ฟันขาว ฟันผุ ฟันสวย ฟันแข็งแรง แอปเปิ้ล โยเกิร์ต

5 อาหาร ป้องกันฟันผุ ฟันสวย เหงือกแข็งแรง เพื่อสุขภาพฟันที่ดี!!

การรับประทานผักผลไม้นอกจากจะทำให้ร่างกายแข็งแรงยังช่วย ป้องกันฟันผุ ได้ดีอีกด้วยอาหารบางชนิดมีแคลเซียมสูงจึงช่วยบำรุงกระดูกและฟันได้ดี มาดูกันเลยว่าอาหารอะไรบ้างที่จะช่วยบำรุงเหงือกและฟันให้แข็งแรง 5 อาหาร ป้องกันฟันผุ โยเกิร์ต โยเกิร์ตอุดมไปด้วยแคลเซียม ซึ่งแร่ธาตุชนิดนี้ช่วยเสริมสร้างฟันและเนื้อเยื่อในช่องปาก ช่วยสร้างความแข็งแรงให้กระดูกและมีความสำคัญต่อการเจริญเติบโตของกระดูก อีกทั้งยังช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโรคกระดูกพรุน โยเกิร์ตยังมีจุลินทรีย์โปรไบโอติกซึ่งเป็น “แบคทีเรียดี” ช่วยลดการเกิดการอักเสบของเหงือกและเนื้อเยื่อในช่องปาก…

Home / HEALTH / 5 อาหาร ป้องกันฟันผุ ฟันสวย เหงือกแข็งแรง เพื่อสุขภาพฟันที่ดี!!

การรับประทานผักผลไม้นอกจากจะทำให้ร่างกายแข็งแรงยังช่วย ป้องกันฟันผุ ได้ดีอีกด้วยอาหารบางชนิดมีแคลเซียมสูงจึงช่วยบำรุงกระดูกและฟันได้ดี มาดูกันเลยว่าอาหารอะไรบ้างที่จะช่วยบำรุงเหงือกและฟันให้แข็งแรง

5 อาหาร ป้องกันฟันผุ

ป้องกันฟันผุ

โยเกิร์ต

โยเกิร์ตอุดมไปด้วยแคลเซียม ซึ่งแร่ธาตุชนิดนี้ช่วยเสริมสร้างฟันและเนื้อเยื่อในช่องปาก ช่วยสร้างความแข็งแรงให้กระดูกและมีความสำคัญต่อการเจริญเติบโตของกระดูก อีกทั้งยังช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโรคกระดูกพรุน โยเกิร์ตยังมีจุลินทรีย์โปรไบโอติกซึ่งเป็น “แบคทีเรียดี” ช่วยลดการเกิดการอักเสบของเหงือกและเนื้อเยื่อในช่องปาก โยเกิร์ตยังช่วยลดปัญหากลิ่นปากได้อีกอีกด้วยที่สำคัญควรเลือกบริโภคโยเกิร์ตไขมันต่ำเพื่อลดปริมาณพลังงานและไขมันส่วนเกิน

ชีส

ชีส

หลายคนอาจจะนึกไม่ถึงว่าชีสของโปรดของหลายๆคนนั้นมีประโยชน์ต่อฟัน มีการศึกษาพบว่าการทานชีสจะช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดฟันผุ เพราะชีสช่วยกระตุ้นการหลั่งน้ำลายปรับความสมดุลไม่ให้ช่องปากมีสภาพเป็นกรดมากเกินไป และชีสยังมีสารประกอบที่ช่วยเคลือบผิวฟันจากกรดของอาหารจึงช่วยป้องกันฟันผุได้อีกด้วย

ป้องกันฟันผุ

แอปเปิ้ล

ได้มีการวิจัยพบว่าแอปเปิ้ลสามารถช่วยขัดฟันขณะที่เราเคี้ยวอยู่เพราะมีเนื้อสัมผัสที่หยาบและยังมีเส้นใยอาหารมากมายอีกด้วย จึงช่วยขัดฟันให้ขาวสะอาด ลดคราบเหลืองบนผิวฟัน และช่วยชะล้างคราบอาหารออกจากผิวฟันได้ อีกทั้งการทานแอปเปิ้ลหลังมื้ออาหารยังช่วยลดความเสี่ยงฟันผุได้ดีอีกด้วย

บร็อคโคลี

บร็อคโคลี

บร็อคโคลีมีแคลเซียมเป็นส่วนประกอบสำคัญ ในบร็อคโคลี 1 ถ้วย มีแคลเซียมถึง 114 มิลลิกรัม จึงช่วยให้กระดูกและฟันแข็งแรง ไม่เปราะบาง การขาดแคลเซียมจึงทำให้ฟันผุได้ง่าย บร็อคโคลียังมีเส้นใยอาหารสูงซึ่งจะช่วยขัดฟันให้ขาวสะอาด อีกทั้งยังพบธาตุเหล็กในบร็อคโคลีซึ่งช่วยลดการผุกร่อนของฟันได้เป็นอย่างดี หากรับประทานบร็อคโคลีเป็นประจำรับรองสุขภาพช่องปากดีแน่นอน

ไขมัน

อาหารประเภทไขมันสามารถช่วยให้การชะล้างอาหารแป้งและน้ำตาลจากช่องปากนั้นง่ายยิ่งขึ้น โดยไขมันจะถูกดูดซับอยู่ที่ผิวของฟัน ช่วยป้องกันเชื้อแบคทีเรียที่มายึดเกาะที่ผิวฟันจึงช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดฟันผุได้นั่นเอง