มะเร็ง วิธีป้องกันโรคมะเร็ง โรคมะเร็ง

10 พฤติกรรมเสี่ยง โรคมะเร็ง ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมซะ ก่อนสายเกินไป!!

สาเหตุของการเกิด โรคมะเร็ง เกิดมาจากพฤติกรรมในชีวิตประจำวันของแต่ละคน มะเร็งจึงกลายเป็นภัยเงียบที่กว่าจะรู้ก็สายเกินไปแล้ว ซึ่งพฤติกรรมเหล่านี้จะยิ่งเพิ่มความเสี่ยงในการก่อให้เกิดอนุมูลอิสระแล้วกลายเป็นสารก่อมะเร็ง ดังนั้นจึงควรหลีกเลี่ยงซะ! 1.การอุ่นอาหารในถุงพลาสติกเข้าเตาไมโครเวฟ หลายคนอาจเคยอุ่นอาหารในถุงพลาสติกโดยใช้เตาไมโครเวฟ ซึ่งเป็นวิธีที่ไม่ควรทำอย่างยิ่งเพราะจะเกิดสารไดอ๊อกซินซึ่งเป็นสารก่อมะเร็ง ควรใช้ภาชนะแก้วทนความร้อนหรือเซรามิคสำหรับอุ่นอาหาร 2.อาหารหมักดอง อาหารหมักดองอาจมีขัณฑสกรซึ่งเป็นสารก่อมะเร็ง ทำให้เสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งในกระเพาะอาหาร หลอดอาหาร มะเร็งหลังโพรงจมูก…

Home / HEALTH / 10 พฤติกรรมเสี่ยง โรคมะเร็ง ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมซะ ก่อนสายเกินไป!!

สาเหตุของการเกิด โรคมะเร็ง เกิดมาจากพฤติกรรมในชีวิตประจำวันของแต่ละคน มะเร็งจึงกลายเป็นภัยเงียบที่กว่าจะรู้ก็สายเกินไปแล้ว ซึ่งพฤติกรรมเหล่านี้จะยิ่งเพิ่มความเสี่ยงในการก่อให้เกิดอนุมูลอิสระแล้วกลายเป็นสารก่อมะเร็ง ดังนั้นจึงควรหลีกเลี่ยงซะ!

โรคมะเร็ง

1.การอุ่นอาหารในถุงพลาสติกเข้าเตาไมโครเวฟ

หลายคนอาจเคยอุ่นอาหารในถุงพลาสติกโดยใช้เตาไมโครเวฟ ซึ่งเป็นวิธีที่ไม่ควรทำอย่างยิ่งเพราะจะเกิดสารไดอ๊อกซินซึ่งเป็นสารก่อมะเร็ง ควรใช้ภาชนะแก้วทนความร้อนหรือเซรามิคสำหรับอุ่นอาหาร

โรคมะเร็ง

2.อาหารหมักดอง

อาหารหมักดองอาจมีขัณฑสกรซึ่งเป็นสารก่อมะเร็ง ทำให้เสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งในกระเพาะอาหาร หลอดอาหาร มะเร็งหลังโพรงจมูก

ชาบู

3.ทานอาหารร้อนจัด

การรับประทานอาหารร้อนๆเป็นประจำจะก่อให้เกิดความผิดปกติของเซลล์ในระบบทางเดินอาหารและเกิดการระคายเคืองที่หลอดอาหาร เมื่อทานซ้ำบ่อยๆ ก็จะส่งผลให้เป็นมะเร็งหลอดอาหาร มะเร็งกระเพาะ มะเร็งลำไส้

โดนัท

4. อาหารที่มีไขมันสูง

เช่น ช็อคโกแลต โดนัท เบเกอรี่ ครีมเทียม วิปปิ้งครีม ไอศครีม นม เป็นอาหารที่ทำให้เซลล์มะเร็งเติบโตได้ดี และควรหันมาดื่มนมถั่วเหลืองชนิดไม่หวาน น้ำนมถั่วเหลืองผสมกับงาดำ หรือ น้ำนมข้าวโพด

ไส้กรอก

5. การรับประทานอาหารสำเร็จรูป

เพราะใส่สารกันบูด ซึ่งจะเป็นอันตรายต่อสุขภาพ แม้แต่อาหารรมควัน อาหารแปรรูปต่างๆ เช่น แฮม ไส้กรอก แหนม ปลาร้า เนื้อเค็ม เนื้อแดดเดียว เมื่อรับประทานสะสมไปนานๆก็เสี่ยงก่อให้เกิดมะเร็งได้เช่นกัน

เค็ม

6. รับประทานอาหารที่มีรสเค็มจัดเป็นประจำ

การทานรสเค็มบ่อยๆจะทำให้ร่างกายจะได้เกลือหรือโซเดียมคลอไรด์ในปริมาณสูง จึงทำให้เกิดความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งกระเพาะอาหาร และ มะเร็งหลอดอาหาร

 ไก่ทอด

7. การรับประทานของทอด

หลีกเลี่ยงการรับประทานของทอด เช่น ไก่ทอด มันทอด กล้วยทอด เกี๊ยวทอด หมูแดดเดียวทอด เฟรนช์ฟรายส์ น้ำมันที่ใช้ทอดหลายๆ ครั้งเมื่อได้รับอุณหภูมิสูงเป็นระยะเวลานาน ส่งก็จะผลให้เกิดการเสื่อมคุณภาพจะเกิดสารโพลาร์ ซึ่งก่อให้เกิดอนุมูลอิสระเป็นอันตรายต่อร่างกายทำให้เสี่ยงเป็นมะเร็งตับ โรคหัวใจและหลอดเลือด

เนื้อแดง

8.การรับประทานเนื้อแดง

เนื้อหมูและเนื้อวัว เป็นเนื้อสัตว์มีไขมันสูงทำให้เซลล์มะเร็งเติบโตได้ดี ดังนั้นควรหันมารับประทานเนื้อปลา ไก่ ไม่ควรรับประทานโปรตีนจากเนื้อสัตว์มากเกินไปเพราะจะทำให้เซลล์มะเร็งเติบโตได้ดี จึงควรเสริมโปรตีนด้วย โปรตีนเกษตร เต้าหู้

เนื้อ

9.การรับประทานเนื้อ ปิ้ง ย่าง ต้มตุ๋นนานๆ

การรับประทานอาหารปิ้ง ย่าง ความร้อนจะทำให้ไขมันหลอมหยดลงบนถ่าน ทำให้เกิดสารบางชนิดเกาะติดตามเนื้อปิ้งย่างรมควันจึงเป็นสาเหตุที่ทำให้เป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่ อีกทั้งเนื้อที่ตุ๋น ต้ม เคี่ยวเป็นเวลานานๆ หรือตุ๋นเป็นระยะเวลาเกิน 4 ชั่วโมง จะก่อให้เกิดอนุมูลอิสระกลายเป็นสารก่อมะเร็ง

ถั่วลิสง

10.การรับประทานถั่วลิสง

ใครที่ชอบรับประทานถั่วลิสงต้องระวังให้ดีเพราะถั่วลิสงที่ถูกความร้อนและความชื้นสูงจะทำให้เชื้อราเจริญเติบโตได้ดีมาก สารพิษที่ผลิตโดยเชื้อรา Aspergillus Flavus  ทำให้เกิดสารอะฟลาทอกซิน การสะสมของสารพิษนี้จะทำให้เซลล์ตับถูกทำลาย กลายเป็นโรคมะเร็งตับได้