ข้าว ข้าวกล้องงอก วัยทอง อัลไซเมอร์ โรคอัลไซเมอร์

ข้าวกล้องงอก มีสารกาบาสูง ช่วยลดความเสี่ยงเป็นโรคอัลไซเมอร์

ข้าวกล้องงอก มีชื่อภาษาอังกฤษว่า Germinated brown rice (GBR) ได้รับความนิยมจากผู้บริโภคจนมีการผลิตเป็น น้ำข้าวกล้องงอก เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ ทั้งนี้ข้าวกล้องงอกไม่เหมาะสำหรับผู้ป่วยโรคเกาต์เพราะมีสารยูริคสูงจะทำให้ข้อเกิดการอักเสบได้ 9 สรรพคุณของ ข้าวกล้องงอก ป้องกันโรคอัลไซเมอร์ ข้าวกล้องงอก…

Home / HEALTH / ข้าวกล้องงอก มีสารกาบาสูง ช่วยลดความเสี่ยงเป็นโรคอัลไซเมอร์

ข้าวกล้องงอก มีชื่อภาษาอังกฤษว่า Germinated brown rice (GBR) ได้รับความนิยมจากผู้บริโภคจนมีการผลิตเป็น น้ำข้าวกล้องงอก เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ ทั้งนี้ข้าวกล้องงอกไม่เหมาะสำหรับผู้ป่วยโรคเกาต์เพราะมีสารยูริคสูงจะทำให้ข้อเกิดการอักเสบได้

9 สรรพคุณของ ข้าวกล้องงอก

ป้องกันโรคอัลไซเมอร์

ข้าวกล้องงอก อุดมไปด้วยสารอาหารมากมาย และกรดแกมมาแอมิโนบิวทิริก (Gammaaminobutyric acid) หรือ สารกาบา ซึ่งมีมากกว่าข้าวกล้องธรรมดาถึง 15 เท่า และมีวิตามินอี ไลซีน ไนอะซินมากกว่าถึง 4 เท่า จึงช่วยป้องกันโรคอัลไซเมอร์

บำรุงระบบประสาท

ได้มีการนำสารกาบามารักษาโรคเกี่ยวกับระบบประสาท เช่น โรควิตกกังวล โรคนอนไม่หลับ โรคลมชัก และยังทำหน้าที่รักษาสมดุลของสมอง จึงช่วยทำให้สมองผ่อนคลาย ลดความเครียดวิตกกังวล นอนหลับสบาย

ลดคอเลสเตอรอล

ข้าวกล้องงอก มีสารกาบาช่วยลดปริมาณคอเลสเตอรอลในเส้นเลือด กำจัดคอเลสเตอรอลชนิดเลว (LDL) จึงช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในร่างกาย และช่วยเพิ่มคอเลสเตอรอลชนิดดีจึงทำให้ดีต่อหัวใจ

ช่วยต้านอนุมูลอิสระ

มีสารต้านอนุมูลอิสระกลุ่มฟีโนลิค (Phenolic Compounds) ที่มีฤทธิ์ในการต้านอนุมูลอิสระ จึงช่วยป้องกันมะเร็ง ชะลอการแก่ก่อนวัย ช่วยยับยั้งการเกิดฝ้า และยังมีวิตามินอี ช่วยลดการเหี่ยวย่นของผิว

รักษาวัยทอง

ข้าวกล้องงอกมีสารออริซานอล เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยควบคุมระดับฮอร์โมน ลดอาการผิดปกติของวัยทอง ช่วยรักษาอาการของสตรีในวัยหมดประจำเดือน

แก้ท้องผูก

ข้าวกล้องงอกมีใยอาหารสูงจึงช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด ปรับสมดุลของแบคทีเรียในลำไส้ได้ ช่วยในการกระตุ้นระบบขับถ่าย ป้องกันอาการท้องผูก ป้องกันโรคริดสีดวงทวาร และ ป้องกันโรคมะเร็งลำไส้

ช่วยป้องกันโรคหัวใจ

ข้าวกล้องงอก มีแมกนีเซียมสูงกว่าข้าวกล้องปกติถึง 3 เท่า จึงช่วยป้องกันโรคหัวใจ และ หลอดเลือดหัวใจอุดตัน

ลดความดันโลหิต

ข้าวกล้องงอกมีโปแทสเซียม จึงช่วยลดระดับความดันในร่างกาย มีผลการศึกษาว่าข้าวกล้องงอกช่วยลดความดันโลหิตสูงได้

รักษาภาวะมีบุตรยาก

ข้าวกล้องงอก มีสังกะสีซึ่งจะช่วยกระตุ้นระบบเจริญพันธุ์ ช่วยรักษาภาวะมีบุตรยาก อีกทั้งยังป้องกันการอุดตันของหลอดเลือดและหัวใจ