คอส คอสสลัด ผัก ผักคอส ผักคอส ประโยชน์ ผักคอส สารอาหาร ผักคอส เมนู ผักสลัด

ผักคอส สารอาหารล้นเหลือ ผักสลัดยอดนิยม แคลอรี่ต่ำ ตัวช่วยลดน้ำหนัก!!

ผักคอส หรือ ผักกาดหวาน มีชื่อภาษาอังกฤษว่า Cos Lettuce/Romaine Lettuce มีชื่อวิทยาศาสตร์ Lactuce sativa. longifolla ลักษณะใบเรียวยาว ซ้อนกันเป็นกอขึ้นมา เป็นผักที่มีความกรอบ อร่อย…

Home / HEALTH / ผักคอส สารอาหารล้นเหลือ ผักสลัดยอดนิยม แคลอรี่ต่ำ ตัวช่วยลดน้ำหนัก!!

ผักคอส หรือ ผักกาดหวาน มีชื่อภาษาอังกฤษว่า Cos Lettuce/Romaine Lettuce มีชื่อวิทยาศาสตร์ Lactuce sativa. longifolla ลักษณะใบเรียวยาว ซ้อนกันเป็นกอขึ้นมา เป็นผักที่มีความกรอบ อร่อย รสชาติออกหวานนิดๆ ไม่มีกลิ่น จึงทำให้ง่ายต่อการรับประทานในทุกๆวัน อีกทั้งยังสามารถรับประทานสดๆได้เลย นิยมรับมารับประทานกับสลัดหรือรับประทานคู่กับยำ

  1. อุดมไปด้วยวิตามินและธาตุเหล็กสูง ช่วยเพิ่มเม็ดเลือดแดงในร่างกาย เหมาะสำหรับผู้ที่เป็นโรคโลหิตจาง
  2. ช่วยกระตุ้นระบบขับถ่าย เป็นยาระบายได้อย่างดีเพราะในผักคอสมีน้ำอุ้มอยู่เป็นจำนวนมากจึงช่วยกระตุ้นลำไส้ทำให้กากอาหารนุ่มลง จึงขับถ่ายสะดวก
  3. แก้ไอ แก้ไข้ ขับเสมหะ รักษาอาการเจ็บคอ ผักคอสมีวิตามินซีจึงช่วยสร้างภูมิคุ้มกันให้แข็งแรงขึ้น และวิตามินซียังช่วยแก้ไอ ขับเสมหะได้เป็นอย่างดี
  4. บำรุงสายตา ผักคอสปริมาณ 100 กรัม มีสารลูทีนและซีแซนทีนถึง 2,312 ไมโครกรัม ซึ่งจะช่วยบำรุงสายตา ชะลอปัญหาจอประสาทตาเสื่อม และยังมีสารต้านอนุมูลอิสระอย่าง เบต้า-แคโรทีนสูงถึง 5,226 ไมโครกรัม จึงช่วยป้องกันเซลล์ประสาทตาถูกทำลาย และช่วยบำรุงสายตาจากอาการเมื่อยล้าและบำรุงดวงตาให้สดใสแข็งแรง
  5. ป้องกันโรคมะเร็งลำไส้ เส้นใยอาหารในผักคอสจะช่วยกระตุ้นลำไส้ ขจัดสารพิษ และช่วยให้ขับถ่ายง่ายสะดวก จึงลดการสะสมหมักหมมของอาหารในลำไส้ได้
  6. ลดความดันโลหิตสูง ผักคอสมีแคลเซียมจึงช่วยให้กล้ามเนื้อบีบตัวได้ดี แล้วยังช่วยให้หลอดเลือดทำงานได้ดีขึ้นจึงทำให้ความดันโลหิตลดลง
  7. เหมาะสำหรับคนที่ต้องการควบคุมน้ำหนัก เพราะมีเส้นใยสูงทั้งยังอุ้มน้ำได้ดี จึงทำให้รับประทานแล้วอิ่มนานอยู่ท้อง แล้วยังแคลอรี่ต่ำ
  8. ช่วยให้เลือดแข็งตัว ผักคอสมีวิตามินเคสูงจึงช่วยให้เส้นเลือดฝอยแข็งแรง ช่วยในกระบวนการแข็งตัวของเลือด และป้องกันภาวะเลือดไหลมากจนเกินไป
ผักคอส
ผักคอส

คุณค่าทางโภชนาการของ ผักคอส 100 กรัม

ให้พลังงาน 17 กิโลแคลอรี
ไฟเบอร์ 2.1 กรัม
วิตามินบี1 0.072 มิลลิกรัม
วิตามินบี2 0.067 มิลลิกรัม
วิตามินบี3 0.313 มิลลิกรัม
วิตามินบี5 0.142มิลลิกรัม
วิตามินบี6 0.074 มิลลิกรัม
วิตามินเอ 436 ไมโครกรัม
วิตามินซี 4.0 มิลลิกรัม
วิตามินเค 102.5 ไมโครกรัม
แคลเซียม 33 มิลลิกรัม
ธาตุเหล็ก 0.97 มิลลิกรัม
แมกนีเซียม 14 มิลลิกรัม
ฟอสฟอรัส 30 มิลลิกรัม
โพแทสเซียม 247 มิลลิกรัม
สังกะสี 0.23 มิลลิกรัม
เบต้า-แคโรทีน 5,226 ไมโครกรัม
ลูทีน-ซีแซนทีน 2,312 ไมโครกรัม
อ้างอิงจาก https://www.nutritionvalue.org

เมนูผักคอส

ผักคอส
ผักคอสผัดน้ำมันหอย
ซีซาร์สลัด
ซีซาร์สลัด
สลัดผลไม้
สลัดผลไม้
ผักคอส
ผักคอสกับสลัดควินัว
ผักคอส
ผักคอสย่างโรยชีส