ผักที่มีกากใย สุขภาพ

10 ผักที่มีกากใยสูง แก้ท้องผูก ช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานดีขึ้น

ร่างกายคนเราต้องการใยอาหารวันละ 25 กรัม จึงควรรับประทานผักผลไม้อย่างน้อยวันละ 400 กรัม การรับประทานอาหารที่มีไฟเบอร์สูงกระตุ้นระบบขับถ่าย 10 ผักที่มีกากใยสูง แก้ท้องผูก ช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานดีขึ้น

Home / HEALTH / 10 ผักที่มีกากใยสูง แก้ท้องผูก ช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานดีขึ้น

ร่างกายคนเราต้องการใยอาหารวันละ 25 กรัม จึงควรรับประทานผักผลไม้อย่างน้อยวันละ 400 กรัม การรับประทานอาหารที่มีไฟเบอร์สูงกระตุ้นระบบขับถ่าย แก้อาการท้องผูกได้ อีกทั้งยังช่วยดักจับสารพิษที่ตกค้างในร่างกาย มาดูกันเลยว่า ผักที่มีกากใยสูง มีอะไรบ้างแล้วอย่าลืมรับประทานบ่อยๆนะคะ

10 ผักที่มีกากใยสูง แก้ท้องผูก

1. ดอกสะเดา

ดอกสะเดา
ดอกสะเดา

ดอกสะเดา 100 กรัม มีไฟเบอร์ถึง 11.6 กรัม ใบสะเดาเป็น ผักที่มีกากใยสูง อีกทั้งยังมีรสขมฝาดจึงช่วยขับน้ำย่อยอาหารทำให้กระเพาะย่อยอาหารได้ดีขึ้น และยังช่วยบำรุงน้ำดีซึ่งมีฤทธิ์ในการย่อยอาหารประเภทไขมันได้ดี ทำให้อาหารพวกไขมันถูกย่อยมากขึ้น

 

2. ใบเหลียง

ใบเหลียง
ใบเหลียง

ใบเหลียง หรือ ผักเหมียง รสชาติหวานมัน เป็นผักที่นิยมรับประทานกันทางภาคใต้ ใบเหลียง 100 กรัม มีปริมาณไฟเบอร์ 8.8 เป็นผักที่มีเส้นใยอาหารสูง จึงช่วยในการทำงานของระบบลำไส้ ช่วยกระตุ้นระบบขับถ่ายของเสียได้ดี ลดอาการท้องผูก โรคริดสีดวงทวาร

 

3. ดอกแค

ดอกแค
ดอกแค

ดอกแคมีสีขาวหรือสีแดง มีกากใยอาหารสูงมาก ดอกแค 100 กรัม มีไฟเบอร์ถึง 7.2 กรัม จึงช่วยเพิ่มกากใยให้ขับถ่ายได้สะดวกมากขึ้น ป้องกันอาการท้องผูกได้ดี

 

4. ขนุนอ่อน

ขนุนอ่อน
ขนุนอ่อน

ผลขนุนอ่อน มีกากใยสูงจึงเป็นยาระบายอ่อนๆ ขนุนอ่อน 100 กรัม มีปริมาณไฟเบอร์ถึง 6.7 กรัม คนไทยนิยมทำมาปรุงอาหาร แกง ซุป ตำ หรือทานคู่กับน้ำพริก จึงช่วยให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้ดีขึ้น

 

5. ขี้เหล็ก

ขี้เหล็ก
ขี้เหล็ก

ขี้เหล็ก 100 กรัม มีไฟเบอร์ถึง 5.6 กรัม จึงเป็นยาระบายอ่อนๆ ช่วยแก้อาการท้องผูก ถ่ายเป็นเลือด รักษาโรคริดสีดวงทวารได้อีกด้วย

 

6. กระเฉด

กระเฉด
กระเฉด

กระเฉดเป็นผักที่มีความเหนียวและมีกากใยอาหารสูง กระเฉด 100 กรัม มีไฟเบอร์ 5.3 กรัม ใยอาหารจึงช่วยในการกระตุ้นระบบขับถ่าย ทำให้อุจจาระนิ่ม ใยอาหารจะช่วยป้องกันอาการท้องผูก

 

7. โหระพา

โหระพา
โหระพา

ใบโหระพา 100 กรัม มีปริมาณไฟเบอร์ 3.9 กรัม โหระพายังเป็นยาช่วยขับลมในลําไส้ บรรเทาอาการท้องอืดท้องเฟ้อ ช่วยย่อยอาหารโดยเฉพาะเนื้อสัตว์

 

8. กระเจี๊ยบเขียว

กระเจี๊ยบเขียว
กระเจี๊ยบเขียว

กระเจี๊ยบเขียว 100 กรัม มีปริมาณไฟเบอร์ 3.2 กรัม เป็นยาระบายอ่อนๆ ทำให้ถ่ายอุจจาระได้คล่อง ช่วยป้องกันอาการท้องผูกได้เป็นอย่างดี และยังช่วยแก้โรคบิดได้อีกด้วย โดยการนำกระเจี๊ยบเขียวไปตากแห้งแล้วมาบดเป็นผง จากนั้นผสมกับน้ำร้อนชงดื่มจะช่วยแก้อาการได้ดี

 

9. ตำลึง

ตำลึง
ตำลึง

มีใยอาหารสูงมากจึงช่วยในการกระตุ้นระบบขับถ่าย ทำให้อุจจาระนิ่ม ป้องกันอาการท้องผูก จึงช่วยป้องกันมะเร็งในระบบทางเดินอาหาร ป้องกันมะเร็งลำไส้ มะเร็งในกระเพาะอาหาร

 

10. ผักกาดขาว

ผักกาดขาว
ผักกาดขาว

เหมาะสำหรับคนที่ต้องการควบคุมน้ำหนัก เพราะมีไฟเบอร์สูงมากจึงทำให้รับประทานแล้วอิ่มนานอยู่ท้อง แล้วยังแคลอรี่ต่ำ ในผักกาดยังมีน้ำอุ้มอยู่เป็นจำนวนมากจึงช่วยกระตุ้นลำไส้ทำให้กากอาหารนุ่มลง จึงขับถ่ายสะดวก แก้อาการท้องผูกได้