ประโยชน์ของวิตามินดี วิตามิน วิตามินซี

วิตามินซีกินคู่กับอะไรดี? 4 วิตามิน ที่ควรทานคู่กัน ยิ่งกินคู่กันยิ่งดี

วิตามินและสารอาหารบางชนิดเมื่อทำงานร่วมกันแล้วจะช่วยส่งเสริมให้ออกฤทธิ์ได้ดีขึ้น มาดูกันเลยว่าวิตามินชนิดไหนยิ่งทานคู่กันยิ่งดี วิตามินซีกับคอลลาเจน วิตามินซี จะช่วยในการสร้างคอลลาเจนซึ่งเป็นองค์ประกอบสำคัญของผิว ทั้งยังช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกัน กระตุ้นการสร้างกรดอะมิโนบางชนิด  การทานคอลลาเจนควบคู่กับวิตามินซีจะช่วยให้คอลลาเจนทำงานได้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นและยังช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอได้ดี เพราะวิตามินซีกับคอลลาเจนจะช่วยกันเสริมสร้างเนื้อเยื่อใหม่ โดยวิตามินซีจะช่วยให้ร่างกายดูดซึมคอลลาเจนได้ดีมากขึ้น ซึ่งคอลลาเจนมีหน้าที่ปรับโครงสร้างของผิวให้แข็งแรง จึงช่วยให้ผิวเปล่งปลั่ง ลดริ้วรอยเหี่ยวย่น ส่วนวิตามินซีช่วยให้ผิวขาวกระจ่างใสขึ้น วิตามินซีกับธาตุเหล็ก ธาตุเหล็กมีความสำคัญต่อร่างกายช่วยป้องกันภาวะโลหิตจาง…

Home / HEALTH / วิตามินซีกินคู่กับอะไรดี? 4 วิตามิน ที่ควรทานคู่กัน ยิ่งกินคู่กันยิ่งดี

วิตามินและสารอาหารบางชนิดเมื่อทำงานร่วมกันแล้วจะช่วยส่งเสริมให้ออกฤทธิ์ได้ดีขึ้น มาดูกันเลยว่าวิตามินชนิดไหนยิ่งทานคู่กันยิ่งดี

วิตามินซีกับคอลลาเจน

วิตามินซี จะช่วยในการสร้างคอลลาเจนซึ่งเป็นองค์ประกอบสำคัญของผิว ทั้งยังช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกัน กระตุ้นการสร้างกรดอะมิโนบางชนิด  การทานคอลลาเจนควบคู่กับวิตามินซีจะช่วยให้คอลลาเจนทำงานได้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นและยังช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอได้ดี เพราะวิตามินซีกับคอลลาเจนจะช่วยกันเสริมสร้างเนื้อเยื่อใหม่ โดยวิตามินซีจะช่วยให้ร่างกายดูดซึมคอลลาเจนได้ดีมากขึ้น ซึ่งคอลลาเจนมีหน้าที่ปรับโครงสร้างของผิวให้แข็งแรง จึงช่วยให้ผิวเปล่งปลั่ง ลดริ้วรอยเหี่ยวย่น ส่วนวิตามินซีช่วยให้ผิวขาวกระจ่างใสขึ้น

วิตามินซีกับธาตุเหล็ก

ธาตุเหล็กมีความสำคัญต่อร่างกายช่วยป้องกันภาวะโลหิตจาง โดยอาหารที่พบธาตุเหล็กมาก ได้แก่ เนื้อสัตว์เนื้อแดง เครื่องในสัตว์ ตับ ซึ่งการรับประทานอาหารที่มีวิตามินซีคู่กับธาตุเหล็ก จะช่วยเพิ่มระดับการดูดซึมธาตุเหล็กให้ดีขึ้นได้ เช่น ถ้าจะกินเครื่องในให้ได้ธาตุเหล็กก็ควรกินกับผักที่มีวิตามินซี เช่น ตับผัดพริกหวาน

วิตามินซี วิตามินเอ และ วิตามินอี

เราสามารถทานวิตามินซีควบคู่กับผักที่มีวิตามินเอและวิตามินอี เช่น ตำลึง ผักบุ้ง แครอท อะโวคาโด อัลมอนด์ เมล็ดทานตะวัน ซึ่งมีสารต้านอนุมูลอิสระที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการกําจัดฟรีแรดิคัลอันเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดการกลายพันธุ์ของเซลล์ วิตามินจะช่วยเสริมสร้างการทำงานของแอนติออกซิแดนท์จึงช่วยป้องกันโรคมะเร็ง อีกทั้งยังเพิ่มประสิทธิภาพในการบำรุงผิวพรรณให้สดใส ไม่แห้งกร้าน และชะลอริ้วรอยก่อนวัย

แคลเซียมกับแมกนีเซียม

แคลเซียมมีความสำคัญในการเสริมสร้างกระดูกและฟัน ส่วนแมกนีเซียมก็เป็นแร่ธาตุที่สำคัญของร่างกายเช่นกัน แมกนีเซียมมีความสัมพันธ์กับการทำงานของแคลเซียมอย่างมาก โดยแคลเซียมจะช่วยในการหดตัวและแมกนีเซียมจะช่วยให้กล้ามเนื้อคลายตัว เมื่อทั้งคู่ทำงานร่วมกันจึงทำให้เพิ่มประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น การรับประทานแคลเซียมจึงจำเป็นต้องทานคู่กับแมกนีเซียมเพื่อช่วยในการดูดซึมได้ดีและทำให้แคลเซียมทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น อาหารที่มีแมกนีเซียม ได้แก่ อัลมอนด์ ควินัว ฟักทอง ข้าวโอ๊ต ปลาทูน่า ข้าวกล้อง