น้องหมา ป่วย สัตว์เลี้ยง สุนัข หมา

ผลวิจัยชี้!! น้องหมา สัตว์เลี้ยงแสนรัก รับรู้ได้เวลา เจ้านายป่วยไม่สบาย

ได้มีนักวิจัยศึกษาเกี่ยวกับน้องหมา ซึ่งมันไม่ใช่แค่การมโนไปเองของเจ้าของสัตว์เลี้ยงไปเอง ว่าน้องหมารู้ได้อย่างไรว่ามนุษย์กำลังป่วยไม่สบาย

Home / HEALTH / ผลวิจัยชี้!! น้องหมา สัตว์เลี้ยงแสนรัก รับรู้ได้เวลา เจ้านายป่วยไม่สบาย

ได้มีนักวิจัยศึกษาเกี่ยวกับน้องหมา ซึ่งมันไม่ใช่แค่การมโนไปเองของเจ้าของสัตว์เลี้ยงไปเอง ว่าน้องหมารู้ได้อย่างไรว่ามนุษย์กำลังป่วยไม่สบาย สัตว์เลี้ยงของคุณไม่เพียงสามารถบอกได้ว่าคุณกำลังป่วยแต่สุนัขสามารถตรวจจับอารมณ์แปรปรวนของคุณได้อีกด้วย

ไม่สบาย

“สุนัขรับรู้ได้ไวในการเปลี่ยนแปลงไปของมนุษย์ อเล็กซานดรา ฮอโรวิทซ์ หัวหน้าห้องทดลองแห่งวิทยาลัย Barnard College กล่าวว่า “หากคนติดเชื้อไวรัสหรือแบคทีเรียน้องหมาจะได้กลิ่นที่เปลี่ยนไป” ความเจ็บป่วยสามารถเปลี่ยนกลิ่นของคนๆนั้น แต่น้องหมาสามารถดมกลิ่นการเปลี่ยนแปลงในเจ้าของได้ ซึ่งน้องหมารู้ว่าเราป่วยก่อนคนป่วยจะรู้ตัวซะอีก นั่นเป็นเพราะสุนัขมีประสาทสัมผัสอันทรงพลังมากกว่ามนุษย์ น้องหมามีเซลล์ประสาทรับกลิ่นมากถึง 300 ล้านเซลล์ทีเดียว

นอกจากกลิ่นแล้วน้องหมายังรับรู้จากเสียงของคนจึงรู้ได้ถึงการเปลี่ยนแปลง ในปี 2014 นักวิจัยค้นพบว่าน้องหมามีสมองคล้ายกับมนุษย์ ที่ช่วยให้น้องหมาสามารถถอดรหัสสัญญาณอารมณ์ในน้ำเสียงของเจ้าของได้

สิ่งที่ยังไม่เข้าใจก็คือเมื่อน้องหมารับรู้ถึงเปลี่ยนแปลงไปพวกมันรู้สึกอย่างไร พวกมันอาจจะแค่อยากรู้อยากเห็นหรือสงสัยว่ามีบางอย่างผิดปกติกับเจ้าของ แต่รับรองได้ว่าน้องหมาจะอยู่ใกล้ๆคุณยามคุณป่วย หรือพยายามที่จะป้องกันไม่ให้คนอื่นเข้าใกล้คุณในขณะที่คุณกำลังพักฟื้น ซึ่งคุณมั่นใจได้เลยว่าการมีน้องหมาอยู่ข้างๆ ช่วยให้คุณอุ่นใจได้แน่นอน

ที่มาจาก https://www.reuters.com/