ปฐมพยาบาล ปฐมพยาบาลเบื้องต้น วิธีปฐมพยาบาล

8 วิธี ปฐมพยาบาลเบื้องต้น ที่คุณควรรู้ไว้ เพื่อชีวิตที่ปลอดภัย!!!!

ปฐมพยาบาลเบื้องต้น เป็นการช่วยผู้บาดเจ็บในที่เกิดเหตุก่อนเบื้องต้น เพื่อที่ส่งผู้บาดเจ็บไปให้แพทย์ทำการดูแลรักษาต่อไป ซึ่งการการปฐมพยาบาลเบื้องต้นจะช่วยลดความรุนแรงของการบาดเจ็บและช่วยชีวิตได้ทันท่วงที งูกัด แผลจากการถูกงูกัดจะมี 2 แบบ คือ งูไม่มีพิษจะมีแต่รอยฟันไม่มีรอยเขี้ยว ส่วนงูมีพิษจะมีรอยเขี้ยวสองจุด ให้ใช้ผ้ายืดพันตั้งแต่ใต้รอยเขี้ยวงูขึ้นมาจนถึงข้อต่อของอวัยวะส่วนนั้นๆ จากนั้นใช้ไม้ดามเพื่อเป็นการเข้าเฝือกชั่วคราว และควรจัดท่าให้อวัยวะที่ถูกงูกัดอยู่ต่ำกว่าระดับหัวใจ ก้างติดคอ…

Home / HEALTH / 8 วิธี ปฐมพยาบาลเบื้องต้น ที่คุณควรรู้ไว้ เพื่อชีวิตที่ปลอดภัย!!!!

ปฐมพยาบาลเบื้องต้น เป็นการช่วยผู้บาดเจ็บในที่เกิดเหตุก่อนเบื้องต้น เพื่อที่ส่งผู้บาดเจ็บไปให้แพทย์ทำการดูแลรักษาต่อไป ซึ่งการการปฐมพยาบาลเบื้องต้นจะช่วยลดความรุนแรงของการบาดเจ็บและช่วยชีวิตได้ทันท่วงที

งูกัด

แผลจากการถูกงูกัดจะมี 2 แบบ คือ งูไม่มีพิษจะมีแต่รอยฟันไม่มีรอยเขี้ยว ส่วนงูมีพิษจะมีรอยเขี้ยวสองจุด ให้ใช้ผ้ายืดพันตั้งแต่ใต้รอยเขี้ยวงูขึ้นมาจนถึงข้อต่อของอวัยวะส่วนนั้นๆ จากนั้นใช้ไม้ดามเพื่อเป็นการเข้าเฝือกชั่วคราว และควรจัดท่าให้อวัยวะที่ถูกงูกัดอยู่ต่ำกว่าระดับหัวใจ

ก้างติดคอ

ให้กลืนขนมปังนิ่มๆ หรือข้าวสุกก้อนเล็กๆ แล้วค่อยๆกลืนลงไปโดยไม่ต้องเคี้ยวก็จะช่วยให้กางที่ติดอยู่หลุดได้โดยง่าย ถ้าหากก้างยังไม่หลุดให้ใช้น้ำส้มสายชูผสมกับน้ำเปล่าแล้วดื่ม กรดของน้ำส้มสายชูจะช่วยทำให้ก้างอ่อนลงได้

สิ่งแปลกปลอมเข้าตา

ห้ามขยี้ตาเด็ดขาด แต่ให้เปิดเปลือกตาแล้วใช้คอตตอนบัตเขี่ยผงนั้นออก แต่ถ้ายังไม่หายให้ลืมตาในน้ำเปล่าแล้วกรอกตาไปมาสักครู่ก็จะช่วยให้สิ่งแปลกปลอมหลุดออกไปได้

แผลไฟไหม้

ในกรณีที่แผลไฟไหม้เฉพาะชั้นผิวหนัง ให้ใช้ผ้าชุบน้ำประคบบาดแผลไว้ หรือเปิดให้น้ำไหลผ่านบาดแผลประมาณ 10 นาที ก็จะช่วยทุเลาความแสบร้อนลงได้ แต่ถ้าหากลึกจนถึงเนื้อเยื่อใต้ผิวหนัง ให้นำผ้าสะอาดมาห่อตัวผู้บาดเจ็บแล้วรีบนำตัวส่งโรงพยาบาล

เป็นลม

ควรให้ผู้ป่วยนอนราบศีรษะต่ำ คลายเสื้อผ้าออกเพื่อให้หายใจได้สะดวกขึ้น แล้วให้ผู้ป่วยดมยาหม่อง พิมเสน หรือ แอมโมเนีย หรือใช้ผ้าชุบน้ำเย็นเช็ดตัวผู้ป่วยก็จะฟื้นขึ้นมาในเวลาไม่กี่นาที

ไฟดูด

ห้ามจับตัวผู้ถูกกระแสไฟฟ้าดูด ให้รีบตัดการทำงานของกระแสไฟฟ้า ปิดสวิทช์ไฟหรือสับสะพานไฟก่อน จากนั้นหาวัสดุที่เป็นฉนวนเขี่ยสายไฟฟ้าหรือเครื่องใช้ไฟฟ้าออก แล้วค่อยๆดึงตัวผู้บาดเจ็บออกมา จากนั้นให้รีบนําส่งโรงพยาบาลทันที

ผึ้งต่อย

หากสามารถมองเห็นเหล็กในของผึ้งให้พยายามดึงออกมาให้เร็วที่สุดเพื่อลดปริมาณพิษที่จะเข้าสู่ร่างกาย จากนั้นล้างทำความสะอาดแผลด้วยน้ำสะอาด แล้วใช้น้ำแข็งประคบเย็นครั้งละประมาณ 10 นาที ก็จะช่วยลดอาการบวมลงได้

ถูกแทง

หากถูกมีดแทงห้ามดึงมีดออกเด็ดขาด บางคนตกใจรีบดึงมีดออกมาทันที การดึงมีดออกมาจะทำให้เสียเลือดมากและยังส่งผลให้อาจเกิดการบาดเจ็บของเนื้อเยื่อมากขึ้นด้วย ถ้าวัตถุที่แทงมีลักษณะค่อนข้างยาวอาจตัดให้สั้นลงแล้วรีบนําส่งโรงพยาบาลทันที