กระเพาะอาหาร กล้วยน้ำว้า ขมิ้นชัน ว่านหางจระเข้ สมุนไพร สมุนไพรไทย โรคกระเพาะอาหาร โรคกระเพาะอาหารอักเสบ

5 สมุนไพรไทย ช่วยรักษา โรคกระเพาะอาหาร แบบไม่ต้องพึ่งยา!!

โรคกระเพาะอาหาร เป็นโรคที่ทำให้เกิดแผลในกระเพาะอาหารหรือเกิดการอักเสบของเยื่อกระเพาะอาหารซึ่งสามารถรักษาโรคกระเพาะอาหารให้หายขาดได้ สมุนไพรไทยหลายชนิดช่วยบรรเทาอาการของโรคกระเพาะอาหารได้ มาดูกันเลยว่ามีสมุนไพรชนิดไหนบ้าง 5 สมุนไพรช่วยรักษา โรคกระเพาะอาหาร กล้วยน้ำว้า ช่วยรักษาโรคกระเพาะอาหารได้เพราะในกล้วยดิบมีสารที่ชื่อว่า แทนนิน มีฤทธิ์ในการยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อแบคทีเรีย และยังมีสารอีกตัวที่สำคัญคือ เซโรโทนิน ที่จะช่วยกระตุ้นให้กระเพาะอาหารผลิตเยื่อเมือกมากขึ้น จึงช่วยเคลือบแผลที่กระเพาะ…

Home / HEALTH / 5 สมุนไพรไทย ช่วยรักษา โรคกระเพาะอาหาร แบบไม่ต้องพึ่งยา!!

โรคกระเพาะอาหาร เป็นโรคที่ทำให้เกิดแผลในกระเพาะอาหารหรือเกิดการอักเสบของเยื่อกระเพาะอาหารซึ่งสามารถรักษาโรคกระเพาะอาหารให้หายขาดได้ สมุนไพรไทยหลายชนิดช่วยบรรเทาอาการของโรคกระเพาะอาหารได้ มาดูกันเลยว่ามีสมุนไพรชนิดไหนบ้าง

5 สมุนไพรช่วยรักษา โรคกระเพาะอาหาร

โรคกระเพาะอาหาร

กล้วยน้ำว้า

ช่วยรักษาโรคกระเพาะอาหารได้เพราะในกล้วยดิบมีสารที่ชื่อว่า แทนนิน มีฤทธิ์ในการยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อแบคทีเรีย และยังมีสารอีกตัวที่สำคัญคือ เซโรโทนิน ที่จะช่วยกระตุ้นให้กระเพาะอาหารผลิตเยื่อเมือกมากขึ้น จึงช่วยเคลือบแผลที่กระเพาะ ลดการระคายเคือง ความแสบร้อนลงได้ กล้วยน้ำว้าดิบจึงมีฤทธิ์ทั้งช่วยป้องกันและรักษาแผลในกระเพาะอาหารอีกด้วย

กระเจี๊ยบเขียว

กระเจี๊ยบเขียว

มีสรรพคุณช่วยรักษาแผลในกระเพาะอาหาร เพราะในกระเจี๊ยบมีเมือกอย่างสารเพกทินและกัม ที่จะช่วยเคลือบแผลกระเพาะอาหารและลำไส้ได้ดี จึงช่วยบรรเทาอาการปวดท้องของผู้ป่วยที่เป็นโรคกระเพาะ เยื่อบุกระเพาะและลำไส้อักเสบ และยังลดความเสี่ยงเป็นโรคมะเร็งกระเพาะอาหารและมะเร็งลำไส้ใหญ่

ขมิ้นชัน

ขมิ้นชัน

เป็นสมุนไพรที่มีรสเผ็ดร้อนมีฤทธิ์ขับลม แก้อาการท้องอืดท้องเฟ้อได้ดี ทั้งยังช่วยบรรเทาอาการอาหารไม่ย่อย ที่สำคัญขมิ้นชันยังช่วยสมานแผลในกระเพาะอาหาร บรรเทาอาการปวดท้องเนื่องจากกระเพาะอาหารเป็นแผล อีกทั้งยังช่วยต้านการเกิดแผลในกระเพาะอาหารและลำไส้ใหญ่

ว่านหางจระเข้

ว่านหางจระเข้

ช่วยรักษาโรคกระเพาะอาหาร ช่วยสมานของแผลในกระเพาะได้เร็วขึ้น และช่วยบรรเทากรดไหลย้อนได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังช่วยบำรุงร่างกาย แก้ร้อนใน ดูดพิษร้อนภายในร่างกาย รวมทั้งช่วยบรรเทาอาการของผู้ป่วยโรคลำไส้ได้ดีอีกด้วย

สะเดา

สะเดา

ช่วยลดการหลั่งกรดในกระเพาะและมีสรรพคุณช่วยรักษาแผลในกระเพาะอาหารและลำไส้ รวมทั้งช่วยลดกรดไฮโดรคลอริคในกระเพาะอาหารอีกด้วย