โรคไต ไต

10 เคล็ดลับ ป้องกันโรคไต ทำตามนี้…รับรองไตแข็งแรงแน่นอน!!

ไตของคนเราต้องขับของเสียในร่างกายอยู่ตลอดเวลา เมื่อไตทำงานหนักจนเกินไปก็จะส่งผลให้เกิดโรคไตวายเฉียบพลัน โรคไตวายเรื้อรัง ซึ่งสาเหตุของโรคมีหลายปัจจัยสาเหตุให้ไตวายได้ ดังนั้นจึงควรหมั่นดูแลใส่ใจสุขภาพของตัวเองอยู่เสมอ และนี่คือการ ป้องกันโรคไต แบบง่ายๆที่คุณควรรู้ ดื่มน้ำสะอาดมากๆ อย่างน้อยวันละ 1.5 ลิตร หรือวันละ 6-8 แก้ว…

Home / HEALTH / 10 เคล็ดลับ ป้องกันโรคไต ทำตามนี้…รับรองไตแข็งแรงแน่นอน!!

ไตของคนเราต้องขับของเสียในร่างกายอยู่ตลอดเวลา เมื่อไตทำงานหนักจนเกินไปก็จะส่งผลให้เกิดโรคไตวายเฉียบพลัน โรคไตวายเรื้อรัง ซึ่งสาเหตุของโรคมีหลายปัจจัยสาเหตุให้ไตวายได้ ดังนั้นจึงควรหมั่นดูแลใส่ใจสุขภาพของตัวเองอยู่เสมอ และนี่คือการ ป้องกันโรคไต แบบง่ายๆที่คุณควรรู้

  1. ดื่มน้ำสะอาดมากๆ อย่างน้อยวันละ 1.5 ลิตร หรือวันละ 6-8 แก้ว เพื่อป้องกันไม่ให้ก่อนิ่วในปัสสาวะ ถ้ายังเป็นลักษณะก้อนเล็กๆก็จะหลุดออกมาเองได้ จึงช่วยลดความเสี่ยงในการตกตะกอนเป็นนิ่ว
  2. หลีกเลี่ยงการกลั้นปัสสาวะเป็นเวลานานๆ รถติดเป็นเวลานานทำให้หลายคนต้องทนกลั้นปัสสาวะหรือแม้แต่คนที่นั่งทำงานเป็นเวลานานๆโดยไม่ยอมไปเข้าห้องน้ำจึงส่งผลให้เป็นโรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบ ซึ่งในบางรายส่งผลไตอักเสบเฉียบพลันได้
  3. ไม่ควรกินอาหารเค็มเกินไป และควรหลีกเลี่ยงอาหารกระป๋อง อาหารหมักดอง อาหารแปรรูป อาหารรสจัด เพราะจะทำให้เกิดความดันโลหิตสูง ทำให้ไตทำงานหนักขึ้นเพื่อกำจัดเกลือส่วนเกินออกไปจากร่างกาย
  4. ผู้ป่วยโรคเบาหวาน โรคเบาหวานเป็นสาเหตุสำคัญของภาวะไตวาย จึงต้องควบคุมไม่ให้น้ำตาลในเลือดสูงเกินไป
  5. รับประทานอาหารให้ครบทุกหมู่ หลีกเลี่ยงอาหารที่ทำให้เกิดนิ่ว เช่น ยอดผัก ผักโขม ผักกระเฉด ถั่ว ชา สัตว์ปีก ไก่ เป็ด อาหารทะเล
  6. ดูแลทำความสะอาดหลังการปัสสาวะ เพื่อป้องกันไม่ให้ติดเชื้อทางระบบทางเดินปัสสาวะ หากติดเชื้อจากบริเวณรอบท่อปัสสาวะ จะทำให้เกิดการอักเสบจนกลายเป็นโรคกรวยไตอักเสบ หรือ โรคไตอักเสบจากการติดเชื้อแบคทีเรีย
  7. หลีกเลี่ยงการซื้อยามาทานเอง ซึ่งยาบางชนิดมีผลต่อไต เช่น ยาแก้ปวดข้อ ปวดกล้ามเนื้อ ยาในกลุ่มเอ็นเสด (NSIADs) อาจจะส่งผลให้เกิดอันตรายต่อไต ไตอักเสบ ไตวายเรื้อรัง แม้แต่ยาแอสไพรินและยาพาราเซตามอล หากรับประทานติดต่อกันเกิน 10 วันจะส่งผลให้ไตเสื่อมได้
  8. หมั่นตรวจสุขภาพประจำปี เพื่อตรวจสุขภาพไต ตรวจปัสสาวะ การทำงานของไต การตรวจหาระดับของเสียในร่างกาย (ครีอะตินีน)
  9. วิตามินเสริม การทานอาหารเสริมหรือวิตามินเสริมต่างๆ เมื่อรับประทานมากจนเกินความต้องการของร่างกาย ก็จะทำให้เกิดการตกตะกอนจนกลายเป็นนิ่วในไต อาจส่งผลให้เกิดโรคไตวายเรื้อรัง
  10. หมั่นออกกำลังกาย การออกกำลังกายเป็นวิธีที่จะช่วยกำจัดเกลือโซเดียมส่วนเกินออกมาทางผิวหนัง จึงทำให้ไตไม่ต้องทำงานหนักจนเกินไป ควรออกกำลังกายเป็นประจำแต่ไม่หักโหมจนเกินไป วันละประมาณ 30 นาที ก็จะช่วยให้ไตแข็งแรง