คุมเบาหวาน ต้านเบาหวาน รักษาเบาหวาน เบาหวาน โรคเบาหวาน

อาหารที่ห้ามกิน และ อาหารที่กินได้ไม่จำกัดจำนวน สำหรับผู้ป่วย โรคเบาหวาน

ผู้ป่วยโรคเบาหวาน จะต้องควบคุมการรับประทานอาหารในปริมาณที่เหมาะสมจะช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้ ซึ่งอาหารที่รับประทานเป็นประจำกลับมีผลให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้นได้ เช่น ข้าว แป้ง ไข่ นม ผัก และผลไม้ แล้วเราควรกินอย่างไรเมื่อเป็นเบาหวาน?? อาหารสำหรับผู้ป่วย โรคเบาหวาน แบ่งเป็น 3…

Home / HEALTH / อาหารที่ห้ามกิน และ อาหารที่กินได้ไม่จำกัดจำนวน สำหรับผู้ป่วย โรคเบาหวาน

ผู้ป่วยโรคเบาหวาน จะต้องควบคุมการรับประทานอาหารในปริมาณที่เหมาะสมจะช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้ ซึ่งอาหารที่รับประทานเป็นประจำกลับมีผลให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้นได้ เช่น ข้าว แป้ง ไข่ นม ผัก และผลไม้ แล้วเราควรกินอย่างไรเมื่อเป็นเบาหวาน??

อาหารสำหรับผู้ป่วย โรคเบาหวาน แบ่งเป็น 3 ประเภท

โรคเบาหวาน

อาหารที่ห้ามกิน

ผลไม้แม้จะมีใยอาหารมากแต่ผลไม้บางชนิดก็มีน้ำตาลสูง เช่น ทุเรียน องุ่น ลำไย มะม่วงสุก ขนุน ละมุด น้อยหน่า ในเพียงลูกพลับ 1 ลูก มีปริมาณน้ำตาล 6 ช้อนชา ซึ่งองค์การอนามัยโลกแนะนำให้คนทั่วไปสามารถบริโภคน้ำตาลจากอาหารทุกชนิดไม่เกิน 6 ช้อนชาต่อวัน อีกทั้งเครื่องดื่มน้ำหวานต่างๆ ก็ควรหลีกเลี่ยง เช่น น้ำอัดลม กาแฟเย็น ชาเย็น โกโก้เย็น แค่ชาไข่มุก 1 แก้ว ก็ปริมาณน้ำตาลมากถึง 11 ช้อนชา

อาหาร โรคเบาหวาน

อาหารที่กินได้ไม่จำกัดจำนวน

ควรทานผักให้มากๆ ไม่ว่าจะผักสดหรือผักต้มเพราะผักมีกากใยอาหารสูงซึ่งจะช่วยให้น้ำตาลดูดซึมได้น้อยลงจึงช่วยให้ระดับน้ำตาลในเลือดไม่สูง เช่น ตำลึง มะระขี้นก วุ้นว่านหางจระเข้ กะเพรา ใบหม่อน และใบบัวบก มีฤทธิ์ในการลดน้ำตาลในเลือด จึงช่วยผู้ป่วยโรคเบาหวานได้ดี

อาหาร โรคเบาหวาน

อาหารที่ต้องจำกัดจำนวน

ผู้ป่วยโรคเบาหวานต้องคำนึงถึงปริมาณอาหารประเภทแป้ง ดังนั้นควรควบคุมปริมาณการทานแต่ละมื้อ เช่น ข้าวสวย 2 ทัพพีเล็ก, ก๋วยเตี๋ยว 1 ทัพพี, ขนมจีน 1 ทัพพี, ขนมปัง 1 แผ่น ก็จะเพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย เพราะถ้าการจำกัดแป้งมากเกินไปอาจทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูง ทั้งนี้ผู้ป่วยเบาหวานสามารถทานผลไม้ที่มีความหวานน้อยได้แต่ควรจำกัดปริมาณ เช่น แตงโม 10 ชิ้น, สับปะรด 8 ชิ้น, มะละกอ 4 ชิ้น, ชมพู่ 3 ลูก, แอปเปิ้ล 1 ผลเล็ก, ฝรั่ง 1 ผลเล็ก,