ยาคุม ยาคุมกำเนิด ยาเม็ดคุมกำเนิด

วิจัยเผย! กินยาคุมกำเนิด ตั้งแต่วัยรุ่นมีแนวโน้มเป็นโรคซึมเศร้า

ได้มีการศึกษาวิจัยล่าสุดพบว่าการรับประทาน ยาคุมกำเนิด ตั้งแต่วัยรุ่นมีความเสี่ยงเกิดภาวะซึมเศร้าในระยะยาว งานวิจัยได้ถูกตีพิมพ์ใน Wiley Online Library นักวิจัยพบว่าผู้หญิงที่ใช้ยาคุมกำเนิดในวัยรุ่นมีแนวโน้มที่จะเกิดภาวะซึมเศร้าในภายหลังแม้จะหยุดรับประทานยาหลายปีแล้วก็ตาม จากอาสาสมัครผู้หญิงจำนวน 1,236 คน ซึ่งมีอายุระหว่าง 20 ถึง 39…

Home / HEALTH / วิจัยเผย! กินยาคุมกำเนิด ตั้งแต่วัยรุ่นมีแนวโน้มเป็นโรคซึมเศร้า

ได้มีการศึกษาวิจัยล่าสุดพบว่าการรับประทาน ยาคุมกำเนิด ตั้งแต่วัยรุ่นมีความเสี่ยงเกิดภาวะซึมเศร้าในระยะยาว

งานวิจัยได้ถูกตีพิมพ์ใน Wiley Online Library นักวิจัยพบว่าผู้หญิงที่ใช้ยาคุมกำเนิดในวัยรุ่นมีแนวโน้มที่จะเกิดภาวะซึมเศร้าในภายหลังแม้จะหยุดรับประทานยาหลายปีแล้วก็ตาม จากอาสาสมัครผู้หญิงจำนวน 1,236 คน ซึ่งมีอายุระหว่าง 20 ถึง 39 ปี นักวิทยาศาสตร์พบว่าผู้หญิงที่รับประทานยาคุมกำเนิดในวัยรุ่นมีความเสี่ยงสูงที่จะเป็นโรคซึมเศร้าถึง 16% เมื่อเทียบกับผู้ที่ไม่เคยทานยาคุมกำเนิดจะมีความเสี่ยงเพียง 6% ส่วนคนที่เพิ่งเริ่มใช้ยาคุมกำเนิดเมื่อเป็นผู้ใหญ่จะมีความเสี่ยง 9%

ยาคุมกำเนิด

นักวิจัยได้รวบรวมข้อมูลต่างๆ รวมถึงอายุเมื่อมีประจำครั้งแรก การมีเพศสัมพันธ์ สถานะความสัมพันธ์ในปัจจุบัน สถานะทางเศรษฐกิจและสังคม เชื้อชาติ และยาเม็ดคุมกำเนิดที่ใช้ในปัจจุบัน แม้ว่านักวิจัยยืนยันว่ารายงานไม่สามารถสรุปได้อย่างชัดเจนว่าการใช้ยาคุมกำเนิดส่งผลทำให้เกิดภาวะซึมเศร้า

นักวิจัยได้กล่าวว่า “เราหวังว่างานวิจัยชิ้นนี้อาจกระตุ้นให้วัยรุ่นและผู้ปกครองปรึกษาแพทย์เกี่ยวกับความเสี่ยงและผลกระทบของการคุมกำเนิดชนิดต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากใครมีประวัติครอบครัวเป็นโรคซึมเศร้าก็อาจยิ่งเพิ่มความเสี่ยงของผลข้างเคียงของยาเหล่านี้มากขึ้นไปอีก

ที่มาจาก https://www.dazeddigital.com/