ผักชีลาว ผักชีลาว สรรพคุณ แก้ท้องอืด แก้สะอึก

10 สรรพคุณของผักชีลาว ช่วยย่อยอาหาร แก้ท้องอืด และ แก้อาการสะอึก!!

ผักชีลาว มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Anethum graveolens เป็นพืชสมุนไพรที่มีสารอาหารหลายชนิด ช่วยในการย่อยอาหารและลดก๊าซส่วนเกิน ถือว่าเป็นยาขับลมชั้นดี นอกจากนี้ยังช่วยรักษาประจำเดือนผิดปกติ ผักชีลาวถูกนำมาปรุงอาหารและยังเป็นยารักษาทางการแพทย์มานานหลายร้อยปี สามารถบริโภคได้ทั้งเมล็ดและใบ นอกจากจะช่วยเพิ่มรสชาติของอาหารแล้วยังมีสรรพคุณทางยามากมายอีกด้วย 10 สรรพคุณของ ผักชีลาว กระตุ้นระบบย่อยอาหาร…

Home / HEALTH / 10 สรรพคุณของผักชีลาว ช่วยย่อยอาหาร แก้ท้องอืด และ แก้อาการสะอึก!!

ผักชีลาว มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Anethum graveolens เป็นพืชสมุนไพรที่มีสารอาหารหลายชนิด ช่วยในการย่อยอาหารและลดก๊าซส่วนเกิน ถือว่าเป็นยาขับลมชั้นดี นอกจากนี้ยังช่วยรักษาประจำเดือนผิดปกติ ผักชีลาวถูกนำมาปรุงอาหารและยังเป็นยารักษาทางการแพทย์มานานหลายร้อยปี สามารถบริโภคได้ทั้งเมล็ดและใบ นอกจากจะช่วยเพิ่มรสชาติของอาหารแล้วยังมีสรรพคุณทางยามากมายอีกด้วย

10 สรรพคุณของ ผักชีลาว

  1. กระตุ้นระบบย่อยอาหาร ผักชีลาวถูกนำมาใช้ทางการแพทย์แต่โบราณโดยจะช่วยรักษาเกี่ยวกับโรคทางเดินอาหาร เช่น ท้องอืด อาหารไม่ย่อย ปวดท้อง
  2. ช่วยแก้อาการนอนไม่หลับ น้ำมันหอมระเหยที่พบในผักชีลาวมีคุณสมบัติพิเศษ ช่วยกล่อมประสาทและสามารถทำให้นอนหลับ ช่วยกระตุ้นการหลั่งของเอนไซม์และฮอร์โมนบางชนิดซึ่งมีผลช่วยให้นอนหลับฝันดี
  3. บำรุงกระดูก ปริมาณแคลเซียมในผักชีลาวมีส่วนช่วยในการปกป้องจากการสูญเสียมวลกระดูกและการสูญเสียความหนาแน่นของกระดูก แคลเซียมจึงเป็นส่วนสำคัญที่จะช่วยในการบำรุงกระดูกและการซ่อมแซมกระดูกที่ได้รับบาดเจ็บ
  4. ควบคุมเบาหวาน ผักชีลาวมีความสัมพันธ์กับโรคเบาหวานโดยจะช่วยควบคุมระดับอินซูลิน ได้มีการศึกษาพบว่าผักชีลาวอาจช่วยลดระดับไขมันในเลือดและระดับอินซูลินในผู้ป่วยโรคเบาหวาน
  5. ช่วยขับลม ผักชีลาวสามารถช่วยป้องกันไม่ให้ลมในช่องท้องมากเกินไปเพราะจะทำให้เกิดท้องอืดและเกิดความรู้สึกอึดอัด ผักชีลาวจึงเป็นยาขับลมชั้นดีและช่วยกำจัดก๊าซในทางเดินอาหาร
  6. ช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกัน การทานผักชีลาวเป็นประจำจะช่วยลดการติดเชื้อจุลินทรีย์ในร่างกายรวมถึงการติดเชื้อที่บาดแผลเปิดหรือแม้แต่บาดแผลเล็กๆ บนผิวหนัง
  7. รักษาอาการสะอึก อาการสะอึกเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ แต่ส่วนใหญ่เกิดจากลมที่อยู่ข้างในและเคลื่อนไหวซ้ำๆ ผ่านท่ออาหาร อีกสาเหตุเกิดจากการแพ้บางอย่าง ผักชีลาวสามารถช่วยในการขับก๊าซและช่วยลดการเกิดก๊าซจึงช่วยให้อาการสะอึกหายได้
  8. บรรเทาอาการท้องเสีย โรคท้องร่วงส่วนใหญ่เกิดจาก 2 สาเหตุ อาหารไม่ย่อยและเชื้อจุลินทรีย์ เมื่ออาหารไม่ย่อยผักชีลาวจะช่วยได้ดีมากเพราะมีคุณสมบัติในการย่อยที่ดี และผักชีลาวยังสามารถช่วยบรรเทาอาการท้องเสียเนื่องจากมี monoterpenes และ flavonoids ซึ่งเป็นสารที่ช่วยฆ่าเชื้อโรคหรือฆ่าเชื้อแบคทีเรียตามธรรมชาติ ผักชีลาวจึงช่วยบรรเทาอาการท้องร่วงได้ดี
  9. บรรเทาอาการปวดข้ออักเสบ ผักชีลาวเป็นที่รู้จักกันมานานแล้วว่าเป็นสมุนไพรที่ช่วยต้านการอักเสบ โดยจะช่วยลดการอักเสบและความเจ็บปวดจากโรคต่างๆ เช่น โรคไขข้ออักเสบรูมาตอยด์ โรคเกาต์
  10. กระตุ้นการมีประจำเดือน สารฟลาโวนอยด์ในน้ำมันหอมระเหยจากผักชีลาว มีคุณสมบัติกระตุ้นช่วยในการมีประจำเดือน ในการแพทย์พื้นบ้านใช้ผักชีลาวเพื่อช่วยกระตุ้นการหลั่งฮอร์โมนบางชนิดที่ช่วยให้ประจำเดือนมาตามปกติ

ผักชีลาว

คุณค่าทางโภชนาการของผักชีลาว 100 กรัม

พลังงาน 43 กิโลแคลอรี
คาร์โบไฮเดรต 7 กรัม
เส้นใย 2.1 กรัม
โปรตีน 3.5 กรัม
เส้นใยอาหาร 2.1 กรัม
วิตามินเอ 7,717 IU
วิตามินบี 1 0.058 มิลลิกรัม
วิตามินบี 2 0.296 มิลลิกรัม
วิตามินบี 3 1.57 มิลลิกรัม
วิตามินบี 5 0.397 มิลลิกรัม
วิตามินบี 6 0.185 มิลลิกรัม
วิตามินซี 85 มิลลิกรัม
ธาตุแคลเซียม 208 มิลลิกรัม
ธาตุเหล็ก 6.59 มิลลิกรัม
ธาตุแมกนีเซียม 55 มิลลิกรัม
ธาตุแมงกานีส 1.264 มิลลิกรัม
ธาตุฟอสฟอรัส 66 มิลลิกรัม
ธาตุโพแทสเซียม 738 มิลลิกรัม
ธาตุสังกะสี 0.9 มิลลิกรัม
ธาตุทองแดง 0.14 มิลลิกรัม
โฟเลต 150 ไมโครกรัม
อ้างอิงจาก USDA National Nutrient data base