ผลไม้ มะเดื่อฝรั่ง มะเดื่อฝรั่ง ประโยชน์ มะเดื่อฝรั่ง สรรพคุณ ลูกฟิก ลูกฟิก สรรพคุณ

ลูกฟิก หรือ มะเดื่อฝรั่ง ประโยชน์ล้นเหลือ สรรพคุณดีดีที่คุณอาจยังไม่รู้!!

ลูกฟิก (Fig) หรือ มะเดื่อฝรั่ง มีถิ่นกำเนิดมาจากตะวันออกกลางและเอเชียตะวันตก หลายคนอาจจะยังไม่เคยลองรับประทานแต่ถ้าได้ทานแล้วจะต้องติดใจ ลูกฟิกลักษณะภายในเนื้อสีแดงเข้มเมื่อสุกแล้วจะมีกลิ่นหอม รสชาติหวาน เนื้อนุ่มละเอียด สามารถทำเป็นขนมได้ เช่น เช่น พาย พุดดิ้ง เค้ก…

Home / HEALTH / ลูกฟิก หรือ มะเดื่อฝรั่ง ประโยชน์ล้นเหลือ สรรพคุณดีดีที่คุณอาจยังไม่รู้!!

ลูกฟิก (Fig) หรือ มะเดื่อฝรั่ง มีถิ่นกำเนิดมาจากตะวันออกกลางและเอเชียตะวันตก หลายคนอาจจะยังไม่เคยลองรับประทานแต่ถ้าได้ทานแล้วจะต้องติดใจ ลูกฟิกลักษณะภายในเนื้อสีแดงเข้มเมื่อสุกแล้วจะมีกลิ่นหอม รสชาติหวาน เนื้อนุ่มละเอียด สามารถทำเป็นขนมได้ เช่น เช่น พาย พุดดิ้ง เค้ก ไอศกรีม แยม หรือทานแบบอบแห้ง ลูกฟิกยังมีประโยชน์ต่อร่างกายมากมาย

แคลเซียมสูง

ผลลูกฟิกแห้งมีแคลเซียมสูงกว่าลูกฟิกสด ในลูกฟิกสด 100 กรัม มีแคลเซียม 35 มิลลิกรัม แต่ลูกฟิกแห้งมีแคลเซียมสูงถึง 162 มิลลิกรัม ซึ่งแคลเซียมจะช่วยบำรุงกระดูกและฟัน ช่วยป้องกันโรคกระดูกพรุนได้อีกด้วย

ต่อต้านอนุมูลอิสระ

ลูกฟิกมีสารแอนโทไซยานิน สารพอลีฟีนอล และ ฟลาโวนอยด์ ที่มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระช่วยลดความเสื่อมของเซลล์จึงมีฤทธิ์ยับยั้งและป้องกันเซลล์มะเร็ง ทั้งยังช่วยป้องกันโรคอัลไซเมอร์ จอประสาทตาเสื่อม โรคข้ออักเสบ และลูกฟิกยังมีเอนไซม์ที่สามารถย่อยโปรตีนได้ดีซึ่งหาได้ยากในผลไม้ชนิดอื่นๆ

ช่วยป้องกันท้องผูก

ลูกฟิกจัดเป็นผลไม้ที่มีใยอาหารสูงมาก สูงกว่าลูกพลับถึง 4 เท่า ผลลูกฟิกแห้งมีเส้นใยมากกว่าลูกฟิกสดถึง 3 เท่า จึงมีสรรพคุณเป็นยาระบายอ่อนๆ ช่วยในการกระตุ้นระบบขับถ่าย ทำให้อุจจาระนิ่ม  ป้องกันอาการท้องผูก จึงช่วยป้องกันโรคริดสีดวงทวาร ป้องกันโรคนิ่ว กระเพาะปัสสาวะอักเสบ และมะเร็งลำไส้

ช่วยบรรเทาโรคเบาหวาน

ลูกฟิกสามารถช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลและควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด ซึ่งลูกฟิกมีสารที่จะช่วยให้ร่างกายนำอินซูลินไปใช้จึงช่วยให้ระดับน้ำตาลในเลือดลดต่ำลง จึงเป็นผลไม้ที่เหมาะสำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวาน

ลูกฟิก

คุณค่าทางโภชนาการของ ลูกฟิก ต่อ 100 กรัม

คาร์โบไฮเดรต 19 กรัม
น้ำตาล 16 กรัม
เส้นใย 2.9 กรัม
วิตามินบี 1 0.060 มิลลิกรัม
วิตามินบี 2 0.050 มิลลิกรัม
วิตามินบี 3 0.400 มิลลิกรัม
วิตามินบี 5 0.300 มิลลิกรัม
วิตามินบี 6 0.113 มิลลิกรัม
วิตามินซี 2 มิลลิกรัม
วิตามินเค 4.7 ไมโครกรัม
แคลเซียม 35 มิลลิกรัม
เหล็ก 0.37 มิลลิกรัม
แมกนีเซียม 17 มิลลิกรัม
แมงกานีส 0.128 มิลลิกรัม
ฟอสฟอรัส 14 มิลลิกรัม
โพแทสเซียม 242 มิลลิกรัม
โซเดียม 1 มิลลิกรัม
สังกะสี 0.15 มิลลิกรัม
(อ้างอิงจากจาก : USDA database)