5 วิธีดูแลตัวเอง เมื่อเจออากาศร้อนจัด ภัยร้ายหน้าร้อน ที่ต้องระวัง!!!

ภัยร้ายหน้าร้อน!! อากาศที่ร้อนอบอ้าวอาจทำให้หลายคนเจ็บป่วยเพราะระบบสมดุลภายในร่างกาย ดังนั้นการดูแลตัวเองในช่วงหน้าร้อนจึงเป็นสิ่งสำคัญ ความร้อนที่เกิดขึ้นภายในร่างกายอาจส่งผลให้ร่างกายอ่อนแอจนทำให้ช็อกหมดสติได้ ดื่มน้ำให้เพียงพอ อากาศร้อนๆแบบนี้ หลายคนต้องดื่มน้ำมากขึ้นเพื่อไม่ให้ร่างกายอยู่ในภาวะขาดน้ำ ควรพกขวดน้ำเล็กๆ ไว้ติดกระเป๋าไว้ เพราะเมื่อเรารู้สึกกระหายน้ำนั่นคือสัญญาณจากร่างกายว่าต้องการน้ำอย่างมาก หรือลองหันมาดื่มน้ำสมุนไพรเพราะสามารถช่วยดับกระหายคลายร้อนได้ดี เช่น น้ำกระเจี๊ยบแดง น้ำมะนาว น้ำเก๊กฮวย…

Home / HEALTH / 5 วิธีดูแลตัวเอง เมื่อเจออากาศร้อนจัด ภัยร้ายหน้าร้อน ที่ต้องระวัง!!!

ภัยร้ายหน้าร้อน!! อากาศที่ร้อนอบอ้าวอาจทำให้หลายคนเจ็บป่วยเพราะระบบสมดุลภายในร่างกาย ดังนั้นการดูแลตัวเองในช่วงหน้าร้อนจึงเป็นสิ่งสำคัญ ความร้อนที่เกิดขึ้นภายในร่างกายอาจส่งผลให้ร่างกายอ่อนแอจนทำให้ช็อกหมดสติได้

ดื่มน้ำ

ดื่มน้ำให้เพียงพอ

อากาศร้อนๆแบบนี้ หลายคนต้องดื่มน้ำมากขึ้นเพื่อไม่ให้ร่างกายอยู่ในภาวะขาดน้ำ ควรพกขวดน้ำเล็กๆ ไว้ติดกระเป๋าไว้ เพราะเมื่อเรารู้สึกกระหายน้ำนั่นคือสัญญาณจากร่างกายว่าต้องการน้ำอย่างมาก หรือลองหันมาดื่มน้ำสมุนไพรเพราะสามารถช่วยดับกระหายคลายร้อนได้ดี เช่น น้ำกระเจี๊ยบแดง น้ำมะนาว น้ำเก๊กฮวย เป็นต้น

ภัยร้ายหน้าร้อน

งดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

ในช่วงอากาศร้อนๆโดยเฉพาะช่วงกลางวัน ควรหลีกเลี่ยงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด เช่น เหล้า เบียร์ ไวน์ สาโท น้ำตาลเมา เพราะจะทำให้แอลกอฮอล์ซึมเข้ากระแสเร็วมากขึ้นจึงออกฤทธิ์กระตุ้นหัวใจให้สูบฉีดเลือดเร็วจนอาจทำให้เสี่ยงเกิดอาการช็อกจนเสียชีวิตได้

หน้าร้อน

ผลไม้ที่ช่วยดับกระหาย

ผลไม้บางชนิดมีฤทธิ์เย็น ซึ่งส่วนใหญ่จะมีรสชาติหวานอมเปรี้ยวหรือไม่หวาน จึงช่วยดับกระหาย คลายร้อน และปรับสมดุลภายในร่างกายได้ดี เช่น มังคุด มะยม แตงโม แคนตาลูป ส้ม แก้วมังกร ชมพู่ สาลี่ สับปะรด สตรอเบอร์รี่ ดังนั้นหากร่างกายร้อนจนเกินไปควรรีบหาผลไม้ฤทธิ์เย็นมารับประทาน

ร้อน

เสื้อผ้าต้องระบายความร้อนได้ดี

ควรใส่เสื้อผ้าโปร่งบางสบายเพื่อให้ลมผ่านได้ดี เช่น ผ้าคอตตอน ผ้าฝ้าย ผ้าซาติน มีน้ำหนักเบาและช่วยอากาศถ่ายเทได้ดีกว่าเนื้อผ้าชนิดอื่น และควรหลีกเลี่ยงเสื้อผ้าสีเข้มๆ เช่น สีดำ สีน้ำเงิน เพราะดูดแสงได้เป็นอย่างดีจึงทำให้เราร้อนยิ่งขึ้น ควรหันมาใส่เสื้อผ้าสีอ่อนๆ ดีกว่า

ภัยร้ายหน้าร้อน

การออกกำลังกาย

การออกกำลังกายช่วยทำให้ร่างกายแข็งแรง แต่ควรออกกำลังกายอย่างเหมาะสมในช่วงหน้าร้อน อย่าออกกำลังกายหักโหมจนเกินไป และควรเปลี่ยนจากการออกกำลังกายในช่วงบ่ายมาเป็นช่วงเช้ารับแดดอ่อนๆ หรือช่วงเย็นแทน เพื่อเป็นการหลบเลี่ยงแสงแดดและป้องกันภาวะร่างกายร้อนจนเกินไปอาจทำให้ช็อกหมดสติได้