น้ำ น้ำเย็น อาบน้ำเย็น

5 ข้อดีของ น้ำเย็น ประโยชน์ดีๆที่ต้องบอกต่อ เพื่อสุขภาพที่แข็งแรง!!

  แผลไฟไหม้น้ำร้อนลวก การดูแลรักษาเมื่อถูกไฟไหม้น้ำร้อนลวกการปฐมพยาบาลเบื้องต้นให้ใช้น้ำเย็นหรือน้ำแข็ง เพราะความเย็นของน้ำจะช่วยบรรเทาความร้อนที่แผลได้ทำให้อาการปวดแสบปวดร้อนทุเลาลง เริ่มจากทำความสะอาดแผลด้วยน้ำเย็นโดยแช่ประมาณ 10-15 นาที ทำแบบนี้ไปเรื่อยๆ จนกว่าจะมีอาการปวดแสบปวดร้อนน้อยลง จากนั้นให้ปิดแผลด้วยผ้าก๊อซเพื่อป้องกันการติดเชื้อ บรรเทาอาการแสบตา การรักษาพยาบาลโรคเกี่ยวกับตา การใช้ความเย็นประคบจะช่วยบรรเทาอาการให้ดีขึ้น เมื่อรู้สึกแสบตาให้ใช้สำลีหรือผ้าสะอาดชุบด้วยน้ำเย็นบิดพอหมาดๆ แล้วนำ…

Home / HEALTH / 5 ข้อดีของ น้ำเย็น ประโยชน์ดีๆที่ต้องบอกต่อ เพื่อสุขภาพที่แข็งแรง!!

 

น้ำเย็น

แผลไฟไหม้น้ำร้อนลวก

การดูแลรักษาเมื่อถูกไฟไหม้น้ำร้อนลวกการปฐมพยาบาลเบื้องต้นให้ใช้น้ำเย็นหรือน้ำแข็ง เพราะความเย็นของน้ำจะช่วยบรรเทาความร้อนที่แผลได้ทำให้อาการปวดแสบปวดร้อนทุเลาลง เริ่มจากทำความสะอาดแผลด้วยน้ำเย็นโดยแช่ประมาณ 10-15 นาที ทำแบบนี้ไปเรื่อยๆ จนกว่าจะมีอาการปวดแสบปวดร้อนน้อยลง จากนั้นให้ปิดแผลด้วยผ้าก๊อซเพื่อป้องกันการติดเชื้อ

แสบตา

บรรเทาอาการแสบตา

การรักษาพยาบาลโรคเกี่ยวกับตา การใช้ความเย็นประคบจะช่วยบรรเทาอาการให้ดีขึ้น เมื่อรู้สึกแสบตาให้ใช้สำลีหรือผ้าสะอาดชุบด้วยน้ำเย็นบิดพอหมาดๆ แล้วนำ มาประคบที่ดวงตา ครั้งละ 15-20 นาที ทำแบบนี้ไปเรื่อยๆ จนกว่าจะรู้สึกดีขึ้น หลังจากนั้นควรหยอดตาด้วยน้ำตาเทียมเพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นให้ดวงตาและช่วยบรรเทาอาการระคายเคืองได้

โรคผิวหนัง

โรคผิวหนัง

โรคผิวหนังบางชนิดสามารถรักษาด้วยน้ำเย็น เพราะจะช่วยคงความชุ่มชื้นให้กับผิวหนัง เช่น โรคเซบเดิร์ม โรคสะเก็ดเงิน โรคภูมิแพ้ผิวหนัง หากอาบน้ำอุ่นก็จะยิ่งทำให้ผิวแห้งลอกเป็นขุยเห็นชัดเจนยิ่งขึ้น ดังนั้นควรอาบน้ำเย็นหรืออุณหภูมิตามปกติก็จะช่วยไม่ให้โรคกำเริบได้

ล้างหน้า

ล้างหน้าด้วยน้ำเย็นดีต่อผิว

ใครที่มีผิวแห้งมากควรล้างหน้าด้วยน้ำเย็น เพราะน้ำเย็นจะทำให้รูขุมขนเล็กลง ผิวกระชับขึ้น ช่วยลดการอักเสบของสิว และยังช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิว รับรองผิวหน้าเรียบเนียนหมดปัญหาหน้าแห้ง ผิวลอกอีกต่อไป

อาบน้ำเย็นช่วยกระตุ้นการเผาผลาญไขมัน

การอาบน้ำเย็นช่วยฟื้นฟูร่างกายให้สดชื่น กระปรี้กระเปร่าในตอนเช้า ช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย ที่สำคัญยังช่วยเร่งอัตราการเผาผลาญอาหารในร่างกายให้สูงขึ้นไปถึง 15 เท่า การอาบน้ำเย็นจะทำให้ร่างกายดึงไขมันออกมาใช้เพื่อเพิ่มความอบอุ่นให้แก่ร่างกาย