วิธีการดูแลไต วิธีดูแลไต วิธีดูแลไตให้แข็งแรง โรคไต โรคไตวาย ไต

6 วิธีดูแลไตให้แข็งแรง แค่นี้ก็ช่วยให้ ไต ไม่ต้องทํางานหนักอีกต่อไป!

โรคไต เป็นโรคที่คนไทยป่วยมากเพิ่มขึ้นทุกปี เนื่องจากเป็นภัยเงียบที่ไม่แสดงอาการใดๆ เมื่อไตทำงานหนักจนเกินไปก็จะส่งผลให้เกิดโรคไตวายเฉียบพลัน โรคไตวายเรื้อรัง ดังนั้นเราจึงควรดูแลรักษาไตให้แข็งแรง นี่คือ วิธีดูแลไตให้แข็งแรง ด้วยตัวเองแบบง่ายๆ 1.ดื่มน้ำให้เพียงพอต่อร่างกาย ควรดื่มน้ำวันละ 2 ลิตร หรือ ประมาณวันละ…

Home / HEALTH / 6 วิธีดูแลไตให้แข็งแรง แค่นี้ก็ช่วยให้ ไต ไม่ต้องทํางานหนักอีกต่อไป!

โรคไต เป็นโรคที่คนไทยป่วยมากเพิ่มขึ้นทุกปี เนื่องจากเป็นภัยเงียบที่ไม่แสดงอาการใดๆ เมื่อไตทำงานหนักจนเกินไปก็จะส่งผลให้เกิดโรคไตวายเฉียบพลัน โรคไตวายเรื้อรัง ดังนั้นเราจึงควรดูแลรักษาไตให้แข็งแรง นี่คือ วิธีดูแลไตให้แข็งแรง ด้วยตัวเองแบบง่ายๆ

 วิธีดูแลไตให้แข็งแรง

1.ดื่มน้ำให้เพียงพอต่อร่างกาย

ควรดื่มน้ำวันละ 2 ลิตร หรือ ประมาณวันละ 8-10 แก้ว เพื่อให้ไตไม่ต้องทำงานหนักจนเกินไปจากการกรองน้ำเลือดที่ข้นหนืด อีกทั้งน้ำจะช่วยชะล้างสิ่งปกปรกและขับสารพิษออกจากร่างกาย และยังเพื่อควบคุมอุณหภูมิในร่างกายให้เป็นปกติอีกด้วย

2.หลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารรสจัด

พยายามหลีกเลี่ยงอาหารที่เค็มจัด หวานจัด โดยปกติคนเราไม่ควรทานเกลือเกิน 1 ช้อนชาต่อวัน เพราะเมื่อรับประทานอาหารรสเค็มมากเกินไป จะทำให้เกิดความเสี่ยง ความดันโลหิตสูง เส้นเลือดหัวใจตีบ ไตวาย ดังนั้นจึงควรลดน้ำตาล น้ำปลา ลดการปรุงอาหารต่างๆให้น้อยลง

อาหารเสริม

3.ทานอาหารเสริมอย่างเหมาะสม

อาหารเสริมและวิตามินเป็นที่นิยมอย่างมาก การรับประทานอาหารเสริมจนเกินความจำเป็นต่อร่างกายจะส่งผลให้ไตต้องทำงานหนักขึ้น อีกทั้งยังสามารถไปตกค้างสะสมในร่างกายได้

 วิธีดูแลไตให้แข็งแรง

4.ป้องกันการกระทบกระแทกบริเวณสีข้าง

เนื่องจากเป็นตำแหน่งของไต หากได้รับการกระทบกระแทกบริเวณสีข้างอาจทำให้เกิดโรคไตวายได้ ดังนั้นจึงควรหลีกเลี่ยงกิจกรรมที่จะทำให้เกิดอันตรายในการกระแทกบริเวณสีข้าง

ตรวจสุขภาพ

5.ตรวจสุขภาพเป็นประจำ

สำหรับผู้ที่เป็นโรคไตหรือมีประวัติคนในครอบครัวเป็นโรคไต ควรหมั่นตรวจสุขภาพเป็นประจำโดยการตรวจเลือดและปัสสาวะอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง

เบียร์

6.งดบุหรี่และดื่มแอลกอฮอล์

การดื่มแอลกอฮอล์เป็นประจำส่งผลต่อไตโดยตรงเนื่องจากมีสารพิษที่เป็นอันตรายต่อไต ดังนั้นจึงควรงดเหล้า เบียร์ ไวน์ และเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนอย่าง ชา กาแฟ หากดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มากเกินไปอาจส่งผลให้เกิดไตวายเฉียบพลันได้