คัดจมูก ตากุ้งยิง ไซนัส ไซนัสอักเสบ

ไอน้ำ รักษาได้สารพัดโรค ตากุ้งยิง แก้หวัด คัดจมูก และไซนัสอักเสบ

ไอน้ำ เป็นวิธีรักษาโรคโดยใช้ความร้อนเพื่อบำบัดและรักษาโรคโรคต่างๆ เป็นการกระตุ้นผิวหนังและระบบน้ำเหลือง ช่วยในการฆ่าเชื้อโรคต่างๆ ทำให้ระบบหายใจดีขึ้น ซึ่งสามารถรักษาโรคเหล่านี้ด้วยตัวเองแบบง่ายๆ ตากุ้งยิง กุ้งยิงเป็นตุ่มๆฝีชนิดหนึ่งที่ขอบเปลือกตา ในระยะแรกตุ่มจะยังเล็กๆ ควรประคบตาด้วยน้ำอุ่นจัดๆ แล้ววางไว้ตรงบริเวณตากุ้งยิง หรือ ใช้ไอน้ำโดยนำน้ำต้มเดือดๆ แล้วนำผ้าเช็ดตัวห่มคลุมศีรษะกับหม้อต้มน้ำไว้ เว้นระยะให้พอดีแล้วลืมตาทำจนกว่าไอน้ำจนหมดไป…

Home / HEALTH / ไอน้ำ รักษาได้สารพัดโรค ตากุ้งยิง แก้หวัด คัดจมูก และไซนัสอักเสบ

ไอน้ำ เป็นวิธีรักษาโรคโดยใช้ความร้อนเพื่อบำบัดและรักษาโรคโรคต่างๆ เป็นการกระตุ้นผิวหนังและระบบน้ำเหลือง ช่วยในการฆ่าเชื้อโรคต่างๆ ทำให้ระบบหายใจดีขึ้น ซึ่งสามารถรักษาโรคเหล่านี้ด้วยตัวเองแบบง่ายๆ

ตากุ้งยิง

ตากุ้งยิง

กุ้งยิงเป็นตุ่มๆฝีชนิดหนึ่งที่ขอบเปลือกตา ในระยะแรกตุ่มจะยังเล็กๆ ควรประคบตาด้วยน้ำอุ่นจัดๆ แล้ววางไว้ตรงบริเวณตากุ้งยิง หรือ ใช้ไอน้ำโดยนำน้ำต้มเดือดๆ แล้วนำผ้าเช็ดตัวห่มคลุมศีรษะกับหม้อต้มน้ำไว้ เว้นระยะให้พอดีแล้วลืมตาทำจนกว่าไอน้ำจนหมดไป ควรทำซ้ำวันละ 4 ครั้ง อาการจะค่อย ๆ ดีขึ้น ตากุ้งยิงจะค่อยๆยุบหายไปเอง

คลอดบุตร

การอบตัวหลังคลอดบุตร หลังคลอดบุตรใหม่ ๆ

หลังจากคลอดบุตรภายในระยะเวลา 1 อาทิตย์ ควรจะอบไอน้ำขับเหงื่อออกมาเป็นการกำจัดพิษ ขับน้ำคาวปลา ช่วยให้มดลูกที่ขยายเข้าอู่ได้เร็วขึ้น ช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อ ลดอาการปวดเมื่อย และยังช่วยทำให้เลือดไหลเวียนได้ดีขึ้น หลังจากอบไอน้ำจะรู้สึกเบาสบายตัวและสดชื่นแจ่มใสมากขึ้น เริ่มจากนำหม้อต้มน้ำขนาดใหญ่ต้มน้ำให้เดือดแล้วใส่หัวไพล ว่านนางคำ ใบส้มป่อย และ ใบมะขามแก่ แล้วนั่งในกระโจมหรือใช้ผ้าห่มขนาดใหญ่คลุมตัวไว้ให้ไออยู่แต่ในผ้าห่ม อบครั้งละประมาณ 15-20 นาที หากมีอาการเวียนหัวหายใจไม่สะดวกให้หยุดพักทันที

ไอน้ำ

การบำบัดโรคจมูกและไซนัส

แก้หวัด, คัดจมูก, น้ำมูกไหล, โรคหืดหอบ, โรคจมูกและไซนัส ถ้ามีอาการเหล่านี้ใช้วิธีสูดไอน้ำเข้าทางจมูก จะช่วยทำให้จมูกโล่งหายใจได้สะดวกขึ้น อาจจะใช้น้ำร้อนธรรมดาหรือใส่สมุนไพรหรือน้ำมันหอมระเหยกลิ่นต่างๆ เช่น เปปเปอร์มินต์ ทีทรีออยล์ ลาเวนเดอร์ ใส่ลงไป 2-3 หยดแล้วยื่นหน้าอยู่เหนือน้ำเดือด จากนั้นค่อยๆสูดหายใจเข้าออกตามปกติ ก็จะช่วยบรรเทาอาการได้