทุกสัปดาห์ แต่มีอีกหลายๆคนที่ผ่านเป็นเดือนก็ยังไม่เคยซัก รู้ไหมว่า? ผ้าเช็ดตัวถ้าไม่ซักนานๆ จะกลายเป็นแหล่งรวมเชื้อโรคนับล้าน การใช้ผ้าเช็ดตัวแต่ละครั้งก็จะมีเซลล์ผิวหนังที่ตายแล้วเหล่านั้นสะสมอยู่บนผ้าเช็ดตัว ทั้งเชื้อรา ปัสสาวะ เศษอุจจาระ รวมถึงแบคทีเรียที่อาศัยอยู่บนผิวหนังของเราสะสมอยู่ด้วย

เชื้อโรคบนผ้าเช็ดตัว ที่คุณอาจคาดไม่ถึง

ยิ่งถ้าหากผ้าเช็ดตัวเปียกมากเท่าไรก็ยิ่งสะสมเชื้อแบคทีเรียและเชื้อโรคต่างๆก็ยิ่งเติบโตได้ดีมากขึ้นเท่านั้นเป็นการเสี่ยงต่อโรคผิวหนังเพราะผ้าเช็ดตัวจะกลายเป็นแหล่งสะสมเชื้อแบคทีเรียอย่างดี แล้วยังเสี่ยงต่อเชื้อแบคทีเรียโคลิฟอร์มอันเป็นสาเหตุของโรคท้องร่วง ดังนั้นเราจึงไม่ควรใช้ผ้าขนหนูชื้นๆ ที่สำคัญไม่ควรตากผ้าขนหนูไว้ในห้องน้ำเพราะเป็นห้องที่อับชื้น ไม่มีอากาศถ่ายเท จะทำให้เชื้อแบคทีเรียขยายตัวได้เร็วขึ้น จึงเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคต่างๆ ได้มากที่สุด

ผ้าขนหนู

ใช้ผ้าเช็ดตัวติดต่อกันได้กี่วัน?

ศาสตราจารย์ Philip Tierno นักจุลชีววิทยาจาก New York school of Medicine ได้กล่าวว่า “เราสามารถใช้ผ้าเช็ดตัวติดต่อกันได้สูงสุดไม่เกิน 3 ครั้ง” คิดดูว่าถ้าเราใช้ผ้าเช็ดตัวผืนเดียวนานติดต่อกันเป็นอาทิตย์หรือเป็นเดือนๆ เชื้อโรคจะสะสมมากมายขนาดไหน แถมบางคนเผลอใช้เช็ดหน้าเช็ดตาอีก แต่ผ้าขนหนูของคุณแห้งสนิทก็สามารถใช้ได้นานขึ้นเป็น 3-5 ครั้ง


AJ เครื่องอบผ้า รุ่น CD-001

เครื่องอบผ้า แบรนด์ AJ ช่วยให้เสื้อผ้าแห้งเร็วทันใจ หมดปัญหาผ้าเปียกชื้น มีกลิ่นอับ ตากผ้าได้ทุกที่ทุกเวลา แม้วันไร้แดด

ราคา 3,780 บาท


การทำความสะอาด ผ้าเช็ดตัว

อย่างน้อยที่สุดควรซักสัปดาห์ละครั้ง แต่ถ้าจะให้ดีที่สุดควรซักทุกวันและควรตากให้โดนแดดเพื่อฆ่าเชื้อโรคให้หมดไป ยิ่งถ้าหากให้ผู้อื่นยืมใช้ผ้าเช็ดตัวก็อาจติดเชื้อโรคต่างๆมาได้ง่าย ไม่ว่าจะเป็นโรคผิวหนัง เริม โลน หรือ อาจจะทำให้เป็นสิวได้ง่าย

เรียบเรียงโดย Health Mthai Team