เสาวรส

10 ผลไม้โครงการหลวง ทานเพื่อสุขภาพ สดจากยอดดอย ประโยชน์เต็มๆ

ผลไม้โครงการหลวง เป็นผลไม้สำหรับเขตหนาวเพื่อให้ชาวเขาทางภาคเหนือของไทยได้มีรายได้ และผักผลไม้แต่ละชนิดก็เป็นผลไม้เมืองหนาวที่สามารถปลูกได้เองในประเทศไทย จึงทำให้เราได้รับประทานผลไม้ที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ เคพกูสเบอรี่ หรือ โทงเทงฝรั่ง รสชาติหวานอมเปรี้ยว สามารถรับประทานสดๆ ได้เลย อุดมไปด้วยวิตามินซี วิตามินเอ วิตามินอี แคโรทีนอยด์ และสารในการต้านอนุมูลอิสระ…

Home / HEALTH / 10 ผลไม้โครงการหลวง ทานเพื่อสุขภาพ สดจากยอดดอย ประโยชน์เต็มๆ

ผลไม้โครงการหลวง เป็นผลไม้สำหรับเขตหนาวเพื่อให้ชาวเขาทางภาคเหนือของไทยได้มีรายได้ และผักผลไม้แต่ละชนิดก็เป็นผลไม้เมืองหนาวที่สามารถปลูกได้เองในประเทศไทย จึงทำให้เราได้รับประทานผลไม้ที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ

ผลไม้โครงการหลวง

เคพกูสเบอรี่ หรือ โทงเทงฝรั่ง

รสชาติหวานอมเปรี้ยว สามารถรับประทานสดๆ ได้เลย อุดมไปด้วยวิตามินซี วิตามินเอ วิตามินอี แคโรทีนอยด์ และสารในการต้านอนุมูลอิสระ เช่น สารกลุ่มฟลาโวนอยด์ โพลีฟีนอล ช่วยป้องกันโรคมะเร็งต่างๆ ได้ดี ช่วยลดการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งและสามารถหยุดยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์เนื้องอก ทั้งยังต้านทานโรคเรื้อรังบางชนิดได้ เช่น โรคหลอดลมอักเสบแบบเรื้อรัง โรคหลอดเลือดหัวใจ

ลูกฟิก

ลูกฟิก หรือ มะเดื่อฝรั่ง

เป็นผลไม้ที่มีไฟเบอร์สูงมาก สูงกว่าลูกพลับถึง 4 เท่า มีสรรพคุณเป็นยาระบายอ่อนๆ ช่วยในการกระตุ้ระบบขับถ่าย แก้อาการท้องผูก ช่วยป้องกันโรคริดสีดวงทวารและมะเร็งลำไส้ ทั้งยังมีแคลเซียมสูง จึงช่วยบำรุงกระดูกและฟัน ช่วยป้องกันโรคกระดูกพรุน ลูกฟิกมีสารกลุ่มแอนโทไซยานิน ที่มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระช่วยลดความเสื่อมของเซลล์ได้อีกด้วย

ลูกพีช

ลูกพีช หรือ ลูกท้อ

ลูกพีชเป็นผลไม้ฤดูหนาวมีถิ่นกำเนิดในประเทศจีน มีกลิ่นหอมหวาน เนื้อนุ่ม ฉ่ำน้ำ ซึ่งปลูกได้ดีบริเวณภาคเหนือตอนบนของไทย ลูกพีชอุดมไปด้วยวิตามินซีจึงป้องกันโรคหวัด โรคเลือดออกตามไรฟัน เสริมภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย แล้วยังมีวิตามินเอและเบต้าแคโรทีน ซึ่งช่วยในการมองเห็น บำรุงสายตา พีชอุดมไปด้วยสารกลุ่มโพลีฟีนอลที่มีฤทธิ์ในการต้านอนุมูลอิสระ ช่วยป้องกันไม่ให้เซลล์ถูกทำลาย

ลูกพลัม

ลูกพลัม

ในต่างประเทศมักนำไปตากแห้ง จึงเรียกว่า พรุน ส่วนคนจีนเรียกว่า ลูกไหน ผลสีแดงอมม่วง เนื้อนิ่ม ฉ่ำน้ำ พลัมเป็นผลไม้ที่มีเส้นใยสูงจึงช่วยบรรเทาอาการท้องผูกได้ดี ช่วยในเรื่องของการขับถ่าย และยังมีฤทธิ์ป้องกันภาวะกระดูกพรุนอีกด้วยดังนั้นผู้หญิงวัยหมดประจำเดือนจึงควรรับประทานเพราะมีความเสี่ยงสูงในการเกิดโรคกระดูกพรุนมากกว่าผู้ชาย และยังมีสารกลุ่มแอนโทไซยานินซึ่งมีฤทธิ์ในการต้านอนุมูลอิสระต่างๆ ลดความเสี่ยงของการเกิดโรคมะเร็ง ลูกพลัมอุดมไปด้วยแมกนีเซียม ซึ่งสารนี้ช่วยลดอาการปวดท้องประจำเดือน และยังมีธาตุเหล็กที่ช่วยบำรุงเลือดอีกด้วย

ลูกพลับ

ลูกพลับ

เป็นผลไม้ที่ชาวญี่ปุ่นรับประทานเป็นประจำ เนื้อนิ่ม หวานกรอบ โดยสามารถจำแนกได้ 2 ประเภท คือ ลูกพลับหวาน และ ลูกพลับฝาด ลูกพลับมีเส้นใยอาหารหรือกากอาหารจำนวนมาก จึงช่วยในการทำงานของระบบลำ ในลูกพลับหนึ่งผลจะวิตามินซี 66 มิลลิกรัม เท่ากับมีวิตามินซีถึง 80 เปอร์เซ็นต์ คนญี่ปุ่นจึงนิยมทานลูกพลับเพราะมีวิตามินซีสูงช่วยกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายให้แข็งแรง ต้านทานต่อแบคทีเรียและไวรัสที่จะทำให้เกิดโรคได้

อะโวคาโด

อะโวคาโด

มีสารอาหารที่จำเป็นสำหรับร่างกาย เช่น กรดไขมันชนิดดี โอเมก้า 3 และ โอเมก้า 6 ซึ่งให้ประโยชน์ได้มากกว่าผลไม้ชนิดอื่นซะอีก อะโวคาโดยังอุดมไปด้วยกรดไขมันชนิดไม่อิ่มตัวซึ่งกรดไขมันชนิดนี้มีประโยชน์ต่อร่างกาย โดยช่วยเพิ่มระดับไขมันชนิดดี (HDL) และ ลดไขมันชนิดเลว (LDL) จึงมีประโยชน์ต่อหลอดเลือดแดงเพราะจะช่วยลดไขมันเลวในหลอดเลือด ทั้งยังช่วยทำให้หัวใจทำงานได้ดีขึ้น ช่วยลดโอกาสเสี่ยงของโรคเส้นเลือดหัวใจตีบและโรคหัวใจวาย และยังอุดมด้วยวิตามินอีช่วยบำรุงผิวพรรณให้ชุ่มชื่น ไร้ริ้วรอยก่อนวัย

เสาวรส

เสาวรส หรือ กะทกรกฝรั่ง

เมื่อผลสุกจะมีหลายสีตามสายพันธุ์ สีม่วง สีเหลือง สีส้ม รสชาติเปรี้ยวจัดจึงทำให้เสาวรสอุดมไปด้วยวิตามินซี  เสาวรส ผลไม้ลูกๆแต่มีใยอาหารสูงจึงช่วยทำให้ระบบขับถ่ายคล่อง ทั้งยังช่วยป้องกันลำไส้อักเสบ ป้องกันโรคมะเร็งลำไส้ และแก้อาการท้องผูกได้ด้วย แถมยังช่วยขับสารพิษในร่างกายได้อีก หากดื่มน้ำเสาวรสเป็นประจำก็จะช่วยทำให้นอนหลับสบายขึ้นอีกด้วย

ผลไม้โครงการหลวง

หม่อน หรือ มัลเบอร์รี

เป็นผลไม้ในตระกูลเบอร์รีซึ่งอุดมไปด้วยสารกลุ่มโพลีฟีนอลช่วยในการต้านอนุมูลอิสระของร่างกายช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจอุดตัน กำจัดเซลล์มะเร็งและช่วยยับยั้งการเกิดสารก่อมะเร็งเม็ดเลือด มะเร็งเต้านม มะเร็งลำไส้ใหญ่ และยังมีสารสำคัญช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดของผู้ป่วยเบาหวาน

ผลไม้โครงการหลวง

บ๊วย

เป็นผลไม้เมืองหนาวของประเทศจีน ซึ่งมีสรรพคุณมากมาย ช่วยรักษาอาการไอ ลดอาการคอแห้ง ลดไข้ ทานแล้วช่วยบำรุงกำลัง บรรเทาอาการอ่อนเพลียเหมาะสำหรับคนที่เพิ่งฟื้นไข้ ทั้งยังช่วยลดอาการเหงือกอักเสบ ลดกลิ่นปาก การรับประทานบ๊วยจึงเหมือนเป็นการทำความสะอาดช่องปากแบบธรรมชาติ

ผลไม้โครงการหลวง

สตรอเบอร์รี่

ผลไม้สีแดงสดรสชาติเปรี้ยวอมหวาน ซึ่งพันธุ์ที่ได้รับความนิยมคือพันธุ์พระราชทาน 80 และพันธุ์พระราชทาน 88 สตรอเบอร์เป็นผลไม้ที่มีวิตามินซีสูง ปริมาณ 100 กรัม มีวิตามินซีถึง 58 มิลลิกรัมซึ่งจะช่วยบำรุงเหงือกและฟันให้แข็งแรง ช่วยดับกลิ่นปากและยังทำให้ฟันขาวขึ้นได้อีกด้วย สตรอเบอรี่มีไฟโตนิวเทรียนท์ ซึ่งทำให้อนุมูลอิสระลดน้อยลง ป้องกันโรคมะเร็ง ลดอัตราเสี่ยงของการเกิดโรคหลอดเลือด และโรคหัวใจได้อีกด้วย