ขนคุด ตุ่ม ผิวหนัง ผื่น สิว สิวข้าวสาร เริม โรคผิวหนัง

5 ชนิดของโรคผิวหนัง สิวอักเสบ ผดผื่น ตุ่มแบบนี้เป็นอะไรกันนะ?

หลายคนคงมีปัญหาผิวหนังซึ่งเมื่อเป็นตุ่มเล็กๆ หรือสิวเสี้ยนขึ้นมาก็รู้สึกหงุดหงิดใจจนทนไม่ไหวต้องใช้นิ้วบีบกำจัดออกไป ซึ่งทุกคนรู้ดีว่าสิ่งที่ควรระวังก็คือการเสี่ยงต่อการติดเชื้อและเกิดรอยแผลเป็น ทางที่ดีหากมีปัญหาควรพบแพทย์โรคผิวหนังเพื่อทำการรักษาให้ถูกวิธี ขนคุด เป็นเรื่องยากมากที่จะทนเห็นขนคุดตำตาตำใจ บางคนอาจจะพยายามบีบมัน แต่เชื่อเถอะว่าคุณควรปล่อยมันไว้แบบนั้น อย่าไม่ยุ่งกับมันจะดีกว่าเพราะอาจจะทำให้เกิดการอักเสบหรือมีแผลเป็น ถ้าหากทนไม่ไหวก็ควรไปพบแพทย์ผิวหนัง เริมที่ริมฝีปาก เริมเกิดจากเชื้อไวรัสเริมชนิดที่ 1 และเป็นโรคติดต่อกันได้หากสัมผัสโดยตรง ซึ่งการเป็นเริมที่ริมฝีปากจะแตกต่างจากสิว…

Home / HEALTH / 5 ชนิดของโรคผิวหนัง สิวอักเสบ ผดผื่น ตุ่มแบบนี้เป็นอะไรกันนะ?

หลายคนคงมีปัญหาผิวหนังซึ่งเมื่อเป็นตุ่มเล็กๆ หรือสิวเสี้ยนขึ้นมาก็รู้สึกหงุดหงิดใจจนทนไม่ไหวต้องใช้นิ้วบีบกำจัดออกไป ซึ่งทุกคนรู้ดีว่าสิ่งที่ควรระวังก็คือการเสี่ยงต่อการติดเชื้อและเกิดรอยแผลเป็น ทางที่ดีหากมีปัญหาควรพบแพทย์โรคผิวหนังเพื่อทำการรักษาให้ถูกวิธี

ขนคุด

ขนคุด

เป็นเรื่องยากมากที่จะทนเห็นขนคุดตำตาตำใจ บางคนอาจจะพยายามบีบมัน แต่เชื่อเถอะว่าคุณควรปล่อยมันไว้แบบนั้น อย่าไม่ยุ่งกับมันจะดีกว่าเพราะอาจจะทำให้เกิดการอักเสบหรือมีแผลเป็น ถ้าหากทนไม่ไหวก็ควรไปพบแพทย์ผิวหนัง

เริม

เริมที่ริมฝีปาก

เริมเกิดจากเชื้อไวรัสเริมชนิดที่ 1 และเป็นโรคติดต่อกันได้หากสัมผัสโดยตรง ซึ่งการเป็นเริมที่ริมฝีปากจะแตกต่างจากสิว เพราะเมื่อตุ่มเริมขึ้นระยะแรกจะเป็นตุ่มน้ำใส จากนั้นจะมีหนองอยู่ด้านใน มีอาการแสบร้อน ในขณะที่สิวจะมีลักษณะเป็นตุ่มสีแดงหรือเหลือง

สิวข้าวสาร

สิวข้าวสาร

สิวข้าวสารจะเป็นตุ่มสีขาวขนาดเล็กๆ จึงไม่สามารถบีบออกมาได้ ดังนั้นจึงควรปล่อยไว้แบบนั้น วิธีการกำจัดคือให้คุณหมอใช้เข็มปลอดเชื้อสะกิดสิวออกมา

หนังไก่

ผิวกระดาษทราย หรือ หนังไก่

มีลักษณะเป็นตุ่มเล็กๆ ทำให้ผิวสากคล้ายผิวกระดาษทราย แต่ไม่ใช่โรคติดต่อและไม่เป็นอันตราย การรักษาที่ดีที่สุดคือการใช้ครีมที่ช่วยผลัดเซลล์ที่มีส่วนผสมของกรดซาลิไซลิกหรือกรดแลคติค

สิวอักเสบ

สิวซีสต์ หรือ สิวหัวช้าง

สิวซีสต์มีลักษณะตุ่มสีแดง ขนาดใหญ่ เกิดจากการอักเสบอยู่ลึกใต้ผิวหนังมักเป็นแผลอักเสบ ห้ามพยายามบีบสิวออกด้วยตัวเองควรพบแพทย์ผิวหนังเพื่อรักษาไม่ให้ผิวอักเสบอีกต่อไป

ที่มาจาก https://www.mirror.co.uk/