ธัญพืช เมนูเมล็ดเจีย เมล็ดเจีย เมล็ดเจีย ประโยชน์ เมล็ดเจีย เมนู

10 ประโยชน์ของเมล็ดเจีย จิ๋วแต่แจ๋ว คุณค่าทางอาหารที่ไม่ธรรมดา!!

เมล็ดเจีย หรือ เมล็ดเชีย (Chia seed) ธัญพืชเพื่อสุขภาพกลายเป็นเมนูอาหารเพื่อสุขภาพของหลายๆคน จัดเป็น Super food ในตอนนี้เลยทีเดียว แม้รูปร่างหน้าตาจะคล้ายๆเม็ดแมงลักเพราะสามารถพองตัวได้ แต่คุณค่าทางอาหารมากมายจนคุณพลาดไม่ได้แล้วล่ะ และนี่คือ ประโยชน์ของเมล็ดเจีย ที่คุณควรรู้…

Home / HEALTH / 10 ประโยชน์ของเมล็ดเจีย จิ๋วแต่แจ๋ว คุณค่าทางอาหารที่ไม่ธรรมดา!!

เมล็ดเจีย หรือ เมล็ดเชีย (Chia seed) ธัญพืชเพื่อสุขภาพกลายเป็นเมนูอาหารเพื่อสุขภาพของหลายๆคน จัดเป็น Super food ในตอนนี้เลยทีเดียว แม้รูปร่างหน้าตาจะคล้ายๆเม็ดแมงลักเพราะสามารถพองตัวได้ แต่คุณค่าทางอาหารมากมายจนคุณพลาดไม่ได้แล้วล่ะ และนี่คือ ประโยชน์ของเมล็ดเจีย ที่คุณควรรู้

10 ประโยชน์ของเมล็ดเจีย จิ๋วแต่แจ๋ว!!

ช่วยลดระดับไขมันในเลือด

ช่วยลดระดับไขมันคอเลสเตอรอลรวม ทั้งยังช่วยลดระดับไขมันไตรกลีเซอไรด์และเพิ่มระดับคอเลสเตอรอลชนิดที่ดีจึงเหมาะสำหรับผู้ป่วยโรคไขมันอุดตันเส้นเลือดและโรคหลอดเลือดหัวใจ

ช่วยทำให้หัวใจแข็งแรง

มีกรดไขมันโอเมก้า 3 และ กรดไขมันโอเมก้า 6 ซึ่งมีส่วนช่วยลดไขมันไตรกรีเซอไรด์และลดการเกาะตัวของเกล็ดเลือด จึงช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคหลอดเลือดอุดตัน และป้องกันโรคหัวใจ

บำรุงสมองและความจำ

เมล็ดเจียมีโอเมก้า 3 มากกว่าปลาแซลมอนถึง 8 เท่า ช่วยบำรุงสมองและความจำ ช่วยลดความดันโลหิตโรคหลอดเลือดหัวใจตีบ อีกทั้งเมล็ดเจียเป็นธัญพืชที่ปราศจากกลูเตน คนที่แพ้กลูเตนสามารถรับประทานได้

มีสารต้านอนุมูลอิสระ

เมล็ดเจียอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพมากมาย เช่น กรดเฟอรูลิก กรด caffeic เควอซิทิน จึงช่วยป้องกันเต้านม มะเร็งลำไส้ใหญ่ และมะเร็งต่อมลูกหมาก

ป้องกันโรคกระดูกพรุน

เมล็ดเจียมีแคลเซียมเป็น 5 เท่าของนม จึงช่วยบำรุงกระดูกและฟันให้แข็งแรง แก้ปวดเมื่อยตามร่างกายและข้อกระดูก บำรุงเส้นเอ็น ช่วยป้องกันโรคกระดูกพรุนได้อีกด้วย

ต้านโรคเบาหวาน

มีเส้นใยอาหารสูงจึงสามารถช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด ลดความเสี่ยงของการเกิดโรคเบาหวานประเภทที่ 2 เมล็ดเจียเป็นหนึ่งในอาหารที่มีน้ำตาลต่ำจึงเป็นธัญพืชที่มีเหมาะสำหรับผู้ที่เป็นโรคเบาหวาน

บรรเทาอาการท้องผูก

ชั้นนอกของเมล็ดเจียประกอบด้วยเมือกที่ละลายในน้ำซึ่งเมือกจะช่วยในการย่อยอาหารและการเคลื่อนไหวของลำไส้ จึงช่วยกระตุ้นระบบขับถ่ายและระบบย่อยทำงานได้ดีขึ้น ป้องกันอาการท้องผูก จึงช่วยป้องกันโรคริดสีดวงทวาร

ช่วยลดน้ำหนัก

แคลอรี่ต่ำและมีเส้นใยอาหารสูงทำให้รู้สึกอิ่มนาน ช่วยควบคุมน้ำหนักได้เป็นอย่างดี จึงเป็นอาหารที่เหมาะแก่ผู้ที่ต้องการลดความอ้วน รวมถึงยังช่วยให้ระบบเผาผลาญพลังงานในร่างกายมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นอีกด้วย

อุดมด้วยแร่ธาตุที่จำเป็นต่อร่างกาย

เมล็ดเจียเป็นแหล่งของแร่ธาตุที่จำเป็นมากมาย แคลเซียม ฟอสฟอรัส เหล็ก แมงกานีส และแมกนีเซียม ซึ่งแร่ธาตุเหล่านี้มีบทบาทสำคัญในการผลิตเซลล์เม็ดเลือดแดง การสังเคราะห์เอนไซม์ รวมถึงการควบคุมการเต้นของหัวใจและช่วยฟื้นฟูกล้ามเนื้อ

บำรุงระบบประสาทและกล้ามเนื้อ

เมล็ดเจียมีแมกนีเซียมสูงกว่าบล็อกโคลี่ถึง 15 เท่า ซึ่งแมกนีเซียมจะช่วยเพิ่มการไหลเวียนของเลือดในร่างกาย จึงช่วยป้องกันและลดความรุนแรงของอาการปวดไมเกรนให้ลดน้อยลง นอกจากนี้ยังช่วยลดความวิตกกังวลและบำรุงระบบประสาท

คุณค่าทางโภชนาการของ เมล็ดเจีย 100 กรัม

ให้พลังงาน 486 กิโลแคลอรี
โปรตีน 16.54 กรัม
ไฟเบอร์ 34.4 กรัม
วิตามินเอ 54 IU
วิตามินบี1 0.62 มิลลิกรัม
วิตามินบี2 0.17 มิลลิกรัม
วิตามินบี3 8.83 มิลลิกรัม
แคลเซียม 631 มิลลิกรัม
ธาตุเหล็ก 7.72 มิลลิกรัม
แมกนีเซียม 335 มิลลิกรัม
ฟอสฟอรัส 860 มิลลิกรัม
โพแทสเซียม 407 มิลลิกรัม
สังกะสี 4.58 มิลลิกรัม
โฟเลท 49 ไมโครกรัม

สารพัดไอเดีย เมนูเมล็ดเจีย ที่ต้องลอง!!

ประโยชน์ของเมล็ดเจีย
เมล็ดเจีย
เมล็ดเจีย
เมล็ดเจียผสมโยเกิร์ตและกีวี
เมล็ดเจีย
พุดดิ้งมะม่วงเมล็ดเจีย
ประโยชน์ของเมล็ดเจีย
พุดดิ้งมะม่วงเมล็ดเจีย ข้าวโอ๊ต และบลูเบอร์รี่
พุดดิ้งเมล็ดเจีย
พุดดิ้งเมล็ดเจีย กล้วย เบอร์รี่
พุดดิ้งเมล็ดเจียช็อกโกแลต
พุดดิ้งเมล็ดเจียช็อกโกแลต
ประโยชน์ของเมล็ดเจีย
พุดดิ้งเมล็ดเจียผสมผลไม้รวม