กระดูกสันหลัง ท่านอน ท่านั่ง ปวดหลัง

5 พฤติกรรมในชีวิตประจำวัน เสี่ยงทำให้ ปวดหลัง รีบเปลี่ยนนิสัยซะ!!

พฤติกรรมในชีวิตของเรา ทั้งการนั่ง นอน ยืน เดิน อาจส่งผลให้เกิดอาการปวดหลัง หรืออาจกลายเป็น หมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท ถ้าเราต้องอยู่ในท่าที่ไม่ถูกต้องนานๆ ก็จะกลายเป็นตัวเร่งให้เกิดหมอนรองกระดูกเสื่อมในที่สุด มาลองปรับเปลี่ยนท่าให้ถูกต้องเพื่อถนอมกระดูกสันหลังกันเถอะ ท่าสะพายกระเป๋า ควรสะพายกระเป๋าเป้ให้แนบชิดกับหลังมากที่สุด ยิ่งถ้าสะพายกระเป๋าหนักๆเป็นประจำ ก็ส่งผลให้เกิดอาการเจ็บหลัง…

Home / HEALTH / 5 พฤติกรรมในชีวิตประจำวัน เสี่ยงทำให้ ปวดหลัง รีบเปลี่ยนนิสัยซะ!!

พฤติกรรมในชีวิตของเรา ทั้งการนั่ง นอน ยืน เดิน อาจส่งผลให้เกิดอาการปวดหลัง หรืออาจกลายเป็น หมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท ถ้าเราต้องอยู่ในท่าที่ไม่ถูกต้องนานๆ ก็จะกลายเป็นตัวเร่งให้เกิดหมอนรองกระดูกเสื่อมในที่สุด มาลองปรับเปลี่ยนท่าให้ถูกต้องเพื่อถนอมกระดูกสันหลังกันเถอะ

ท่าสะพายกระเป๋า

ควรสะพายกระเป๋าเป้ให้แนบชิดกับหลังมากที่สุด ยิ่งถ้าสะพายกระเป๋าหนักๆเป็นประจำ ก็ส่งผลให้เกิดอาการเจ็บหลัง ปวดหลังในระยะยาว อีกทั้งไม่ควรสะพายเป้เพียงข้างเดียวเพราะอาจทำให้กระดูกสันหลังคดได้

ปวดหลัง

ท่าอุ้มเด็ก

ควรใช้ท่าย่อเข่าแทนการก้มตัวลงไปอุ้มเด็กน้อยเพราะอาจจะทำให้เกิดการบาดเจ็บที่หลังได้ โดยวางเท้าให้ห่างมาทางด้านหน้าเล็กน้อย แล้วย่อเข่าลงเพื่อให้แขนรับน้ำหนักแทนการใช้หลังช่วงล่าง

ท่านั่งก้มหน้าทำงานนานเกินไป

หลายคนที่ต้องทำงานนั่งอยู่หน้าคอมพิวเตอร์เป็นเวลานานๆ โดยไม่ได้เปลี่ยนอิริยาบถเลยก็จะส่งผลให้ปวดหลัง ดังนั้นควรปรับท่านั่งทำงานให้ถูกต้อง คือควรนั่งหลังตรงวางเท้าไว้กับพื้นเต็มที่ ควรนั่งให้สะโพกเข้าไปลึกเก้าอี้มากที่สุดหลังพิงพนักเก้าอี้ และหมั่นเปลี่ยนอิริยาบถบ่อยๆ ก็จะช่วยบรรเทาอาการปวดหลังได้

ปวดหลัง

ท่านั่งอ่านหนังสือ

การก้มหน้าอ่านหนังสือเป็นเวลานานๆ จะส่งผลให้คอ บ่า และหลังเกร็ง ดังนั้นควรปรับท่านั่งให้หลังตรง ไม่เกร็งจนเกินไป เริ่มต้นจากขยับแผ่นหลังและสะโพกให้แนบกับพนักพิงให้มากที่สุดจนรู้สึกกระชับเพื่อลดอาการเมื่อยล้าหรือใช้หมอนมารองด้านหลังก็จะช่วยให้นั่งสบายขึ้น

ท่านั่งอ่านหนังสือบนที่นอน

ใครที่ชอบนั่งอ่านหนังสือบนเตียง หากนั่งนานๆก็จะส่งผลให้ปวดกระดูกสันส่วนล่างได้ ดังนั้นควรใช้หมอนมารองด้านหลัง ปรับท่านั่งให้หลังตรงก็จะช่วยลดอาการปวดหลังได้

The Doctor เรื่องเล่าเรากับหมอ ตอน ออฟฟิศซินโดรม 1