นิสัย พฤติกรรม สุขภาพ สุขอนามัย

10 นิสัย ที่คุณคิดว่าถูกสุขอนามัย แต่มันแอบทำลายสุขภาพของคุณต่างหาก!!

หลายคนคงมั่นใจว่าทำถูกสุขอนามัยทุกอย่าง และนี่คือ 10 ข้อเท็จจริง ที่ได้รับการพิสูจน์จากทางวิทยาศาสตร์นิสัยบางอย่างซึ่งคุณอาจทำแบบผิดๆ มาตลอด

Home / HEALTH / 10 นิสัย ที่คุณคิดว่าถูกสุขอนามัย แต่มันแอบทำลายสุขภาพของคุณต่างหาก!!

หลายคนคงมั่นใจว่าทำถูกสุขอนามัยทุกอย่าง และนี่คือ 10 ข้อเท็จจริง ที่ได้รับการพิสูจน์จากทางวิทยาศาสตร์นิสัยบางอย่างซึ่งคุณอาจทำแบบผิดๆ มาตลอด

สุขอนามัย

แช่กองจานชามไว้ในอ่าง

อ่างล้างจานเต็มไปด้วยเชื้อแบคทีเรียอาจมีเชื้อโรคมากมายหลายชนิด ซึ่งอาจทำให้เกิดความผิดปกติของกระเพาะอาหารและลำไส้ ดังนั้นจึงจำเป็นที่จะต้องล้างจานทันที เพราะหลังจากนั้นเรายังต้องใช้อ่างล้างจานในการล้างอาหารต่างๆ เช่น ปลาเนื้อ เนื้อสัตว์ ผักผลไม้ การแช่กองจานชามเป็นเรื่องง่ายแต่เป็นวิธีที่ไม่ถูกสุขลักษณะเลย

สุขอนามัย

การล้างมือด้วยน้ำร้อน

นักวิจัยบางคนบอกว่าอุณหภูมิของน้ำไม่มีผลต่อการฆ่าเชื้อโรค ระยะเวลาที่ใช้ในการล้างมือต่างหากที่สำคัญ ถ้าคุณล้างมือ 5 วินาที เท่ากับว่าคุณไม่ได้ล้างเชื้อโรคอะไรออกไปเลย แต่ถ้าคุณล้างมือ 30 วินาที คุณจะสามารถฆ่าเชื้อแบคทีเรียทั้งหมดที่มือได้เลย การล้างมือในน้ำร้อนบ่อยๆ ยังเป็นการลดเกราะป้องกันของผิวหนังและทำให้ผิวเกิดการระคายเคืองอักเสบอีกด้วย

แต่งหน้าไปออกกำลังกาย

สาวๆคนไหนที่เคยแต่งหน้าไปออกกำลังกายยกมือขึ้น!! บางครั้งหลังจากเลิกงานเราก็รีบวิ่งไปยังโรงยิมเพื่อออกกำลังกายกันเลย โดยที่ไม่ได้ล้างเครื่องสำอางออกเพราะคิดว่าเดี๋ยวออกกำลังกายเสร็จก็ต้องไปอาบน้ำอยู่แล้ว ขณะที่เราออกกำลังกายผิวหน้าก็ต้องหายใจ ถ้าคุณยังมีเครื่องสำอางอยู่บนหน้าก็จะทำให้รูขุมขนอุดตันกลายเป็นสิว ดังนั้นก่อนออกกำลังกายอย่าลืมล้างเครื่องสำอางด้วยนะ

ใช้เครื่องเป่ามือลมร้อน

หลายคนคงเคยใช้เครื่องเป่ามือซึ่งอันที่จริงแล้วเป็นสิ่งที่ไม่ถูกสุขลักษณะเลยทีเดียว เพราะเจ้าเครื่องนี้มีแบคทีเรียเป็นจำนวนมากและยังเป็นตัวแพร่กระจายเชื้อโรคไปในอากาศ ซึ่งอาจเข้าไปในปอด ผิวหนัง หรือร่างกาย เพียงแค่ใช้กระดาษเช็ดมือก็ช่วยให้มือสะอาดมากกว่าการใช้เครื่องเป่ามือแบบลมร้อนแล้วล่ะ

ใช้ถุงผ้าซ้ำๆ

การใช้ถุงผ้าใบเดิมซ้ำๆ ทำให้มีเชื้อโรคสะสมอยู่เป็นจำนวนมากถึง 99.9% หากคุณซื้อเนื้อสัตว์แม้ว่าจะบรรจุใส่ถุงเรียบร้อยแล้ว ก็มีโอกาสที่แบคทีเรียจะแพร่กระจายไปยังอาหารชนิดอื่นๆ เช่น ผัก ผลไม้ วิธีแก้ปัญหาก็คือใช้ถุงกระดาษที่ใช้แล้วทิ้งหรือหมั่นซักทำความสะอาดถุงผ้าอยู่เสมอ

สุขอนามัย

หั่นเนื้อสัตว์และผักบนเขียงเดียวกัน

ดร. ชาร์ลส์ เกอร์บา นักจุลชีววิทยา บอกไว้ว่า บนเขียงมีแบคทีเรียมากกว่า 200 เท่าของที่นั่งชักโครกซะอีก ดังนั้นจึงเป็นการเสี่ยงที่จะหั่นผักหลังจากหั่นเนื้อสัตว์ เพราะอาจมีการปนเปื้อนของเชื้อโรคต่างๆ ซึ่งเป็นสาเหตุของอาหารเป็นพิษ ดังนั้นจึงควรใช้เขียง 2 แบบ สำหรับเนื้อสัตว์และผักผลไม้แยกกันดีกว่าเพื่อความปลอดภัย

ใช้เครื่องชงกาแฟ

เครื่องชงกาแฟเต็มไปด้วยแบคทีเรียชนิดต่างๆ คุณเชื่อไหมว่ามีเชื้อโรคในเครื่องชงกาแฟมากกว่าที่ลูกบิดประตูห้องน้ำในบ้านของคุณซะอีก ดังนั้นเพื่อสุขภาพของคุณควรล้างทำความสะอาดเครื่องชงกาแฟบ่อยที่สุดเท่าที่จะทำได้โดยใช้น้ำร้อนและน้ำยาล้างจาน

เก็บโทรศัพท์ไว้ในกระเป๋าเงิน

คุณอาจจะคิดว่ากระเป๋าเงินหรือกระเป๋าเป้ของคุณสะอาดดีซึ่งมันไม่จริง คุณควรเก็บโทรศัพท์มือถือไว้ในกระเป๋าและใส่เคสโทรศัพท์ด้วย วิธีนี้จะช่วยให้เชื้อโรคปนเปื้อนน้อยลง รู้ไหมว่าโทรศัพท์มือถือสกปรกกว่าที่นั่งชักโครก 10 เท่าเลยนะ ดังนั้นควรทำความสะอาดโทรศัพท์มือถือด้วยการใช้กระดาษเปียกเช็ดทุกวัน

ควรทำความสะอาดเสื้อผ้ากันหนาว

ผู้เชี่ยวชาญแนะนำให้ซักหมวก ผ้าพันคอ และถุงมือ ทุกๆ 1-2 สัปดาห์ เพราสิ่งเหล่านี้สัมผัสกับปากและจมูกของเราอยู่บ่อยๆ จึงสะสมเชื้อโรคต่างๆไว้เพียบอาจทำให้ระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอลงได้

สุขอนามัย

การละลายอาหารแช่แข็งด้วยอุณหภูมิห้อง

เราอาจไม่ค่อยคิดถึงเรื่องการละลายอาหารแช่แข็งซึ่งมันมีผลต่อคุณภาพของอาหาร การวางเนื้อและปลาทิ้งไว้ในชามบนโต๊ะแล้วรอให้ละลายเองตามอุณหภูมิห้องอาจเป็นอันตรายจากเชื้อโรคต่างๆได้ ดังนั้นเพื่อป้องกันไม่ให้เชื้อโรคเพิ่มเป็นทวีคูณจึงควรปล่อยให้เนื้อสัตว์ละลายในตู้เย็นจะดีกว่า

ที่มาจาก https://brightside.me/