ภาวะไขมันในเลือดสูง ไขมันในเลือด ไขมันในเลือดสูง ไขมันในเลือดสูง อาหาร

ไขมันในเลือดสูง กินอะไรดี ช่วยลดความเสี่ยงเป็นโรคหัวใจและหลอดเลือด

การควบคุมอาหารเป็นอีกวิธีที่จะช่วยให้รักษาภาวะไขมันในเลือดสูง เพราะเป็นปัจจัยเสี่ยงที่นำไปสู่โรคหัวใจขาดเลือด ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตเพิ่มมากขึ้นทุกปี  ดังนั้นเรามาดูกันเลยว่าอาหารที่เหมาะกับผู้ป่วยที่มี ไขมันในเลือดสูง มีอะไรบ้าง? 1.ปรุงอาหารโดยใช้ต้ม นึ่ง ย่าง อบ การกินทอดอาหารเป็นประจำจะทำให้ร่างกายได้รับปริมาณไขมันที่สูงเกินไปจากความต้องการในแต่ละวัน ดังนั้นจึงควรหันมากรับประทานอาหารประเภทต้ม นึ่ง ย่าง อบ…

Home / HEALTH / ไขมันในเลือดสูง กินอะไรดี ช่วยลดความเสี่ยงเป็นโรคหัวใจและหลอดเลือด

การควบคุมอาหารเป็นอีกวิธีที่จะช่วยให้รักษาภาวะไขมันในเลือดสูง เพราะเป็นปัจจัยเสี่ยงที่นำไปสู่โรคหัวใจขาดเลือด ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตเพิ่มมากขึ้นทุกปี  ดังนั้นเรามาดูกันเลยว่าอาหารที่เหมาะกับผู้ป่วยที่มี ไขมันในเลือดสูง มีอะไรบ้าง?

ไขมันในเลือดสูง

1.ปรุงอาหารโดยใช้ต้ม นึ่ง ย่าง อบ

การกินทอดอาหารเป็นประจำจะทำให้ร่างกายได้รับปริมาณไขมันที่สูงเกินไปจากความต้องการในแต่ละวัน ดังนั้นจึงควรหันมากรับประทานอาหารประเภทต้ม นึ่ง ย่าง อบ เช่น แกงเลียงผักรวม แกงส้ม แกงอ่อม แกงเหลือง แกงป่า แกงจืด ต้มยำน้ำใส ปลานึ่ง ปลาย่าง ยําวุ้นเส้น ยำผักกระเฉด ยําปลาทู ส่วนอาหารผัดประเภทควรใส่น้ำมันเพียงเล็กน้อย

นม

2.ดื่มนมที่ไม่มีไขมัน

ควรหันมาดื่มนมพร่องมันเนยหรือนมขาดมันเนยเพราะไขมันต่ำ หรือดื่มนมธัญพืชเพราะมีไขมันชนิดดีช่วยลดระดับไขมันชนิดไม่ดีได้ เช่น นมอัลมอนด์ นมถั่วเหลือง น้ำนมถั่วเหลืองผสมกับงาดำ น้ำนมข้าวโพด

ไขมันในเลือดสูง

3.ควรรับประทานเนื้อปลา

ควรรับประทานปลามากๆ เพราะปลาเป็นแหล่งโปรตีนที่สำคัญ เนื้อปลายังมีไขมันต่ำและเป็นไขมันชนิดที่ไม่อิ่มตัวซึ่งสามารถลดโคเลสเตอรอลในเลือดได้อีกด้วย ปลาทะเลมีโอไมก้า 3 สูง เช่น ปลาทูน่า ปลาซาบะ ปลาแซลมอน ปลาทู ปลาโอ ปลากะพง ควรรับประทานสัปดาห์ละ 3-4 ครั้ง ซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคหลอดเลือดอุดตัน ช่วยบำรุงสมองและป้องกันโรคหัวใจ

ผัก

4.ทานผักและผลไม้มากๆ

ควรรับประทานผักผลไม้ที่มีกากใยอาหารสูง เช่น แอปเปิ้ล แก้วมังกร ฝรั่ง ชมพู่ ส้ม มะละกอ เพราะในอาหารเหล่านี้มีเส้นใยอาหารมากซึ่งจะช่วยดูดซึมไขมันให้ลดน้อยลง อีกทั้งยังอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระสูง

ไขมันในเลือดสูง

5.ธัญพืชที่ไม่ผ่านการขัดสี

ธัญพืชไม่ขัดสี เช่น ข้าวกล้อง ข้าวโอ๊ต ขนมปังโฮลวีท เป็นธัญพืชที่ช่วยลดคอเลสเตอรอลที่ไม่ดีต่อร่างกายและช่วยเพิ่มคอเลสเตอรอลชนิดดี จึงช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจขาดเลือดและโรคหลอดเลือดแดงแข็ง ดังนั้นจึงควรเปลี่ยนจากการรับประทานข้าวขาวมาเป็นข้าวกล้องเป็นประจำก็จะช่วยให้สุขภาพดีขึ้น