ซึมเศร้า อาหาร โรคซึมเศร้า อาหารต้านโรคซึมเศร้า โรคซึมเศร้า โรคซึมเศร้า การรักษา

5 อาหารที่ช่วยบรรเทา อาการซึมเศร้า เพิ่มฮอร์โมนแห่งความสุข

อาหารที่ช่วยบรรเทา โรคซึมเศร้า เพิ่มฮอร์โมนแห่งความสุข

Home / HEALTH / 5 อาหารที่ช่วยบรรเทา อาการซึมเศร้า เพิ่มฮอร์โมนแห่งความสุข

โรคซึมเศร้า เกิดจากสาเหตุต่างๆ ได้มากมาย เช่น ย้ายบ้าน ตกงาน เกษียน หากเป็นโรคนี้ผู้ป่วยควรดูแลตัวเองซึ่งอาหารก็มีส่วนสำคัญที่จะช่วยผ่อนคลายความเครียดได้ ลองมาดูกันเลยว่าอาหารชนิดไหนช่วยต้านโรคซึมเศร้าได้บ้าง

โรคซึมเศร้า

ช็อคโกแลต

ได้มีการศึกษาวิจัยค้นพบว่าการรับประทานดาร์กช็อกโกแลตมีสารฟีนิลเอทิลามีน (Phenylethylamine) ซึ่งจะกระตุ้นฮอร์โมนแห่งความสุข และลดระดับฮอร์โมนความเครียดในร่างกายจึงทำให้รู้สึกผ่อนคลาย ต้านโรคซึมเศร้าได้

โรคซึมเศร้า

ปลาแซลมอน

แซลมอนเป็นปลาที่มีโอเมก้า 3 สูง ซึ่งเป็นกรดไขมันที่ดีต่อสุขภาพช่วยลดอาการซึมเศร้า อีกทั้งยังช่วยให้หลอดเลือดมีความยืดหยุ่น ลดการแข็งตัวของเลือด ช่วยบำรุงประสาท

โรคซึมเศร้า

ข้าวกล้อง

ช่วยสร้างสารซีโรโทนินและสารกาบา ช่วยรักษาโรคเกี่ยวกับระบบประสาท เช่น โรควิตกกังวล โรคนอนไม่หลับ โรคลมชัก และยังทำหน้าที่รักษาสมดุลของสมอง จึงช่วยทำให้สมองผ่อนคลาย ลดความเครียดวิตกกังวล นอนหลับสบาย

โรคซึมเศร้า

อัญชัน

อัญชัน มีสารที่ชื่อว่า แอนโทไซยานิน (Anthocyanin) เป็นสารที่ให้สีม่วงและยังช่วยปกป้องผักผลไม้จากการทำลายของรังสีอัลตร้าไวโอเลต จึงทำให้มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระได้ดีกว่าผักอื่นๆ ช่วยผ่อนคลายความเครียด ลดความกังวลได้ดี การดื่มน้ำอัญชันเป็นประจำจะช่วยต้านโรคซึมเศร้าได้

กล้วย

กล้วย

กล้วยหอมเป็นผลไม้ที่มีโพแทสเซียมและทริปโตเฟนที่จะช่วยคลายเครียด ลดวิตกกังวล เมื่อรู้สึกผ่อนคลายก็ทำให้นอนหลับสบายตลอดคืน