ผัก หัวไชเท้า หัวไชเท้า น้ำผึ้ง หัวไชเท้า ประโยชน์ หัวไชเท้า สรรพคุณ

8 ประโยชน์และสรรพคุณของ หัวไชเท้า รักษาริดสีดวงทวาร ได้ผลชะงัด!!

หัวไชเท้า มีชื่อภาษาอังกฤษว่า Daikon เป็นผักสมุนไพรที่มีฤทธิ์เป็นยาเย็น แต่มีรสเผ็ดร้อน ชาวญี่ปุ่น ชาวจีน และชาวเกาหลี นิยมนำไปดองเพื่อรับประทานเป็นเครื่องเคียงโดยจะหั่นเป็นสี่เหลี่ยมลูกเต๋า หัวไชเท้ามีสรรพคุณทางยาช่วยรักษาโรคตามตำรับยาพื้นบ้าน เรามาดูประโยชน์ของหัวไชเท้ากันเลย.. ระบบย่อยอาหาร น้ำหัวไชเท้ามีเอนไซม์ที่จะช่วยให้การย่อยคาร์โบไฮเดรต โปรตีนและไขมันมีประสิทธิภาพมากขึ้น ทั้งยังช่วยป้องกันอาการท้องผูกและเพิ่มประสิทธิภาพการดูดซึมสารอาหารในลำไส้อีกด้วย…

Home / HEALTH / 8 ประโยชน์และสรรพคุณของ หัวไชเท้า รักษาริดสีดวงทวาร ได้ผลชะงัด!!

หัวไชเท้า มีชื่อภาษาอังกฤษว่า Daikon เป็นผักสมุนไพรที่มีฤทธิ์เป็นยาเย็น แต่มีรสเผ็ดร้อน ชาวญี่ปุ่น ชาวจีน และชาวเกาหลี นิยมนำไปดองเพื่อรับประทานเป็นเครื่องเคียงโดยจะหั่นเป็นสี่เหลี่ยมลูกเต๋า หัวไชเท้ามีสรรพคุณทางยาช่วยรักษาโรคตามตำรับยาพื้นบ้าน เรามาดูประโยชน์ของหัวไชเท้ากันเลย..

ระบบย่อยอาหาร

น้ำหัวไชเท้ามีเอนไซม์ที่จะช่วยให้การย่อยคาร์โบไฮเดรต โปรตีนและไขมันมีประสิทธิภาพมากขึ้น ทั้งยังช่วยป้องกันอาการท้องผูกและเพิ่มประสิทธิภาพการดูดซึมสารอาหารในลำไส้อีกด้วย

ล้างพิษร่างกาย

หัวไชเท้าเป็นยาขับปัสสาวะตามธรรมชาติโดยจะช่วยกระตุ้นการขับปัสสาวะ อีกทั้งยังจะช่วยทำความสะอาดไตและกำจัดสารพิษในร่างกาย

ต้านมะเร็ง

จากบทความวิจัยของ American Chemical Society พบว่าหัวไชเท้าประกอบด้วยสารประกอบฟีนอลิก ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่จะช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดมะเร็งลำไส้ใหญ่

ต้านการอักเสบ

มีการวิจัยพบสารต้านการอักเสบในน้ำหัวไชเท้า รากและใบ ที่จะช่วยลดอาการอักเสบในร่างกาย ลดความเสี่ยงในการเกิดโรคข้ออักเสบ นอกจากนี้ยังรักษาโรคเกาต์และช่วยบรรเทาความเจ็บปวดจากการบาดเจ็บและกล้ามเนื้อตึง

บำรุงกระดูก

หัวไชเท้าเป็นผักที่อุดมไปด้วยแคลเซียมซึ่งจำเป็นต่อกระดูก หากคุณมีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคกระดูกพรุนหรือเริ่มมีปัญหาอาการปวดในผู้สูงวัย การรับประทานหัวไชเท้าจะช่วยชะลอความชราตามธรรมชาติได้อย่างแน่นอน

บำรุงครรภ์

ปริมาณหัวไชเท้า 100 กรัม มีปริมาณโฟเลต 28 ไมโครกรัม ซึ่งโฟเลตเป็นสารอาหารที่จำเป็นอย่างมากสำหรับผู้หญิงที่กำลังตั้งครรภ์ซึ่งมีผลต่อการเจริญเติบโตของทารกในครรภ์

ลดน้ำหนัก

หัวไชเท้ามีสารอาหารที่จำเป็นแก่ร่างกายมากมาย มีแคลอรี่ต่ำ แต่มีปริมาณเส้นใยอาหารสูงจึงเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการลดน้ำหนัก

รักษาริดสีดวงทวาร

หัวไชเท้ามีสรรพคุณทางยาช่วยบรรเทาอาการอักเสบและรักษาโรคริดสีดวงทวาร โดยนำหัวไชเท้าล้างน้ำให้สะอาดจากนั้นหั่นเป็นชิ้นเล็กๆคั้นเอาน้ำหรือใช้เครื่องสกัดน้ำผลไม้แยกกาก แล้วผสมกับน้ำผึ้งแท้ 1 ช้อนโต๊ะ ให้ดื่มก่อนนอน 1 แก้ว ติดต่อกันเป็นเวลา 3-4 วัน จะช่วยบรรเทาอาการให้ดีขึ้น

หัวไชเท้า
หัวไชเท้า

คุณค่าทางโภชนาการของหัวไชเท้า 100 กรัม

พลังงาน 18 กิโลแคลอรี
เส้นใยอาหาร 1.6 กรัม
คาร์โบไฮเดรต 4.1 กรัม
น้ำตาล 2.5 กรัม
วิตามินซี 22 มิลลิกรัม
วิตามินเค 0.3 ไมโครกรัม
แคลเซียม 27 มิลลิกรัม
ธาตุเหล็ก 0.4 มิลลิกรัม
โพแทสเซียม 227 มิลลิกรัม
ทองแดง 0.1 มิลลิกรัม
แมกนีเซียม 16 มิลลิกรัม
โฟเลต 28 ไมโครกรัม