คนสมบูรณ์แบบ บุคลิกภาพ เพอร์เฟคชั่นนิส โรค perfectionism โรคมนุษย์สมบูรณ์แบบ โรคมนุษย์ไม้บรรทัด

11 สัญญาณ บ่งบอกว่าคุณเป็น Perfectionist ติดความสมบูรณ์แบบเกินไป!!

คุณเป็นคนที่ติดความสมบูรณ์มากเกินไปแบบหรือเปล่า? ถ้าคุณเป็นคนที่ยอมทุ่มเททุกอย่างเพื่อให้ผลงานออกมาสมบูรณ์แบบ มีบุคลิกภาพเจ้าระเบียบ เป๊ะเว่อร์ คุณอาจมีความเสี่ยงเป็น โรคมนุษย์สมบูรณ์แบบ Perfectionist หรือ โรคมนุษย์ไม้บรรทัด มาทดสอบตัวเองกันเลย 1.คุณไม่มีพื้นที่ว่างสำหรับความผิดพลาด เมื่อใดก็ตามที่คุณเห็นข้อผิดพลาดคุณเป็นคนแรกที่ก้าวเข้าไปแก้ไขให้ถูกต้อง 2.คุณมีวิธีการทำงานที่เฉพาะเจาะจงอย่างมาก ซึ่งหลายครั้งคนอื่นรับไม่ได้กับการทำงานร่วมกับคุณ ด้วยเหตุผลนี้มันจึงยากมากที่จะหาคนที่เหมาะสมในการทำงานร่วมกับคุณ…

Home / HEALTH / 11 สัญญาณ บ่งบอกว่าคุณเป็น Perfectionist ติดความสมบูรณ์แบบเกินไป!!

คุณเป็นคนที่ติดความสมบูรณ์มากเกินไปแบบหรือเปล่า? ถ้าคุณเป็นคนที่ยอมทุ่มเททุกอย่างเพื่อให้ผลงานออกมาสมบูรณ์แบบ มีบุคลิกภาพเจ้าระเบียบ เป๊ะเว่อร์ คุณอาจมีความเสี่ยงเป็น โรคมนุษย์สมบูรณ์แบบ Perfectionist หรือ โรคมนุษย์ไม้บรรทัด มาทดสอบตัวเองกันเลย

1.คุณไม่มีพื้นที่ว่างสำหรับความผิดพลาด เมื่อใดก็ตามที่คุณเห็นข้อผิดพลาดคุณเป็นคนแรกที่ก้าวเข้าไปแก้ไขให้ถูกต้อง

2.คุณมีวิธีการทำงานที่เฉพาะเจาะจงอย่างมาก ซึ่งหลายครั้งคนอื่นรับไม่ได้กับการทำงานร่วมกับคุณ ด้วยเหตุผลนี้มันจึงยากมากที่จะหาคนที่เหมาะสมในการทำงานร่วมกับคุณ

3.คุณมีเป้าหมายชัดเจน คุณจะทำทุกอย่างเพื่อให้บรรลุเป้าหมายแต่ถ้าคุณรู้สึกว่าไม่สามารถทำได้ตามเป้าหมายก็สู้ไม่ทำซะเลยจะดีกว่า

4.ทุกอย่างขึ้นอยู่กับผลลัพธ์ คุณไม่สนใจสิ่งที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงานเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย คุณสนใจเพียงแค่ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นเท่านั้น ถ้าไม่ประสบความสำเร็จอย่างที่คิดคุณจะรู้สึกหงุดหงิดเสียใจมาก

5.คุณมักจะโทษตัวเอง เมื่อใดก็ตามที่มีข้อผิดพลาดคุณจะโทษตัวเองอย่างหนัก ไม่สำคัญว่าจะเกิดจากความผิดพลาดของคุณเองหรือความผิดพลาดเพียงเล็กๆน้อยๆ คุณจะรู้สึกแย่ดิ่งสุดๆ

6.คุณรู้สึกหดหู่ใจเมื่อไม่บรรลุเป้าหมาย คุณมักจะเสียใจเมื่อผลลัพธ์ไม่เป็นไปอย่างที่คาดคิด ที่สำคัญที่สุดคุณรู้สึกว่าเป็นความผิดของคุณ หากผลงานไม่บรรลุตามเป้าหมายที่ต้องการ

7.คุณมีมาตรฐานสูงมาก ไม่ว่าคุณจะตั้งใจทำอะไรคุณก็จะมีเป้าหมายสูงปรี๊ด จนบางครั้งเป้าหมายก็ทำให้คุณเครียดอยู่ตลอดเวลา

8.ความสำเร็จไม่เคยพอ ไม่ว่าคุณจะทำอะไรก็จะมีเป้าหมายที่สูงกว่าคนอื่นเสมอ หลายครั้งคุณไม่มีความสุขถ้าคุณไปไม่ถึงเป้าหมายที่สูงขึ้น และคุณต้องการที่จะเห็นสิ่งต่างๆดีขึ้นเรื่อย ๆ

9.คุณจะผัดวันประกันพรุ่งเพื่อรอช่วงเวลาที่ดีที่สุด คุณจะรอช่วงเวลาที่เหมาะสมเพื่อทำงานให้ได้ตามเป้าหมาย คุณจะเริ่มต้นเมื่อคุณพร้อมเพื่อให้ผลงานมีคุณภาพดีที่สุด

10.คุณมักพบข้อผิดพลาดอยู่ตลอดเวลาในขณะที่คนอื่นไม่เห็น นั่นอาจหมายถึงว่าคุณเป็นคนที่ทำงานรายละเอียดรอบคอบมาก ซึ่งบางครั้งความผิดพลาดนั้นเป็นเรื่องจริง แต่บางครั้งก็เหมือนจะเป็นแค่จินตนาการของคุณเอง

11.คุณยอมทุ่มเทเวลาเพื่อทำสิ่งที่สมบูรณ์แบบที่สุด ไม่ใช่เรื่องแปลกสำหรับคุณที่จะเสียสละเวลานอน เวลาส่วนตัว เพื่อทำงานให้ดีที่สุด สำหรับคุณมันเป็นส่วนหนึ่งของการบรรลุเป้าหมายในชีวิต

ที่มาจาก  https://personalexcellence.co/

The Doctor เรื่องเล่าเรากับหมอ ตอน : ออฟฟิศซินโดรม 2