คอเลสเตอรอล ธัญพืช ธัญพืช ลดคอเลสเตอรอล ลดคอเลสเตอรอล

10 ธัญพืช ลดคอเลสเตอรอล ป้องกันโรคหัวใจและไขมันอุดตันในเส้นเลือด

ธัญพืช อุดมไปด้วยคุณค่าทางอาหารสูง มีทั้งวิตามิน แร่ธาตุ ไฟโตนิวเตรียนท์ เส้นใยอาหาร และมีไขมันดี ที่จะช่วย ธัญพืชลดคอเลสเตอรอลในร่างกายได้ มาดูกันเลยว่าธัญพืชที่ช่วยลดคอเลสเตอรอลมีอะไรบ้าง ลูกเดือย ลูกเดือยช่วยแก้เหน็บชา แก้อาการชักกระตุก แก้ร้อนใน กระหายน้ำ…

Home / HEALTH / 10 ธัญพืช ลดคอเลสเตอรอล ป้องกันโรคหัวใจและไขมันอุดตันในเส้นเลือด

ธัญพืช อุดมไปด้วยคุณค่าทางอาหารสูง มีทั้งวิตามิน แร่ธาตุ ไฟโตนิวเตรียนท์ เส้นใยอาหาร และมีไขมันดี ที่จะช่วย ธัญพืชลดคอเลสเตอรอลในร่างกายได้ มาดูกันเลยว่าธัญพืชที่ช่วยลดคอเลสเตอรอลมีอะไรบ้าง

ธัญพืช

ลูกเดือย

ลูกเดือยช่วยแก้เหน็บชา แก้อาการชักกระตุก แก้ร้อนใน กระหายน้ำ ช่วยบำรุงไต ช่วยขับปัสสาวะ รักษากระเพาะและลำไส้ ช่วยลดคอเลสเตอรอลในกระแสเลือดได้อีกด้วย

ข้าวโพด

ข้าวโพด

ข้าวโพดช่วยลดระดับไขมันในเลือดและคอเลสเตอรอลรวม อีกทั้งน้ำมันข้าวโพดยังอุดมไปด้วยกรดไขมันชนิดไม่อิ่มตัว โดยมีกรดไลโนเลอิก 50% และกรดโอเลอิก 37% ซึ่งกรดไขมันเหล่านี้มีประโยชน์ต่อร่างกาย ช่วยควบคุมระดับคอเลสเตอรอลให้เป็นปกติ

งาดำ

งาดำ

งาดำมีแคลเซียมสูงมากและมีกรดไขมันโอเมก้า 3 , กรดไขมันโอเมก้า 6 ซึ่งที่มีคุณสมบัติช่วยลดคอเลสเตอรอล จึงสามารถช่วยป้องกันโรคหลอดเลือดแข็งตัว ช่วยทำให้หัวใจแข็งแรงขึ้นอีกด้วย

ธัญพืช

ควินัว

ช่วยลดระดับไขมันคอเลสเตอรอลรวม ทั้งยังช่วยลดระดับไขมันไตรกลีเซอไรด์และเพิ่มระดับคอเลสเตอรอลชนิดที่ดีจึงเหมาะสำหรับผู้ป่วยโรคไขมันอุดตันเส้นเลือดและโรคหลอดเลือดหัวใจ

เมล็ดเจีย

เมล็ดเจีย

อุดมไปด้วยใยอาหาร โปรตีน กรดไขมันจำเป็นนั่นก็คือกรดลิโนเลนิกซึ่งจะช่วยป้องกันไม่ให้คอเลสเตอรอลไปสะสมที่ผนังหลอดเลือด บำรุงหัวใจ

ข้าวบาร์เลย์

ข้าวบาร์เลย์

ช่วยลดคอเลสเตอรอลทำให้ระดับคอเลสเตอรอลเป็นปกติ และยังช่วยควบคุมน้ำตาลในเลือดไม่ให้สูงเกินไป ทั้งยังช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดหัวใจล้มเหลวได้

ธัญพืช

ข้าวโอ๊ต

ข้าวโอ๊ตเป็นธัญพืชที่ช่วยลดคอเลสเตอรอลที่ไม่ดีต่อร่างกายและช่วยเพิ่มคอเลสเตอรอลชนิดดี จึงช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจขาดเลือดและโรคหลอดเลือดแดงแข็ง

ธัญพืช

เมล็ดทานตะวัน

มีวิตามินอีและกรดไขมันไลโนเลอิค ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือด จึงช่วยป้องกันโรคไขมันอุดตันในเส้นเลือด โรคหลอดเลือดหัวใจตีบ

ธัญพืช

เมล็ดฟักทอง

เมล็ดฟักทองช่วยในการลดคอเลสเตอรอลที่ไม่ดี (LDL) ในร่างกายและยังช่วยเพิ่มคอเลสเตอรอลชนิดดี (HDL) เพียงทานเมล็ดฟักทองอบแห้ง 2-4 ช้อนโต๊ะทุกวัน ก็สามารถช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลที่ไม่ดีได้

วอลนัท

วอลนัท

ถั่ววอลนัทมีไขมันชนิดไม่อิ่มตัวซึ่งช่วยลดคอเลสเตอรอลและลดความเสี่ยงของโรคหัวใจ อีกทั้งยังเป็นแหล่งของโอเมก้า 3 และโอเมก้า 6 มีส่วนช่วยลดไขมันไตรกรีเซอไรด์ ลดการเกาะตัวของเกล็ดเลือด ลดความเสี่ยงของการเกิดโรคหลอดเลือดอุดตันและป้องกันโรคหัวใจ