ผัก มะระ มะระ ประโยชน์ มะระ สรรพคุณ

มะระ สรรพคุณและประโยชน์มากมาย ยาดีที่แฝงมากับรสขม ยิ่งกินยิ่งดี!!!

มะระ หรือ มะระจีน นำมาปรุงเป็นอาหารเพื่อบำรุงร่างกายได้เป็นอย่างดี มีสรรพคุณทางยาและมีประโยชน์ต่อร่างกายเป็นอย่างมาก

Home / HEALTH / มะระ สรรพคุณและประโยชน์มากมาย ยาดีที่แฝงมากับรสขม ยิ่งกินยิ่งดี!!!

มะระ หรือ มะระจีน มีชื่อภาษาอังกฤษ คือ Chinese Bitter Gourd และมีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Momordica charantia Linn. เป็นผักมีฤทธิ์เย็น จึงมักนำมาปรุงเป็นอาหารเพื่อบำรุงร่างกายได้เป็นอย่างดี ซึ่งมีเมนูให้เลือกหลากหลาย ทั้งผัดมะระไข่ แกงจืดมะระยัดไส้หมูสับ แกงคั่วมะระปลาดุก มะระเป็นผักที่มีสรรพคุณทางยาและมีประโยชน์ต่อร่างกายเป็นอย่างมาก มาดูกันเลยว่ามีสรรพคุณอะไรเด็ดๆบ้าง

มะระ สรรพคุณและประโยชน์มากมาย

ล้างพิษที่ตับ

มะระช่วยขับพิษร้อนออกจากร่างกายได้ดี ฟอกเลือด บำรุงตับ ในมะระมีสารที่จะช่วยเพิ่มเอนไซม์ในการทำลายสารพิษในตับ ช่วยป้องกันโรคตับแข็ง โรคตับอักเสบ

ช่วยให้เจริญอาหาร

รสขมของมะระเกิดจากสารโมมอร์ดิซิน (Momordicin) ซึ่งมีฤทธิ์ช่วยกระตุ้นความรู้สึกอยากอาหารและยังช่วยให้น้ำย่อยในกระเพาะอาหารทำงานได้ดีขึ้น อีกทั้งรสขมในผลของมะระยังเป็นยาระบายอ่อนๆ

บำรุงสายตา

มะระมีวิตามินเอสูง มะระ 100 กรัม มีปริมาณวิตามินเอ 1,225 ไมโครกรัม ซึ่งจะช่วยบำรุงผิวพรรณและบำรุงสายตาช่วยการมองเห็น เพิ่มความสามารถในการมองเห็นตอนกลางคืนหรือในที่แสงสว่างน้อย ตามัว ตาฝ้าฟาง และยังช่วยป้องกันเซลล์เยื่อบุต่าง ๆ ของร่างกายทำงานผิดปกติ ลดความเสื่อมของเซลล์ลูกตา ลดความเสี่ยงต่อการเป็นต้อกระจก

มะระ

ช่วยลดน้ำตาลในเลือด

มะระมีสารชาแรนทิน (charantin) และพอลิเพปไทด์-พี (polypeptide-p) ซึ่งดีต่อผู้ป่วยเบาหวาน มะระจึงเป็นผักที่มีสรรพคุณในการรักษาโรคเบาหวานได้เป็นอย่างดี สามารถช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดเพราะทำให้การเผาผลาญกลูโคสเพิ่มมากขึ้น

ป้องกันโรคมะเร็ง

มะระมีสารต้านอนุมูลอิสระอย่างสารฟีนอล จึงช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นโรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมองและสามารถป้องกันการเกิดมะเร็งได้ มีฤทธิ์ต่อต้านเซลล์มะเร็งตับ มะเร็งลำไส้ใหญ่ มะเร็งเต้านม และมะเร็งต่อมลูกหมาก

คุณค่าทางอาหารของ มะระจีน 100 กรัม

Sliced bitter cucumber (Momordica charantia) on a dish.

พลังงาน 31 กิโลแคลอรี
น้ำ 92 กรัม
โปรตีน 1 กรัม
ไขมัน 0.2 กรัม
วิตามินซี 85 มิลลิกรัม
วิตามินเอ 1,225 ไมโครกรัม
คาร์โบไฮเดรต 6.3 กรัม
ไฟเบอร์ 0.7 กรัม
แคลเซียม 21 มิลลิกรัม
ฟอสฟอรัส 32 มิลลิกรัม
ธาตุเหล็ก 0.7 มิลลิกรัม
ไทอะมีน 0.05 มิลลิกรัม
ไรโบฟลาวิน 0.03 มิลลิกรัม
ไนอะซิน 0.2 มิลลิกรัม