ขับถ่าย ระบบขับถ่าย ระบบขับถ่ายดี

7 ลักษณะอุจจาระ บอกโรคได้ คุณมีปัญหาการขับถ่ายแบบไหน?

การขับถ่ายเป็นเรื่องสำคัญเพราะถ้าหากคุณสังเกตดีๆก็จะรับรู้ได้จากการ อุจจาระ ว่าตอนนี้ร่างกายคุณกำลังมีปัญหาหรือไม่ ดังนั้นจึงไม่ควรละเลยสัญญาณต่างๆ ลองมาสังเกตอุจจาระของคุณว่ามีลักษณะแบบไหน โดยสามารถแบ่งอุจจาระ เป็น 7 ลักษณะ ด้วย Bristol stool scale แบบที่ 1…

Home / HEALTH / 7 ลักษณะอุจจาระ บอกโรคได้ คุณมีปัญหาการขับถ่ายแบบไหน?

การขับถ่ายเป็นเรื่องสำคัญเพราะถ้าหากคุณสังเกตดีๆก็จะรับรู้ได้จากการ อุจจาระ ว่าตอนนี้ร่างกายคุณกำลังมีปัญหาหรือไม่ ดังนั้นจึงไม่ควรละเลยสัญญาณต่างๆ ลองมาสังเกตอุจจาระของคุณว่ามีลักษณะแบบไหน โดยสามารถแบ่งอุจจาระ เป็น 7 ลักษณะ ด้วย Bristol stool scale

อุจจาระ

แบบที่ 1 อุจจาระเป็นเม็ดเล็กๆคล้ายกระต่าย

มักจะพบในคนท้องผูก เพราะรับประทานอาหารที่มีกากใยน้อยเกินไป ดื่มน้ำน้อย จึงทำให้ลำไส้ขาดน้ำจึงส่งผลให้อุจจาระแข็งอาจส่งผลให้เป็นโรคท้องผูกอีกด้วย ดังนั้นจึงควรรับประทานผักผลไม้และดื่มน้ำให้มากขึ้น

อุจจาระ

แบบที่ 2 อุจจาระเป็นก้อนยาว ผิวขรุขระมาก

อุจจาระลักษณะคล้ายข้าวโพด มักจะพบในคนท้องผูกมีการขับถ่าย 2-3 วันครั้ง จึงทำให้มีของเสียค้างอยู่ในลำไส้ค่อนข้างนาน จึงดังนั้นรับประทานผักผลไม้เพื่อเพิ่มกากใยให้มากขึ้น และดื่มน้ำเปล่ามากๆ

อุจจาระ

แบบที่  3 อุจจาระเป็นก้อนยาว ผิวจะมีรอยแยกเล็กน้อย

อุจจาระเป็นทรงยาวพื้นมีรอยแยกนิดหน่อย ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ปกติ แต่ควรดื่มน้ำเพิ่มมากขึ้น เพราะเป็นสัญญาณว่าคุณยังดื่มน้ำไม่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย

อึ

แบบที่ 4 อุจจาระลักษณะคล้ายกล้วยหอม

เป็นทรงยาวพื้นผิวเรียบอ่อนนิ่ม เป็นอุจจาระที่ดี อยู่ในเกณฑ์ที่ดีมาก บ่งบอกถึงการรับประทานอาหารที่มีสมดุลต่อร่างกาย สุขภาพแข็งแรง และนอนหลับพักผ่อนอย่างเพียงพอ

อึ

แบบที่ 5 อุจจาระเป็นแตกๆ แต่ยังเป็นชิ้นอยู่

มีลักษณะนิ่ม ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ปกติ ควรปรับการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์มากขึ้น ควรทานผักผลไม้ โยเกิร์ต ข้าวกล้อง

อึ

แบบที่ 6 อุจจาระเริ่มเหลวแต่ยังเป็นแบบกึ่งแข็งกึ่งเหลว

มักจะพบในคนที่ท้องเสีย ควรระวังเรื่องการรับประทานอาหารเพราะอาจมีแบคทีเรียในลำไส้ที่ทำให้เกิดอาการท้องเสีย และควรพักผ่อนนอนหลับให้มากๆ

อุจจาระ

แบบที่ 7 อุจจาระเหลวเป็นน้ำ 

มักจะพบในคนที่ท้องเสีย ควรดูแลเรื่องการกินอาหารอาจไม่ถูกสุขลักษณะ และมีการติดเชื้อในลำไส้ ควรงดอาหารรสเผ็ด ชา กาแฟ และนอนหลับพักผ่อนให้มากขึ้น หากอุจจาระแบบนี้ติดต่อกันนานๆควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจสุขภาพ