งีบหลับ นอนหลับ หลับ

งีบหลับกี่นาที? ถึงจะรู้สึกสดชื่น แจ่มใส และมีประสิทธิภาพมากที่สุด

การงีบหลับบางคนมองถูกมองว่าขี้เกียจ ซึ่งการงีบหลับตามหลักวิทยาศาสตร์แล้วช่วยส่งผลดีต่อร่างกายและจิตใจ เป็นการเพิ่มพลังระหว่างวันช่วยเพิ่มความสดชื่นและรู้สึกกระฉับกระเฉงขึ้น แล้วคนเราควร งีบหลับกี่นาที เพื่อให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด การงีบหลับ 10-20 นาที ผู้เชี่ยวชาญได้อธิบายไว้ว่า การนอนหลับเพียง 10-20 นาที หรือเรียกว่า Power…

Home / HEALTH / งีบหลับกี่นาที? ถึงจะรู้สึกสดชื่น แจ่มใส และมีประสิทธิภาพมากที่สุด

การงีบหลับบางคนมองถูกมองว่าขี้เกียจ ซึ่งการงีบหลับตามหลักวิทยาศาสตร์แล้วช่วยส่งผลดีต่อร่างกายและจิตใจ เป็นการเพิ่มพลังระหว่างวันช่วยเพิ่มความสดชื่นและรู้สึกกระฉับกระเฉงขึ้น แล้วคนเราควร งีบหลับกี่นาที เพื่อให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด

งีบหลับ

การงีบหลับ 10-20 นาที

ผู้เชี่ยวชาญได้อธิบายไว้ว่า การนอนหลับเพียง 10-20 นาที หรือเรียกว่า Power nap จะช่วยให้ร่างกายรู้สึกสดชื่น ตื่นตัว เป็นการช่วยเพิ่มระดับพลังงาน อีกทั้งยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพความจำ การนอนหลับช่วงเวลาสั้นๆ จะช่วยไม่ให้ร่างกายเข้าสู่การนอนหลับลึกจนเกินไป หลังจากตื่นขึ้นมาจะรู้สึกสดชื่นแจ่มใสพร้อมลุยทำงานต่อ

งีบหลับ

การงีบหลับ 30 นาที

ในขณะที่การงีบหลับ 30 นาที อาจจะเป็นเรื่องยากที่จะตื่นขึ้นมาได้ การงีบหลับในช่วงเวลาสั้นๆจะช่วยปรับปรุงเกี่ยวกับระบบความจำ ช่วยลดความเครียด ลดความเสี่ยงในการเป็นโรคเบาหวาน และป้องกันภาวะสมองเสื่อม ผู้เชี่ยวชาญได้กล่าวว่า คุณจะทำงานได้ดีมากขึ้นถ้าคุณงีบหลับช่วงกลางวันเป็นเวลา 30 นาที เนื่องจากร่างกายและสมองจะได้รับการฟื้นฟูหลังจากที่ตื่นนอนมาแล้ว 7-8 ชั่วโมง แค่งีบสักนิดจะช่วยให้รู้สึกดีขึ้นทันทีเลยล่ะ

งีบหลับ

การงีบหลับ 60 นาที

การงีบหลับพักผ่อนเป็นเวลา 1 ชั่วโมงอาจเป็นช่วงเวลาการงีบที่ดีสำหรับบางคนที่ต้องทำงานเหนื่อยหนักเกี่ยวกับภาวะทางจิตใจและอารมณ์ การงีบหลับในระยะเวลา 1 ชั่วโมงจะทำให้คุณได้นอนหลับลึกซึ่งจะช่วยเพิ่มความสามารถทางด้านความคิด ตัวเลข และ การจดจำสิ่งต่างๆได้ดียิ่งขึ้น แต่ทั้งนี้การนอนหลับลึกเมื่อคุณตื่นนอนขึ้นมาอาจจะทำให้รู้สึกอึดอัด เบลอๆ เล็กน้อย

งีบหลับกี่นาที

การงีบหลับ 90 นาที

การนอนหลับจะเป็นวงจรสั้นๆ ใช้เวลาประมาณ 90 นาที คุณจะหลับอยู่ในช่วงที่เรียกว่า REM (Rapid Eye Monement) ซึ่งช่วงเวลานี้อาจจะทำเกิดความฝันขึ้นได้ Dr. Sara Mednick นักวิจัยด้านการนอนหลับ ได้พบว่าการนอนหลับ 90 นาที นั้นมีประโยชน์ต่อสุขภาพร่างกายและจิตใจ มันจะช่วยพัฒนาด้านความจำและเสริมสร้างความคิดสร้างสรรค์ และที่สำคัญหลังจากตื่นนอนขึ้นมาคุณจะไม่รู้สึกถึงอาการมึนงงเลยล่ะ

ที่มาจาก https://brightside.me/