ยาสมุนไพร สมุนไพรเพื่อสุขภาพ สมุนไพรไทย

สมุนไพร 10 ชนิด สรรพคุณเป็นยา รักษาโรคได้ ควรมีติดไว้ประจำบ้าน

กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ได้แนะนำ สมุนไพร 10 ชนิด เพื่อเป็นสมุนไพรไทยประจำบ้าน ซึ่งมีสรรพคุณทางยาแตกต่างกันไป

Home / HEALTH / สมุนไพร 10 ชนิด สรรพคุณเป็นยา รักษาโรคได้ ควรมีติดไว้ประจำบ้าน

กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ได้แนะนำ สมุนไพร 10 ชนิด เพื่อเป็นสมุนไพรไทยประจำบ้าน สามารถปลูกเองได้ ซึ่งมีสรรพคุณทางยาแตกต่างกันไป สมุนไพรเหล่านี้จะช่วยรักษาโรคและบรรเทาอาการเจ็บป่วย มีอะไรบ้างไปอัปเดตกันไว้ได้เลย

10 สมุนไพร สรรพคุณเป็นยารักษาโรค

1. กะเพราแดง

กะเพราแดง
กะเพราแดง

มีสรรพคุณแก้ปวดท้อง ท้องอืด แก้ลมจุกเสียดแน่นท้อง ขับลม ใบกะเพราแดงมีธาตุเหล็กจึงช่วยในการสร้างเม็ดเลือดแดงและป้องกันโรคโลหิตจาง

2. ขิง

ขิง
ขิง

เป็นสมุนไพรที่มีสรรพคุณและประโยชน์มากมาย มีฤทธิ์เผ็ดร้อนช่วยบรรเทาอาการท้องอืด ขับลม แน่นจุกเสียด ช่วยให้ระบบการไหลเวียนโลหิตได้ดี

3. ตะไคร้

ตะไคร้
ตะไคร้

สมุนไพรที่มีกลิ่นหอมเฉพาะตัว  ช่วยลดคอเลสเตอรอล ลดความดันโลหิตสูง ขับลมในลำไส้ ลดอาการท้องอืดท้องเฟ้อ ขับปัสสาวะ ช่วยขจัดพิษออกจากร่างกาย ช่วยให้ระบบย่อยอาหารทำงานดีขึ้น

4. ช้าพลู

ช้าพลู
ช้าพลู

มีรสเผ็ดร้อน ทำให้เจริญอาหาร ขับลม แก้ท้องอืด ท้องเฟ้อ ทำให้เลือดลมดี

5. บัวบก

บัวบก
บัวบก

มีสรรพคุณแก้ร้อนใน แก้ช้ำใน ได้มีการค้นพบว่ามีสารสำคัญในใบบัวบก ที่มีฤทธิ์ในการลดความดันโลหิตสูงได้ โดยช่วยให้การไหลเวียนของหลอดเลือดดำและเส้นเลือดฝอยมีการไหลเวียนดีขึ้น อีกทั้งยังช่วยให้เกิดการขยายตัวของหลอดเลือด

6. ฟ้าทะลายโจร

ฟ้าทะลายโจร
ฟ้าทะลายโจร

ฟ้าทะลายโจรมีฤทธิ์เย็นและมีรสขม ช่วยแก้ไข้ บรรเทาอาการเจ็บคอ แก้หวัด ช่วยทำให้อุณหภูมิในร่างกายลดลง โดยได้รับการรับรองจากองค์ การอนามัยโลก (WHO) ว่าเป็นสมุนไพรที่ช่วยบรรเทาอาการหวัดและสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย

7. มะกรูด

มะกรูด
มะกรูด

แก้อาการหน้ามืด วิงเวียนช่วยผ่อนคลายความตึงเครียด อีกทั้งยังช่วยแก้ไอ ขับเสมหะ เพียงนำมะกรูดมาผ่าครึ่งแล้วนําไปลนไฟให้เปลือกนิ่ม แล้วค่อยๆบีบน้ำมะกรูดลงในคอทีละน้อยๆ จะช่วยบรรเทาอาการไอได้ อีกทั้งยังเป็นยาขับเสมหะได้ดี

8. มะระขี้นก

มะระขี้นก
มะระขี้นก

มีสรรพคุณแก้ไข้ แก้ร้อนใน เจริญอาหาร ในมะระขี้นกมีสารที่ชื่อว่า ชาแรนติน ช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดจึงรักษาโรคเบาหวานได้ อีกทั้งมีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระได้อย่างดี มีการพบว่ามะระขี้นกสามารถต้านมะเร็งได้หลายชนิด

9. ว่านหางจระเข้

ว่านหางจระเข้
ว่านหางจระเข้

ว่านหางจระเข้ช่วยรักษาแผลไฟไหม้ น้ำร้อนลวก บรรเทาอาการแสบร้อน ทั้งยังช่วยปกป้องแผลจากการติดเชื้ออีกด้วย ช่วยลดการอักเสบของผิว ผื่นแดง เพียงแค่นำว่านหางจระเข้มาปอกเปลือกแล้วล้างยางออกให้หมด ก็จะได้วุ้นใสๆแล้วนำมาวางไว้ที่แผลจากนั้นเปลี่ยนใหม่ทุกๆ 2-3 ชั่วโมง ก็จะช่วยทำให้แผลหายเร็วขึ้น

10. สะระแหน่

สะระแหน่
สะระแหน่

บรรเทาอาการวิงเวียน หน้ามืด ขับลม แก้อาการหน้ามืดตาลาย โดยนำใบสะระแหน่มาต้มน้ำกับขิงสด จะช่วยทำให้รู้สึกสดชื่น ผ่อนคลาย แก้อาการหน้ามืดวิงเวียนได้ดี