กระตุ้นขับถ่าย ขับถ่าย ท้องผูก วิธีแก้ท้องผูกง่ายๆ แก้ท้องผูก

5 วิธีแก้ท้องผูกง่ายๆ ช่วยลดความเสี่ยงเป็นโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่

หลายคนอาจจะมีปัญหาเรื่องการขับถ่าย จึงทำให้รู้สึกอึดอัด ไม่สบายตัว ทั้งยังส่งผลเสียต่อสุขภาพและอารมณ์อีกด้วย เรามาดู วิธีแก้ท้องผูกง่ายๆ แค่ปรับเปลี่ยนนิสัยก็ช่วยให้การขับถ่ายเป็นเรื่องง่ายแล้วมาเริ่มกันเลย… ขับถ่ายให้เป็นเวลา การขับถ่ายเป็นประจำทุกวันจะช่วยให้สุขภาพดี ดังนั้นคุณควรฝึกตนเองให้ขับถ่ายให้เป็นเวลาทุกวัน ควรขับถ่ายในช่วงเช้าจะดีที่สุด ตั้งแต่ 05.00 น. – 07.00…

Home / HEALTH / 5 วิธีแก้ท้องผูกง่ายๆ ช่วยลดความเสี่ยงเป็นโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่

หลายคนอาจจะมีปัญหาเรื่องการขับถ่าย จึงทำให้รู้สึกอึดอัด ไม่สบายตัว ทั้งยังส่งผลเสียต่อสุขภาพและอารมณ์อีกด้วย เรามาดู วิธีแก้ท้องผูกง่ายๆ แค่ปรับเปลี่ยนนิสัยก็ช่วยให้การขับถ่ายเป็นเรื่องง่ายแล้วมาเริ่มกันเลย…

วิธีแก้ท้องผูกง่ายๆ

ขับถ่ายให้เป็นเวลา

การขับถ่ายเป็นประจำทุกวันจะช่วยให้สุขภาพดี ดังนั้นคุณควรฝึกตนเองให้ขับถ่ายให้เป็นเวลาทุกวัน ควรขับถ่ายในช่วงเช้าจะดีที่สุด ตั้งแต่ 05.00 น. – 07.00 น. เพราะเป็นช่วงเวลาที่ลำไส้ใหญ่ทำงานขับกากอาหารและของเสียทั้งหลายออกจากร่างกายทำให้ดีต่อสุขภาพ ในช่วงแรกอาจจะเป็นเรื่องยากแต่เมื่อคุณฝึกประจำจนเป็นนิสัยร่างกายจะค่อยๆปรับตัวได้เอง

ดื่มน้ำ

ดื่มน้ำเปล่ามากๆ

ควรดื่มน้ำเปล่าหลังจากตื่นนอนทุกเช้า ประมาณ 1 -2 แก้ว จะช่วยกระตุ้นการขับถ่ายและยังเป็นการกระตุ้นลำไส้ให้เคลื่อนไหว การดื่มน้ำจะช่วยลำเลียงอาหารออกจากกระเพาะอาหาร อุจจาระก็จะอ่อนตัวลงทำให้อาการท้องผูกหายไป แล้วระบบขับถ่ายจะค่อยๆดีขึ้นเลยล่ะ

ไฟเบอร์สูง

อาหารที่มีไฟเบอร์สูง

ผลไม้อุดมไปด้วยเส้นใยอาหารสูงและผลไม้บางชนิดยังมีฤทธิ์เป็นยาระบายอ่อนๆ เช่น สับปะรด มะละกอ กล้วย แอปเปิ้ลเขียว ส้ม มะขามป้อม ลูกพรุน มะม่วงสุก เสาวรส และธัญพืชต่างๆ จึงช่วยแก้อาการท้องผูกและช่วยกระตุ้นระบบขับถ่ายให้ดีขึ้น เหมาะกับคนที่มีปัญหาท้องผูกเรื้อรังควรรับประทานทุกเช้าเพื่อการขับถ่ายที่ดี

โยเกิร์ต

โยเกิร์ต

เพียงรับประทานโยเกิร์ตผสมน้ำผึ้งในตอนเช้าก็จะช่วยกระตุ้นระบบขับถ่าย ชาวบัลแกเรียนิยมทานโยเกิร์ตเป็นประจำ เพราะโยเกิร์ตมีแบคทีเรียที่ดีต่อลำไส้จึงสามารถช่วยกระตุ้นระบบย่อยอาหารและระบบขับถ่ายให้ดีขึ้น เป็นการกระตุ้นลำไส้ทำให้ขับถ่ายคล่องในทุกๆเช้า

วิธีแก้ท้องผูกง่ายๆ

การนวดท้อง หรือ การนวดลำไส้

เป็นวิธีกระตุ้นการขับถ่ายให้ทำงานตามปกติ โดยการนวดท้องเป็นการนวดไปตามแนวลำไส้ใหญ่ โดยวางมือทั้งสองข้างซ้อนกันนวดท้องโดยนวดเป็นวงกลมตามเข็มนาฬิกา ประมาณ 10 รอบ จะช่วยกระตุ้นลำไส้และระบบขับถ่าย