มะเร็ง มะเร็งเต้านม วัคซีน วัคซีนมะเร็ง

ความหวังใหม่!! วัคซีนต้านมะเร็ง ช่วยฆ่าเซลล์มะเร็ง ในผู้ป่วยมะเร็งเต้านม

ได้มีการรายงานเกี่ยวกับวัคซีนซึ่งอยู่ระหว่างการทดสอบที่ Mayo Clinic วัคซีนชนิดนี้สามารถฆ่าเซลล์มะเร็งในผู้ป่วยมะเร็งเต้านมได้ Lee Mercker สาวฟลอริด้า เป็นผู้ป่วยรายแรกที่เข้าร่วมการทดลองกับทางคลินิกแห่งนี้สำหรับวัคซีนใหม่ล่าสุด หลังจากที่เธอได้รับการวินิจฉัยเมื่อเดือนมีนาคมว่ากำลังป่วยเป็นโรคมะเร็งระยะแรก เธอเป็นมะเร็งเต้านมระยะศูนย์ “DCIS stage zero” ซึ่งหมายความว่าเซลล์มะเร็งยังไม่แพร่กระจายลุกลามออกไปเป็นมะเร็งที่อยู่เฉพาะที่เท่านั้น ซึ่งเธอมีทางเลือกอยู่…

Home / HEALTH / ความหวังใหม่!! วัคซีนต้านมะเร็ง ช่วยฆ่าเซลล์มะเร็ง ในผู้ป่วยมะเร็งเต้านม

ได้มีการรายงานเกี่ยวกับวัคซีนซึ่งอยู่ระหว่างการทดสอบที่ Mayo Clinic วัคซีนชนิดนี้สามารถฆ่าเซลล์มะเร็งในผู้ป่วยมะเร็งเต้านมได้

Lee Mercker สาวฟลอริด้า เป็นผู้ป่วยรายแรกที่เข้าร่วมการทดลองกับทางคลินิกแห่งนี้สำหรับวัคซีนใหม่ล่าสุด หลังจากที่เธอได้รับการวินิจฉัยเมื่อเดือนมีนาคมว่ากำลังป่วยเป็นโรคมะเร็งระยะแรก เธอเป็นมะเร็งเต้านมระยะศูนย์ “DCIS stage zero” ซึ่งหมายความว่าเซลล์มะเร็งยังไม่แพร่กระจายลุกลามออกไปเป็นมะเร็งที่อยู่เฉพาะที่เท่านั้น ซึ่งเธอมีทางเลือกอยู่ 3 ทาง การผ่าตัดเอาเซลล์มะเร็งออกไป, การผ่าตัดออกทั้งเต้านม หรือเข้าร่วมการทดลองกับทางคลินิก เพื่อรับวัคซีนที่อาจช่วยชีวิตเธอโดยการฆ่าเซลล์มะเร็งและยังช่วยป้องกันไม่ให้กลับมาเป็นซ้ำอีก

วัคซีนต้านมะเร็ง

วัคซีนนี้กำลังอยู่ในระหว่างการทดสอบซึ่งได้มีผลรายงานว่าวัคซีนมีส่วนช่วยในการฆ่าเซลล์มะเร็งในผู้ป่วยมะเร็งเต้านมได้แล้ว นักวิจัยจากทางคลินิก Mayo ดร. Keith L. Knutson กล่าวว่า เนื่องจากการวิจัยยังอยู่ในช่วงเริ่มต้นอาจต้องใช้เวลาอย่างน้อย 3 ปี ถึงจะมีการทดลองวัคซีนระยะที่ 3 สำหรับผู้ป่วยมะเร็งจำนวนมาก อีกทั้งกระบวนการทดสอบมีค่าใช้จ่ายที่สูง จากการทดลองวัคซีนในระยะที่ 2 มีค่าใช้จ่ายถึง 12-20 ล้านดอลลาร์ เพื่อใช้ในการทำการทดลอง และการทดลองวัคซีนระยะที่ 3 นั้นมีค่าใช้จ่ายเป็น 2 เท่า

วัคซีนต้านมะเร็ง

“วัคซีนจะกระตุ้นการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันในผู้ป่วยเพื่อให้เซลล์ภูมิคุ้มกัน เช่น T-cell (ทีเซลล์) มุ่งเข้าไปโจมตีเซลล์มะเร็งโดยตรง” ดร. ศรัญญา ชุมศรี ผู้เชี่ยวชาญด้านมะเร็งจากศูนย์การแพทย์ที่มีชื่อเสียงระดับโลกกล่าว

แต่ทั้งนี้ Mercker เธอยังคงต้องได้รับการผ่าตัดเต้านมเพื่อให้แน่ใจว่าไม่มีเซลล์มะเร็งที่อาจหลงเหลืออยู่ อีกทั้งนักวิจัยจะได้ตรวจสอบดูเนื้อเยื่อเต้านมเพื่อตรวจสอบถึงการออกฤทธิ์ของวัคซีนอีกด้วย

ที่มาจาก www.fox13news.com  และ www.unilad.co.uk