ดูแลทุกการแพ้ ยาแก้แพ้

ไขข้อสงสัยทำไมภูมิแพ้ถึงเป็นๆ หายๆ แล้วรักษาให้หายขาดได้หรือไม่ ?

โรคภูมิแพ้ (Allergy) เป็นโรคที่สามารถเกิดขึ้นได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นเพราะพันธุกรรรมหรือสิ่งแวดล้อมรอบข้าง ซึ่งเราเชื่อว่าหลายคนที่เป็นโรคภูมิแพ้นั้นพยายามรักษาอาการด้วยหลากหลายวิธี ไม่ว่าจะเป็นการรับประทาน ยาแก้แพ้ รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ออกกำลังกายให้สุขภาพแข็งแรง แต่แล้วก็ยังคงมีอาการภูมิแพ้กำเริบแบบเป็นๆ หายๆ จนเกิดคำถามสงสัยว่าจริงๆ แล้วโรคภูมิแพ้สามารถรักษาให้หายขาดได้หรือไม่? เราขอตอบคำถามนี้ว่าโรคภูมิแพ้ “สามารถรักษาให้หายขาดได้”…

Home / HEALTH / ไขข้อสงสัยทำไมภูมิแพ้ถึงเป็นๆ หายๆ แล้วรักษาให้หายขาดได้หรือไม่ ?

โรคภูมิแพ้ (Allergy) เป็นโรคที่สามารถเกิดขึ้นได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นเพราะพันธุกรรรมหรือสิ่งแวดล้อมรอบข้าง ซึ่งเราเชื่อว่าหลายคนที่เป็นโรคภูมิแพ้นั้นพยายามรักษาอาการด้วยหลากหลายวิธี ไม่ว่าจะเป็นการรับประทาน ยาแก้แพ้ รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ออกกำลังกายให้สุขภาพแข็งแรง แต่แล้วก็ยังคงมีอาการภูมิแพ้กำเริบแบบเป็นๆ หายๆ จนเกิดคำถามสงสัยว่าจริงๆ แล้วโรคภูมิแพ้สามารถรักษาให้หายขาดได้หรือไม่?

เราขอตอบคำถามนี้ว่าโรคภูมิแพ้ สามารถรักษาให้หายขาดได้ โดยผู้ป่วยโรคภูมิแพ้จะ ต้องทราบก่อนว่าตัวเองแพ้อะไร เช่น ควันบุหรี่ ไรฝุ่น ขนสัตว์ ละอองเกสรดอกไม้ ฯลฯ ซึ่งเราเรียกสิ่งเหล่านี้ว่า สิ่งกระตุ้นเมื่อผู้ป่วยโรคภูมิแพ้ไม่ป้องกันและหลีกเลี่ยงจากสิ่งกระตุ้น อาการภูมิแพ้จึงไม่หายขาดนั่นเอง นอกจากนี้แล้วโรคภูมิแพ้อาจเกิดมาจากความเครียด สภาพอากาศหนาวเย็น และอื่นๆ ได้ด้วย หากผู้ป่วยต้องเผชิญสภาวะเหล่านี้ในขณะที่ภูมิคุ้มกันร่างกายต่ำ ก็อาจทำให้โรคภูมิแพ้กำเริบ เป็นๆ หายๆ ได้เช่นกัน

  • “ป้องกัน” โรคภูมิแพ้ให้หายขาดได้อย่างไร ?

วิธีป้องกันที่ง่ายที่สุดก็คือ การสวมหน้ากากอนามัย เพราะการสวมหน้ากากอนามัยสามารถป้องกันโรคภูมิแพ้ได้เกือบทั้งหมด ยกเว้นความเครียดและสภาพอากาศที่หนาวเย็น ซึ่งเราจะต้องรักษาสุขภาพร่างกายให้แข็งแรงอยู่เสมอ เช่น รับประทานวิตามินซี พักผ่อนให้เพียงพอ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เพราะหากภูมิคุ้มกันร่างกายเราต่ำ ร่างกายก็จะป่วยง่าย ภูมิแพ้ก็จะกำเริบ เป็นๆ หายๆ ไม่มีวันสิ้นสุดนั่นเอง

นอกจากนี้ยังสามารถป้องกันโรคภูมิแพ้ด้วยวิธีอื่นๆ ได้อีก เช่น ระมัดระวังการรับประทานอาหารนอกบ้านสำหรับผู้ที่เป็นภูมิแพ้ระบบทางเดินอาหาร ทำความสะอาดบ้านและห้องนอนอย่างสม่ำเสมอเพื่อลดปริมาณไรฝุ่นภายในบ้าน หลีกเลี่ยงการไปในสถานที่แออัด หลีกเลี่ยงควันบุหรี่ ไม่นำสัตว์เลี้ยงเข้าบ้าน ชำระร่างกายให้สะอาด พก ยาแก้แพ้ ติดตัวไว้ เป็นต้น

  • วิธีรักษาเมื่อภูมิแพ้กำเริบ
  1. รับประทานยาแก้แพ้

allernix

การรับประทาน ยาแก้แพ้ เป็นวิธีที่สามารถ ดูแลทุกการแพ้ ได้เป็นอย่างดี โดยเราแนะนำว่าผู้ที่เป็นโรคภูมิแพ้ควรพกยาแก้แพ้ติดตัวไว้ตลอด เพราะโรคภูมิแพ้มักเกิดได้อย่างไม่ทันรู้ตัว หากรู้สึกตัวว่าภูมิแพ้เริ่มกำเริบแล้วจะได้รับประทานยาแก้แพ้ได้อย่างทันท่วงทีเพื่อป้องกันไม่ให้อาการรุนแรงมากขึ้น หากผู้ที่ต้องทำงาน เรียนหนังสือกลัวว่ารับประทานยาแก้แพ้แล้วจะง่วง ปัจจุบันมี ยาแก้แพ้ ในกลุ่มที่ไม่ทำให้ง่วงด้วย ซึ่งสามารถบรรเทาโรคภูมิแพ้ได้อย่างปลอดภัย มีประสิทธิภาพ เช่น ยาแก้แพ้ลอราทาดีน (Loratadine) เป็นชนิดของยาแก้แพ้ที่ไม่ทำให้ง่วง ช่วยบรรเทาภูมิแพ้กำเริบ ทั้งอาการคันตามผิวหนัง ระคายเคืองจมูก ไอ จาม หรือคันตามผิวหนัง

โดย ยาแก้แพ้ ที่มีตัวยาลอราทาดีน จะรับประทานเพียงวันละ 1 ครั้งเพียง 1 เม็ดก็เพียงพอในการบรรเทาอาการ 24 ชั่วโมง อีกทั้งสามารถหาซื้อได้ง่ายตามร้านขายยา ทั้งนี้ควรปรึกษาเภสัชกรก่อนใช้ยาทุกครั้ง

  1. ฉีดวัคซีนภูมิแพ้

การฉีดวัคซีนโรคภูมิแพ้เป็นอีกวิธีที่สามารถดูแลทุกการแพ้ได้ แต่ใช้ระยะเวลารักษาอย่างน้อย 3 – 5 ปี และจำเป็นต้องพบแพทย์เพื่อขอคำปรึกษาเพื่อความปลอดภัย

สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมและติดตามข่าวสารได้ที่ 

Website : https://www.gedgoodlife.com 

Facebook : https://www.facebook.com/GEDGoodLife 

Line Official : http://line.me/ti/p/~@gedgoodlife

Youtube : https://www.youtube.com/channel/UCeeZjN8Za_aTj6gBXSzn73A