เห็ด เห็ดไมตาเกะ เห็ดไมตาเกะ ประโยชน์ ไมตาเกะ

6 ประโยชน์ของเห็ดไมตาเกะ ช่วยลดเบาหวาน และ ลดระดับคอเลสเตอรอล

เห็ดไมตาเกะ มีชื่อภาษาอังกฤษว่า Maitake และมีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Grifola Frondosa หรือเรียกกันว่าเห็ดเริงระบำหรือเห็ดเต้นรำ พบมากในประเทศจีนและญี่ปุ่น เห็ดไมตาเกะมีประโยชน์ต่อสุขภาพช่วยต้านโรคมะเร็ง รักษาภาวะมีบุตรยาก ปกป้องระบบภูมิคุ้มกัน และลดระดับคอเลสเตอรอล 6 ประโยชน์ของเห็ดไมตาเกะ เสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน…

Home / HEALTH / 6 ประโยชน์ของเห็ดไมตาเกะ ช่วยลดเบาหวาน และ ลดระดับคอเลสเตอรอล

เห็ดไมตาเกะ มีชื่อภาษาอังกฤษว่า Maitake และมีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Grifola Frondosa หรือเรียกกันว่าเห็ดเริงระบำหรือเห็ดเต้นรำ พบมากในประเทศจีนและญี่ปุ่น เห็ดไมตาเกะมีประโยชน์ต่อสุขภาพช่วยต้านโรคมะเร็ง รักษาภาวะมีบุตรยาก ปกป้องระบบภูมิคุ้มกัน และลดระดับคอเลสเตอรอล

6 ประโยชน์ของเห็ดไมตาเกะ

เสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน

เห็ดไมตาเกะมีสรรพคุณในการเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันภายในร่างกายและยังช่วยต้านการอักเสบ สารสกัดจากเห็ดไมตาเกะมีประโยชน์มากมาย นอกจากนี้ยังพบว่าเห็ดไมตาเกะช่วยในการรักษาโรคหอบหืด โรคข้ออักเสบ และภาวะช็อกจากการติดเชื้อ

ลดระดับคอเลสเตอรอล

สารสกัดจากเห็ดไมตาเกะพบว่าช่วยเพิ่มการผลิตกรดไขมันจึงช่วยเพิ่มพลังงานและยังช่วยให้หลอดเลือดมีประสิทธิภาพดีขึ้น ได้มีการศึกษาวิจัยเกี่ยวกับเห็ดไมตาเกะโดยทดลองกับหนู พบว่าเห็ดช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลและลดความดันโลหิตได้ดี

โรคเบาหวาน

โรคเบาหวานชนิดที่ 2 ไม่เพียงแต่ทำให้การผลิตกลูโคสลดลง ยังส่งผลถึงการเผาผลาญโปรตีนและไขมัน อีกทั้งยังทำให้เกิดการอักเสบเรื้อรัง จึงได้มีการทดลองกับหนูพบว่าเห็ดไมตาเกะช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดและงานวิจัยยังชี้ว่าเห็ดไมตาเกะมีประโยชน์ในการต้านการอักเสบ ช่วยควบคุมเบาหวาน และลดระดับน้ำตาลในเลือดได้

ต้านมะเร็ง

ได้งานวิจัยมากมายที่ศึกษาถึงสรรพคุณในการต้านโรคมะเร็งของเห็ดไมตาเกะ สารสกัดจากเห็ดไมตาเกะอุดมไปด้วยสารเบต้ากลูแคนซึ่งเป็นสารในกลุ่มโพลีแซคคาไรด์ ช่วยชะลอการเติบโตของเนื้องอก ยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็ง อีกทั้งยังช่วยป้องกันมะเร็งเต้านมได้ดี

รักษาภาวะการมีบุตรยาก

ผู้หญิงหลายคนรับประทานสารสกัดจากเห็ดไมตาเกะเพื่อรักษาภาวะมีบุตรยาก อันเนื่องมาจากโรคเกี่ยวกับรังไข่ PCOS (Polycystic Ovary Syndrome) เป็นกลุ่มอาการรังไข่มีถุงน้ำหลายใบ สารสกัดจากเห็ดไมตาเกะจะช่วยกระตุ้นการตกไข่ในสตรีที่เป็นโรค PCOS ได้ ดังนั้นเห็ดไมตาเกะจึงเป็นอาหารเสริมที่มีประสิทธิภาพชนิดหนึ่ง

วิตามินดีสูง

เห็ดไมตาเกะ 100 กรัม มีวิตามินดีสูงถึง 1,123 IU วิตามินดีมีความสำคัญต่อกระดูกและยังช่วยดูดซึมแคลเซียมจากทางเดินอาหาร จึงช่วยให้กระดูกแข็งแรงและป้องกันโรคกระดูกพรุน ทั้งยังช่วยป้องกันโรคหัวใจและหลอดเลือด

เห็ดไมตาเกะ
เห็ดไมตาเกะ

คุณค่าทางโภชนาการของ เห็ดไมตาเกะ 100 กรัม

พลังงาน 31 กิโลแคลอรี
เส้นใยอาหาร 2.7 กรัม
วิตามินดี 1,123 IU
วิตามินบี1 0.15 มิลลิกรัม
วิตามินบี2 0.24 มิลลิกรัม
วิตามินบี3 6.59 มิลลิกรัม
วิตามินบี6 0.06 มิลลิกรัม
ธาตุเหล็ก 0.3 มิลลิกรัม
แมกนีเซียม 10 มิลลิกรัม
สังกะสี 0.75 มิลลิกรัม
โฟเลต 21 ไมโครกรัม
โพแทสเซียม 204 มิลลิกรัม
อ้างอิงจาก USDA National Nutrient data base