ตะไคร้ ตะไคร้ ชื่อวิทยาศาสตร์ ตะไคร้ ประโยชน์ ตะไคร้ สรรพคุณ ตะไคร้ ไต

9 สรรพคุณของตะไคร้ บำรุงไต ขับปัสสาวะ แก้อาการนอนไม่หลับ

ตะไคร้ มีชื่อภาษาอังกฤษว่า Lemon grass ตะไคร้เป็นสมุนไพรที่มีสรรพคุณในการรักษาโรคได้ดี มีรสเผ็ดร้อน คนไทยนิยมนำมาเป็นส่วนผสมเครื่องแกง

Home / HEALTH / 9 สรรพคุณของตะไคร้ บำรุงไต ขับปัสสาวะ แก้อาการนอนไม่หลับ

ตะไคร้ มีชื่อภาษาอังกฤษว่า Lemon grass และมีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Cymbopogon citratus ตะไคร้เป็นสมุนไพรที่มีสรรพคุณในการรักษาโรคได้ดี มีรสเผ็ดร้อน คนไทยนิยมนำมาเป็นส่วนผสมเครื่องแกง สามารถช่วยดับกลิ่นคาวได้ดี และมีสรรพคุณทางยาที่ดีต่อสุขภาพหลายประการ นับเป็นของดีมีประโยชน์ที่ไม่ควรมองข้าม

9 สรรพคุณของตะไคร้ ของดีมีประโยชน์ที่ไม่ควรมองข้าม

  1. บำรุงไตและขับปัสสาวะ ตะไคร้มีสรรพคุณช่วยบำรุงไตให้แข็งแรง ช่วยให้ไตทำงานได้ดี อีกทั้งยังช่วยในการชำระล้างและกำจัดของเสียที่เป็นอันตรายออกจากร่างกาย
  2. บรรเทาอาการปวดและการอักเสบ ตะไคร้เป็นสมุนไพรที่มีประสิทธิภาพในการบรรเทาอาการปวดและการอักเสบจากโรคไขข้อ ช่วยลดอาการบวมอักเสบ ลดอาการปวดเมื่อย แก้เคล็ดขัดยอก
  3. แก้อาการนอนไม่หลับ ชาตะไคร้จะช่วยทำให้รู้สึกผ่อนคลายกล้ามเนื้อจากความเมื่อยล้าและยังช่วยบำรุงเส้นประสาทจึงทำให้นอนหลับสบายขึ้น
  4. ไล่แมลง ตะไคร้หอมเป็นสมุนไพรที่นิยมนำมาสกัดน้ำมันหอมระเหยมากกว่าตะไคร้บ้าน มีกลิ่นหอมตรงระหว่างใบกับกาบ สามารถใช้เป็นยาทาไล่ยุง ไล่แมลง และยังไม่เป็นพิษต่อคนอีกด้วย โดยทุบตะไคร้หอมพอหยาบๆ 4-5 ต้น แล้วนำไปวางตามมุมอับกลิ่นน้ำมันที่ระเหยออกของตะไคร้หอมจะช่วยไล่ยุง
  5. แก้หวัด ตะไคร้เป็นสมุนไพรที่ช่วยแก้หวัดได้ดี เนื่องจากมีประโยชน์ในการลดไข้ บรรเทาอาการหวัด ซึ่งมีการใช้อย่างกว้างขวางในการบรรเทาอาการหวัดโดยจะช่วยขับเหงื่อ
  6. รักษาโรคเบาหวาน ตะไคร้ได้รับการวิจัยแล้วว่ามีส่วนช่วยรักษาโรคเบาหวานประเภทที่ 2 ตะไคร้จะช่วยรักษาระดับอินซูลินในระดับที่เหมาะสมและเพิ่มความทนทานต่อกลูโคสของร่างกาย
  7. บำรุงระบบประสาทและสมอง ตะไคร้เป็นยาบำรุงระบบประสาทชั้นดี บรรเทาความเครียด ช่วยคลายความวิตกกังวลและความเหนื่อยล้าที่เกิดจากความเครียด
  8. ลดคอเลสเตอรอล ตะไคร้มีสรรพคุณป้องกันภาวะไขมันในเลือดสูง โดยจะช่วยรักษาระดับไตรกลีเซอไรด์และลดคอเลสเตอรอลทไม่ดี LDL จึงช่วยป้องกันการสะสมของไขมันในเส้นเลือด
  9. แก้เวียนศีรษะ หน้ามืด ตะไคร้เป็นสมุนไพรที่มีกลิ่นหอมเฉพาะตัว สามารถช่วยบรรเทาอาการเวียนศีรษะ โดยทุบตะไคร้พอหยาบๆ 4-5 ต้น เพื่อให้ได้กลิ่นแล้วนำไปสูดดมกลิ่นที่ระเหยออกมาของตะไคร้จะช่วยแก้อาการวิงเวียนศีรษะและคลื่นไส้

คุณค่าทางโภชนาการของ ตะไคร้ 100 กรัม

พลังงาน 99 กิโลแคลอรี
คาร์โบไฮเดรต 25.31 กรัม
วิตามินซี 2.6 มิลลิกรัม
วิตามินบี1 0.065 มิลลิกรัม
วิตามินบี2 0.135 มิลลิกรัม
วิตามินบี3 1.101 มิลลิกรัม
วิตามินบี6 0.080 มิลลิกรัม
แคลเซียม 65 มิลลิกรัม
โฟเลต 75 ไมโครกรัม
ธาตุเหล็ก 8.17 มิลลิกรัม
ทองแดง 0.266 มิลลิกรัม
แมกนีเซียม 60 มิลลิกรัม
โพแทสเซียม 723 มิลลิกรัม
สังกะสี 2.23 มิลลิกรัม

อ้างอิงจาก USDA National Nutrient data base