ปฐมพยาบาล ปฐมพยาบาลเบื้องต้น วิธีปฐมพยาบาล วิธีปฐมพยาบาลเบื้องต้น

วิธีปฐมพยาบาลเบื้องต้นง่ายๆ เมื่อโดน เม่นทะเลตำ จนเจ็บปวดทรมาน!!

หลายคนที่ชอบดำน้ำคงได้พบเจอเจ้าเม่นทะเลอยู่บ่อยๆ เราสามารถพบ เม่นทะเล ได้ตามแนวปะการังน้ำตื้นหรือพื้นทราย มีลักษณะเปราะบางแต่มีหนามอันแหลมคม ซึ่งพิษของมันจะอยู่ที่ท่อกลวงภายในหนามปลายแหลม  ถ้าหากไปเหยียบโดนเม่นทะเลก็มักจะหักคาอยู่ที่แผล เพราะหนามของเม่นทะเลหักง่ายมาก อาการเมื่อโดน เม่นทะเลตำ จะรู้สึกปวดแสบ คัน บวม แดง ชา…

Home / HEALTH / วิธีปฐมพยาบาลเบื้องต้นง่ายๆ เมื่อโดน เม่นทะเลตำ จนเจ็บปวดทรมาน!!

หลายคนที่ชอบดำน้ำคงได้พบเจอเจ้าเม่นทะเลอยู่บ่อยๆ เราสามารถพบ เม่นทะเล ได้ตามแนวปะการังน้ำตื้นหรือพื้นทราย มีลักษณะเปราะบางแต่มีหนามอันแหลมคม ซึ่งพิษของมันจะอยู่ที่ท่อกลวงภายในหนามปลายแหลม  ถ้าหากไปเหยียบโดนเม่นทะเลก็มักจะหักคาอยู่ที่แผล เพราะหนามของเม่นทะเลหักง่ายมาก

อาการเมื่อโดน เม่นทะเลตำ จะรู้สึกปวดแสบ คัน บวม แดง ชา อักเสบ ทรมานอย่างมาก ซึ่งถ้าหากได้รับพิษเป็นจำนวนมากก็จะส่งผลให้เกิดอาการชา เป็นตะคริว กล้ามเนื้อเป็นอัมพาตอ่อนแรง ดังนั้นเราจึงควรรู้วิธีปฐมพยาบาลเบื้องต้นเมื่อโดนเม่นทะเลตำ

เม่นทะเลตำ

 

การปฐมพยาบาลเบื้องต้นเมื่อถูก เม่นทะเลตำ

  1. เริ่มจากให้บางเอาหนามออกด้วยที่คีบอย่างเร็วที่สุด และควรระมัดระวังเท่าที่จะทำได้
  2. จากนั้นให้ล้างบริเวณแผลด้วย น้ำส้มสายชูหรือน้ำมะนาว เพราะมีกรดอ่อนๆ ให้ราดบริเวณแผลบ่อยๆ ช่วยลดอาการปวดแสบร้อนได้ หรือแช่แผลที่โดนตําด้วยน้ำอุ่นหรือประคบร้อน ด้วยความร้อนที่ใช้ประมาณ 50 – 60 องศาเซลเซียส เป็นเวลา 10-15 นาที แล้วทำซ้ำ 2-3 ครั้ง จะช่วยสลายพิษได้เร็วขึ้น
  3. ไม่แนะนำให้ทุบหนามเม่นทะเลให้แตกละเอียด โดยเฉพาะบรเวณใกล้ข้อหรือเส้นเลือดหรือเส้นประสาท เพราะพิษอาจเข้าข้อหรือทําอันตรายเส้นเลือดหรือเส้นประสาทได้
  4. หากสงสัยว่ามีเศษหนามค้างที่บริเวณแผล ให้รีบไปพบแพทย์เพื่อรับยาปฏิชีวนะและฉีดยากันบาดทะยัก

การป้องกัน เม่นทะเล

  • ห้ามไปแตะหรือสัมผัสกับเม่นทะเล
  • ควรใส่เสื้อผ้าที่รัดกุมเมื่อลงดําน้ำ เพื่อป้องกันการสัมผัสโดนเม่นทะเล
  • ไม่ควรดำน้ำบริเวณที่มีเม่นทะเลจำนวนมากๆ
  • หากจำเป็นต้องลงน้ำให้พยาบามลอยตัวให้ขนานกับน้ำ เพื่อไม่ให้ขาไปเหยียบเม่นทะเล