ผู้ป่วยโรคเบาหวาน เบาหวาน แครอท โรคเบาหวาน โรคเบาหวาน อาหาร

ผู้ป่วยโรคเบาหวาน สามารถรับประทาน แครอท ได้หรือไม่?

แครอท มีชื่อทางวิทยาศาสตร์เรียกว่า Daucus carota subs sativus เป็นผักที่มีเส้นใยสูง มีสารต้านอนุมูลอิสระและสารอาหารอื่นๆอีกมากมาย แครอทเป็นผักที่ได้รับความนิยมไปทั่วโลก อีกทั้งยังเป็นผักที่หาได้ง่ายมีให้ตลอดทั้งปี สามารถนำมาปรุงอาหารได้หลากหลาย ผู้ป่วยโรคเบาหวาน สามารถกินแครอทได้หรือไม่? แครอทอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระและวิตามินซี มันเป็นเรื่องที่น่าสนใจเพราะการทานแครอทมากเกินไปอาจทำให้น้ำตาลในเลือดพุ่งสูงขึ้นได้…

Home / HEALTH / ผู้ป่วยโรคเบาหวาน สามารถรับประทาน แครอท ได้หรือไม่?

แครอท มีชื่อทางวิทยาศาสตร์เรียกว่า Daucus carota subs sativus เป็นผักที่มีเส้นใยสูง มีสารต้านอนุมูลอิสระและสารอาหารอื่นๆอีกมากมาย แครอทเป็นผักที่ได้รับความนิยมไปทั่วโลก อีกทั้งยังเป็นผักที่หาได้ง่ายมีให้ตลอดทั้งปี สามารถนำมาปรุงอาหารได้หลากหลาย

ผู้ป่วยโรคเบาหวาน สามารถกินแครอทได้หรือไม่?

แครอทอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระและวิตามินซี มันเป็นเรื่องที่น่าสนใจเพราะการทานแครอทมากเกินไปอาจทำให้น้ำตาลในเลือดพุ่งสูงขึ้นได้ เนื่องจากแครอทมีดัชนีน้ำตาลสูง (Glycemic Index) มากกว่า 40 แครอทจึงจัดได้ว่ามีค่าดัชนี “ ปานกลาง” ในแง่ผลกระทบของน้ำตาลในเลือด หากคุณกำลังคิดหาเมนูอาหารสำหรับโรคเบาหวาน คุณสามารถทานอาหารบางชนิดที่มีค่าดัชนีอยู่ในระดับปานกลาง แม้ว่าคุณจะต้องการควบคุมปริมาณอาหารด้วยตนเองก็ตาม ในอดีตรสหวานของแครอททำให้นักวิจัยเชื่อว่าจะส่งผลกระทบต่อน้ำตาลในเลือด ซึ่งได้รับการพิสูจน์แล้วว่ามันไม่จริง!!

ผู้ป่วยโรคเบาหวาน
แครอท

แครอทเป็นผักที่มีประโยชน์ มีเส้นใยอาหารในระดับสูง แครอทมีความสำคัญอย่างยิ่งสำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวานเพราะไฟเบอร์สามารถช่วยควบคุมการปล่อยอินซูลินและกลูโคสเข้าสู่กระแสเลือด นอกจากนี้แครอทยังอุดมไปด้วยสารอาหารและสารต้านอนุมูลอิสระที่สำคัญ เช่น เบต้าแคโรทีน วิตามินซี วิตามินเค โพแทสเซียม และแอนโธไซยานิน

ผู้ป่วยโรคเบาหวาน สามารถบริโภคแครอทได้สัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง เพียงแค่ต้องควบคุมปริมาณที่พอเหมาะสม การรับประทานแครอทสดเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ทำให้ได้รับคุณค่าทางโภชนาการมากที่สุด แต่การนำแครอทมาปรุงอาหารก็ไม่ทำให้คุณค่าทางโภชนาการลดลงไปมาก ที่สำคัญควรหลีกเลี่ยงการดื่มน้ำแครอท ยกเว้นว่าคุณทำเองเพราะตามร้านอาจมีการเติมน้ำตาลเพิ่มเข้าไป ซึ่งจะส่งผลต่อระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้น

https://www.organicfacts.net/