ต้านอนุมูลอิสระ ผัก ผักเคล สารต้านอนุมูลอิสระ เคล

ผักเคล ประโยชน์ดีดี เพื่อคนรักสุขภาพ มีสารต้านอนุมูลอิสระสูงงงง!!

ผักเคล (Kale) หรือ “ผักคะน้าใบหยัก” มีลักษณะสีเขียวเข้ม ใบหยิก เป็นที่นิยมอย่างมากในต่างประเทศ ซึ่งหลายคนต่างยกให้ผักเคลเป็น Superfood เพราะอุดมไปด้วยวิตามินและสารต้านอนุมูลอิสระมากมายอย่าง โอเมก้า 3 แมกนีเซียม แคลเซียม เหล็ก โซเดียม…

Home / HEALTH / ผักเคล ประโยชน์ดีดี เพื่อคนรักสุขภาพ มีสารต้านอนุมูลอิสระสูงงงง!!

ผักเคล (Kale) หรือ “ผักคะน้าใบหยัก” มีลักษณะสีเขียวเข้ม ใบหยิก เป็นที่นิยมอย่างมากในต่างประเทศ ซึ่งหลายคนต่างยกให้ผักเคลเป็น Superfood เพราะอุดมไปด้วยวิตามินและสารต้านอนุมูลอิสระมากมายอย่าง โอเมก้า 3 แมกนีเซียม แคลเซียม เหล็ก โซเดียม โพแทสเซียม วิตามินเอ วิตามินซี วิตามินเค และวิตามินบี 6 จึงเป็นผักที่เหมาะสำหรับคนที่ต้องการลดน้ำหนักอีกด้วย

กรดไขมันโอเมก้า 3

ผักเคลเป็นผักที่มี โอเมก้า 3 โอเมก้า 6 ซึ่งเป็นกรดไขมันไม่อิ่มตัวที่เป็นกรดไขมันชนิดที่ดีต่อร่างกาย ซึ่งจะช่วยลดการอักเสบของไขข้อและข้อกระดูก ช่วยต้านทานโรคไขข้ออักเสบได้ดี

แคลเซียมสูง

ปริมาณแคลเซียมในผักเคลที่สูงมากกว่านมวัวเมื่อเทียบต่อแคลอรี่ ซึ่งแคลเซียมจะช่วยเพิ่มความหนาแน่นของมวลกระดูก ช่วยบำรุงกระดูกให้แข็งแรง

ธาตุเหล็กสูง

ผักเคลมีธาตุเหล็กในปริมาณค่อนข้างสูงและสูงกว่าการรับประทานเนื้อสัตว์ต่างๆ ซึ่งวิตามินเคจะช่วยให้เลือดแข็งตัวได้ดี เลือดลำเลียงออกซิเจนไปยังอวัยวะต่างๆของร่างกาย ช่วยให้เซลล์เติบโต บำรุงการทำงานของตับ อีกทั้งวิตามินเคยังช่วยให้ร่างกายดูดซึมแคลเซียมได้ดี

วิตามินเอสูง

ช่วยบำรุงผิวพรรณและบำรุงสายตาช่วยการมองเห็น อีกทั้งในผักเคลยังมีลูทีนที่จะช่วยปกป้องสายตา ทำให้ดวงตาแข็งแรงขึ้น ลดอาการปวดล้าของดวงตาจากการใช้งานหนัก

วิตามินซีสูง

ผักเคลมีวิตามินซีมากกว่าส้ม โดยผักเคล 100 กรัม มีวิตามินซีอยู่ 120 มิลลิกรัม ในขณะที่ส้มมีวิตามินอยู่เพียง 53 มิลลิกรัม ผักเคลควรรับประทานสดๆ เพื่อที่จะได้ไม่สูญเสียวิตามินซีและสารอื่นๆไป ซึ่งวิตามินจะช่วยป้องกันโรคหวัด ทั้งยังช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันให้แข็งแรงอีกด้วย

ต้านมะเร็ง

มีสารต่อต้านอนุมูลอิสระสูงทั้ง แคโรทีนอยด์ โพลีฟีนอล และฟลาโวนอยด์ ซึ่งเป็นสารต่อต้านอนุมูลอิสระที่จะช่วยป้องกันจากโรคมะเร็ง อีกทั้งยังช่วยซ่อมแซมเซลล์ที่เสื่อมจึงช่วยชะลอการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งได้

ลดคอเลสเตอรอลได้ดี

ผักเคลมีสารที่จะช่วยรักษาระดับคอเลสเตอรอลให้อยู่ในระดับปกติ ซึ่งมีผลการวิจัยพบว่าผักเคลช่วยเพิ่มคอเลสเตอรอล HDL ที่ดี และลดคอเลสเตอรอลตัวร้าย LDL ลงไปได้ถึง 10%

ดีท็อกซ์ล้างลำไส้

ผักเคลมีไฟเบอร์และซัลเฟอร์สูงจึงช่วยกำจัดสารพิษออกจากร่างกาย เป็นการล้างสารพิษที่ตกค้าง จึงเป็นการดีท๊อกซ์ลำไส้และช่วยลดปัญหาของโรคลำไส้อักเสบ

สารพัดเมนูผักเคล

น้ำผักเคลปั่น ผสมกับ กีวี แอปเปิ้ลเขียว

ผักเคล

ผักเคลผสมกับควินัว

สลัดแซลมอนใส่ผักเคลกับอะโวคาโด โรยด้วยพิสตาชิโอ

สลัดผักเคลผสมควินัว ใส่มะเขือเทศ ฟักทอง

ซุปผักเคล

พาสต้ากับผักเคล

ผักเคลกับไข่ โรยด้วยเฟต้าชีส

Frittata หรือ เมนูไข่อบชีสใส่ผักเคล

สเต็กแซลมอนกับผักเคล

สลัดผักเคล

สลัดผักเคล กับ อะโวคาโด

สลัดไก่ย่างกับผักเคลโรยหน้าด้วยชีส